Nghi Xuân

Nghi Xuân: Sớm xử lý ô nhiễm môi trường ở khu vực đồng tôm Bàu Dài

Năm 2002, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đầu tư 18 hồ nuôi tôm trên diện tích 9,8 ha ở khu vực Bàu Dài, thôn Yên Lợi, xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Năm 2008, các hồ được giao lại cho tổ hợp nuôi tôm của xã Xuân Yên.

Nhưng hiện nay, 5/18 hồ nuôi tôm bỏ hoang nằm sát nơi sinh sống của các hộ dân, trở thành cái “bẫy” gây tai nạn. Nhiều trẻ em chỉ vì mải chơi, bất cẩn, bị tụt chân rơi xuống hồ tôm bỏ hoang này. Không chỉ có vậy, các hồ nuôi tôm bỏ hoang nói trên còn bị biến thành các bể chứa thức ăn thừa và các loại hóa chất được xử lý từ các hồ nuôi dạt về, gây ô nhiễm môi trường. Một người dân sống trong khu dân cư này cho biết: Trời nắng, mùi hôi bốc lên nồng nặc, ngộp thở. Còn khi mưa, ruồi, muỗi kéo đến bu kín cả vườn nhà, bám đen đặc lên tường. Ô nhiễm môi trường tại các hồ nuôi tôm ở đây còn gây ra nhiều loại bệnh truyền nhiễm cho người dân trong khu vực. Trước thực trạng này, nhiều hộ dân đã kiến nghị chính quyền cho lấp các hồ nuôi tôm bị bỏ hoang… Ngày 14-1-2013, UBND huyện Nghi Xuân đã có công văn về việc bảo đảm công tác môi trường và tính mạng của nhân dân chung quanh khu vực đồng tôm Bàu Dài, thôn Yên Lợi. Theo đó, cấm xả rác, bơm nước thải vào các ao nằm sát khu dân cư. Ðồng thời, giao xã Xuân Yên lập kế hoạch dự toán để tu bổ những hồ nuôi tôm bị hỏng và rào chắn năm hồ bỏ hoang… Tuy nhiên, cho đến nay, mọi việc vẫn “án binh bất động”.

Ðề nghị UBND huyện Nghi Xuân cần có giải pháp chỉ đạo xã Xuân Yên và các hộ nuôi tôm thực hiện bảo vệ môi trường tại khu vực đồng tôm Bàu Dài.


TUẤN MINH


(Hà Tĩnh)

Nhân Dân

  Từ khóa: ô nhiễm , Xử lý , môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP