Nghi Xuân

Nghi Xuân: Lập chuyên án T03H814 để bắt một siêu trộm

Từ tháng 4/2014 đến tháng 7/2014, Công an huyện Nghi Xuân liên tục nhận được đơn trình báo của người dân phản ánh việc bị trộm đột nhập vào nhà lấy cắp nhiều tài sản có giá trị như tiền, vàng, điện thoại di động, máy tính bảng… Địa bàn hoạt động của bọn trộm chủ yếu tại các xã Xuân Phổ, Xuân Đan, Xuân Trường (huyện Nghi Xuân).

Gần đây trên địa bàn huyện Nghi Xuân xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản lớn, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Công an Nghi Xuân đã phải thành lập chuyên án mang bí số T03H814 truy bắt đối tượng nghi vấn.
Lập chuyên án để bắt một siêu trộm.
Siêu trộm Trần Xuân Thành

Theo đơn trình báo của anh Trần Đình Trung (xóm 7, xã Xuân Phổ), tối 31/7, trước khi đi ngủ gia đình đã kiểm tra và khóa cửa cẩn thận, thế nhưng sáng dậy số tiền 8,5 triệu đồng cùng 2 chiếc điện thoại di động đã “không cánh mà bay”. Gia đình anh Trung tỏ ra hoang mang, lo lắng bởi hành vi của tên trộm hết sức tinh vi. Sau khi “cuỗm” số tài sản trên, tên trộm không hề để lại một dấu vết gì, thậm chí không có dấu hiệu của việc phá khóa hay cạy cửa. Vừa tiếc của lại vừa “một mất mười ngờ” anh viết đơn trình báo cơ quan chức năng để mong sớm tìm ra thủ phạm.

Khi Công an Nghi Xuân đang triển khai lực lượng xuống địa bàn, khoanh vùng đối tượng thì lại nhận được tin gia đình anh Nguyễn Viết Linh (xóm Kiều Thắng Lợi, xã Xuân Đan) bị kẻ gian đột nhập lấy đi một sợi dây chuyền vàng, 3 triệu đồng tiền mặt và 3 chiếc điện thoại di động có tổng trị giá hơn 12 triệu đồng. Tiếp đó, anh Trần Văn Phượng (xóm 7, xã Xuân Phổ) cũng trình báo bị mất trộm 5 triệu đồng tiền mặt và 1 điện thoại dị động.

Ngay khi nhận được tin, Công an Nghi Xuân nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu thập chứng cứ và đi đến khẳng định, các vụ trộm đều do một đối tượng hoặc nhóm đối tượng thực hiện bởi phương thức, thủ đoạn đều rất giống nhau. Lợi dụng sơ hở của các gia đình khi đang sửa chữa nhà cửa hoặc nhân khi gia chủ lơ là, mất cảnh giác, tên trộm lẻn vào nhà lấy đi những tài sản quý giá.

Lập chuyên án để bắt một siêu trộm.
Ảnh minh họa

Theo Trung tá Nguyễn Quang Thành – Phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân, qua điều tra bước đầu cho thấy, kẻ trộm hết sức ma mãnh, thường không để lại dấu vết gì sau khi gây án, và rất có thể đây là một nhóm trộm “chuyên nghiệp”.

Nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, Công an Nghi Xuân đã lập chuyên án mang bí số T03H814 tiến hành điều tra, truy bắt đối tượng phạm tội. Ban chuyên án nhanh chóng cắt cử lực lượng trinh sát điều tra xác minh thông tin, thu thập tài liệu và tiến hành khoanh vùng, sàng lọc đối tượng.

Đã có lúc tưởng như vụ án đi vào ngõ cụt, bởi sau gần 2 tháng, các trinh sát báo về vẫn chưa có manh mối trong việc xác định được đối tượng gây án. Không để mất niềm tin trong nhân dân, Ban chuyên án đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn nhằm thay đổi chiến thuật, truy bắt đối tượng bằng việc bổ sung các nghiệp vụ điều tra khác.

Sau một thời gian tích cực điều tra, thu thập chứng cứ, đến cuối tháng 9/2014, Ban chuyên án đã có đầy đủ chứng cứ để xác định đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm trên địa bàn là Trần Xuân Thành (SN 1986), trú tại xóm Song Giang, xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân. Tại cơ quan điều tra, tên Thành khai nhận đã một mình thực hiện các vụ trộm cắp tài sản nói trên.

Do không có nghề nghiệp ổn định, hàng ngày đối tượng Trần Xuân Thành lang thang khắp vùng, tìm kiếm sơ hở của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp, bán lấy tiền gửi ngân hàng để tiêu xài dần. Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 7/2014, tên Thành đã thực hiện trót lọt 7 vụ trộm cắp gồm 100 triệu đồng tiền mặt, 12 điện thoại di động và nhiều tài sản khác.

Hiện Công an Nghi Xuân đang tiến hành thu hồi một số tang vật liên quan đến vụ án, đồng thời hoàn tất hồ sơ sớm đưa đối tượng ra trước pháp luật.

Hữu Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP