Tin trong nước

Nguyễn Xuân Sơn bị bắt: Quê nhà Đức Thọ ngạc nhiên nhận tin

Ngày 21/7, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn tại HN, ra lệnh bắt tạm giam để phục vụ điều tra. Ở quê nhà của ông, người dân rất ngạc nhiên.

Tin nhanh cho hay, ông Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962), quê quán thôn Đông Đoài, xã Đức La, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Sau nhiều năm thoát ly quê hương lập nghiệp, ông Sơn từng trải qua nhiều chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong ngành Dầu khí trước khi bị thôi chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN).

Ở thôn Đông Đoài, ngôi nhà thờ của dòng họ Nguyễn bề thế nhất nhì làng. Bên cạnh là ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Sơn. Trong 14 dòng họ của Đức La, dòng họ Nguyễn của nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia được đánh giá cao, thành đạt và có tinh thần đoàn kết. Đây là dòng họ có nhiều đóng góp cho quê hương.

Trong khuôn viên rộng lớn bao quanh ngôi nhà được thiết kế hiện đại, ông cụ thân sinh của ông Sơn, nguyên là giảng viên một trường cao đẳng đã về hưu đang sinh sống. Ông có tất cả 5 người con, 2 trai và 3 gái, đều đã có gia đình riêng và thành đạt. Thế nên, năm 2008, khi mẹ ông Sơn qua đời, con cháu đã thuê một người giúp việc về chăm sóc ông. Nguyên Chủ tịch PVN bị bắt: Quê nhà ngạc nhiên nhận tin - Ảnh 1

Nhà thờ dòng họ Nguyễn của ông Nguyễn Xuân Sơn bề thế nhất nhì xã Đức La, huyện Đức Thọ

Sáng 22/7, khi chúng tôi tới thì ông cụ đã được con cháu đón đi nghỉ mát. Ngôi nhà chỉ có một số anh chị em họ hàng qua lại, ngồi uống nước, nói chuyện của ông Sơn.

Bà Phạm Thị H. (SN 1960, họ hàng nhà ông Sơn) cho biết: “Khi hay tin chú ấy (tức ông Sơn – PV) bị vướng vào chuyện này, chúng tôi ai cũng ngạc nhiên và buồn. Mọi người đều lo cho sức khỏe của cụ, vì tuổi đã cao. May sao, con cháu cũng đã chuẩn bị tâm lý trước, động viên cụ. Từ sáng nay, để tránh ông ở nhà suy nghĩ, buồn phiền, các con cháu ở trong Đắk Lắk đã đón ông đi chơi cho khuây khỏa”.

Bà H. nói tiếp: “Chú làm chuyện gì sai ở mô (đâu), chúng tôi chỉ là những người nông dân nên khó hiểu chuyện. Chơ mà (nhưng mà) khi đặt chân về quê nhà Đức La, bà con luôn nhìn thấy ở chú ấy sự bình dị, chân chất của người con lớn lên từ đồng ruộng. Anh em không kể trong dòng họ, miễn nghèo khó, chú ấy đều hỗ trợ, giúp đỡ cho một ít”.

Bà Bùi Thị P., một người hàng xóm của gia đình cho biết: “Đây là một dòng họ có nhiều người thành danh nhờ con đường học vấn của xã. Xưa nay, họ sống với xóm làng đều rất hòa hợp, chưa bao giờ nghe anh em to tiếng với nhau. Dòng họ Nguyễn ở thôn Đông Đoài được đánh giá là đạo đức tốt, nhưng không hiểu sao chú Sơn lại để vướng vào lòng lao lý như thế? Bà con tui (tôi) cũng khá ngạc nhiên khi hay tin”.

Nguyên Chủ tịch PVN bị bắt: Quê nhà ngạc nhiên nhận tin - Ảnh 2

Ngôi nhà 3 tầng, tọa lạc trong khuôn viên rộng.

Nói về gia đình ông cụ thân sinh của ông Sơn, ông Bùi Đình Kế, Trưởng thôn Đông Đoài nói: “Ông Nguyễn Xuân Sơn là con trai trưởng của cụ. Đây là một gia đình có con cái thành đạt trên đường công danh. Trong quá trình công tác, ông đã kêu gọi được nhiều dự án xây dựng điện, đường, trường, trạm cho quê hương Hà Tĩnh, trong đó là công trình trường Tiểu học Đức La. Gia đình họ sống rất hòa thuần, gần gũi với xóm làng, chưa có xích mích với ai. Họ đều là những người có học nên cư xử rất nhã nhặn. Con cháu trên dưới rõ ràng, hòa thuận, hiếu thảo. Ông Sơn cũng thỉnh thoảng mới về quê, lần cuối cùng gần đây nhất là vào tháng 11 Âm lịch. Tết năm nay ông không về. Nhưng vợ con ông Sơn cũng hay về thăm ông Tửu. Mỗi lần về quê ăn tết, ông cùng gia đình sắp xếp những phần quà biếu tặng người nghèo.

Về với quê, ông cũng gần gũi lắm. Có lần ông lên chức, hay tin ông về quê thăm bố, bà con xóm làng đến chúc mừng ông. Mọi người ngồi nói chuyện quê rôm rả, bên ấm nước chè xanh. Tôi thấy thế rất bình dị, rất quần chúng.

Chuyện xảy ra với ông Sơn, chúng tôi cũng chưa rõ thế nào. Thấy báo đài đưa tin, ông ấy bị bắt vì tham nhũng gì đó, bà con cũng buồn. Dù sao, ông Sơn cũng từng là niềm tự hào của quê hương Đức La nói chung, thôn Đông Đoài nói riêng”.

Trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Chủ tịch xã Đức La cho biết: “Ông Nguyễn Xuân Sơn là một trong những người con thành đạt của quê hương. Ông này sớm thoát ly khỏi địa phương, lập nghiệp nơi xa. Hiện, ở quê chỉ có bố và em gái ông. Ông Sơn cũng là người con có nhiều đóng góp cho địa phương. Chúng tôi cảm thấy rất tiếc cho chuyện vừa xảy ra, bởi dù sao, ông cũng từng là niềm tự hào của xã Đức La”.

Trước đó, như tin tức đã đưa, ngày 19/7, xét đề nghị của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1105/QĐ-TTg về việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đối với ông Nguyễn Xuân Sơn.

Ngày 21/7, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn tại D2 trong khu đô thị Ciputra, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội). Cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã bắt tạm giam để điều tra ông Nguyễn Xuân Sơn với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng và Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP