Tin láng giềng

Nghệ An: phóng hỏa đốt nhà khiến 2 người thương vong

Sau khi hỏa hoạn xảy ra, cùng với việc đưa nạn nhân đi cấp cứu, người nhà đã dọn sạch hiện trường. Đến khi nạn nhân trăng trối nhờ báo công an, người ta mới nghi ngờ đây không phải là một vụ hỏa hoạn do chập điện thông thường.

Vụ hỏa hoạn trong đêm 27/10 khiến anh Ngô Anh Thụ tử vong và vợ a
Vụ hỏa hoạn trong đêm 27/10 khiến anh Ngô Anh Thụ tử vong và vợ anh bị bỏng 62% cơ thể.

Vụ hỏa hoạn trong đêm

Khoảng 3h sáng ngày 27/10/2014 người dân khối 8, phường Lê Lợi, Tp Vinh, Nghệ An đang yên giấc bỗng choàng tỉnh dậy bởi nghe tiếng hô hoán, kêu cứu vang lên phía nhà anh Ngô Anh Thụ (SN 1970). Khi chạy tới thì phần phía trước ngôi nhà đã chìm trong biển lửa. Nghe tiếng kêu cứu của vợ chồng anh Thụ, mọi người tìm cách tiếp cận để đưa nạn nhân ra ngoài.

Người dân phải dùng búa tạ phá dỡ ô cửa thông gió phía trên để kéo chị Nguyễn Thị Dương (SN 1974) ra ngoài. Anh Thụ do to béo và bị bỏng nặng hơn nên phải rất khó khăn mọi người với đưa được nạn nhân ra ngoài.

Trong tình trạng bị bỏng nặng, vợ chồng anh Thụ được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cấp cứu rồi đưa thẳng ra Hà Nội. Sau gần 1 tuần điều trị, do bị thương quá nặng, không có khả năng phục hồi nên gia đình đưa anh Thụ về. Hai hôm sau thì anh qua đời. Chị Dương may mắn giữ được mạng sống nhưng bị bỏng 62% cơ thể và vẫn đang tiếp tục điều trị tại Viện Bỏng quốc gia.

Vụ hỏa hoạn trong đêm 27/10 khiến anh Ngô Anh Thụ tử vong và vợ a
Đơn trình báo của ông Nguyễn Văn Thanh gửi đến các cơ quan chức năng cho rằng không phải là chập điện cháy mà do có người đổ xăng đốt.

Ông Nguyễn Văn Thanh – anh trai chị Dương, cho biết: “Sau khi hỏa hoạn xảy ra mọi người lo tập trung cứu chữa cho vợ chồng Thụ. Lúc vào phòng cấp cứu, dù bị bỏng nặng nhưng Thụ vẫn khá tỉnh táo và bảo với tôi “báo công an cho em”. Thụ lặp lại mấy lần như thế nhưng khi đó đang tập trung cứu chữa và chuyển viện cho 2 em nên tôi không để ý. Sau khi hai vợ chồng nó được chuyển ra Viện Bỏng quốc gia, mọi người đến giúp dọn dẹp nhà cửa. Ban đầu chúng tôi nghĩ hỏa hoạn là do chập điện nhưng đến khi Thụ mất, Dương tỉnh táo lại được một phần nên kể lại sự việc. Chúng tôi nghi ngờ có người đã phóng hỏa đốt nhà khiến hai em tôi ra nông nỗi thế này”.

Phóng hỏa đốt nhà?

Chúng tôi có mặt tại ngôi nhà vợ chồng anh Thụ khi sự việc đã diễn ra được 3 tuần. Ngoài bàn thờ anh Thụ mới được lập thì đồ đạc, tài sản trong nhà hầu như không còn. Phòng ngủ của vợ chồng anh Thụ bị sập phần mái, giường, tủ bị hư hại. Trên tường vẫn còn lưu lại dấu vết của vụ hỏa hoạn trước đó.

Trần thềm bị lửa nung chảy.
Trần thềm bị lửa “nung” chảy.

Dẫn chúng tôi đi quanh ngôi nhà, ông Thanh cho biết: “Ban đầu người ta bảo cháy nhà do chập điện chúng tôi cũng không nghi ngờ gì vì Dương làm thợ may, nhà có chứa vải vóc, hơn nữa hệ thống điện cũng đã quá cũ. Họ bảo chập điện, vật cháy rơi xuống xe máy dựng ở phòng khách rồi bùng lên, thiêu hai vợ chồng Thụ. Nhưng nếu chập điện thì các đồ dùng bằng điện đều phải hư hỏng hết và cháy phải xuất phát từ trong nhà ra chứ không phải từ ngoài vào như thế này. Bằng chứng là chiếc điều hòa ở ngoài thềm chỉ bị sém một chút chứ không bị cháy. Ngoài thềm không có vật dụng gì cả nhưng lại bị “nung” chảy cả trần như kiểu có ai đứng ngoài tại xăng vào”.

Nghi ngờ vợ chồng em gái bị phóng hỏa đốt nhà nên ông Thanh đã thay mặt em gái gửi đơn trình báo lên cơ quan công an. Trong đơn, ông Thanh cũng nêu đích danh người bị nghi ngờ gây ra vụ hỏa hoạn trên.

Qua điện thoại, chị Dương cho biết hôm đó anh Thụ đi làm, mãi gần 2h mới về ngủ. Mẹ và em trai anh Thụ ở hai căn nhà liền kề đó cũng về quê có việc, chỉ có gia đình người anh trai anh Thụ ở bên cạnh ở nhà. “Khoảng hơn 2h, thấy nóng vợ chồng tôi đập nhau dậy. Khi đó lửa đã bén đến cửa sổ phòng ngủ. Hai vợ chồng mở cửa phòng ngủ chạy ra phòng khách định mở cửa chạy ra ngoài. Lúc chạy ra, chiếc xe máy dựng ở phòng khách vẫn chưa cháy. Hai vợ chồng rút chốt đẩy cửa chính ra nhưng nóng quá vì lửa ở ngoài cháy vào, lại nghe mùi xăng nồng nặc. Vợ chồng kéo nhau vào nhà bếp. Lúc đó hoảng loạn quá, đằng sau lại không có cửa thoát ra ngoài nên vợ chồng tôi lại kéo nhau ra phòng khách. Định mở cửa lần nữa thì tôi bị lửa trùm lên người, anh Thụ chạy vào dập lửa cho vợ nên cũng bị bén lửa. Hai vợ chồng bò được vào trong bếp và được mọi người kéo ra ngoài. Chồng chị chết oan quá em ơi, không thể là bị chập điện nên cháy được. Có người đã phóng hỏa đốt nhà chị”, chị Dương thổn thức qua điện thoại.

Điều hòa ở ngoài thềm bị cháy sém.
Điều hòa ở ngoài thềm bị cháy sém.

Quan sát tại hiện trường, mặc dù dấu vết của vụ cháy đã bị xáo trộn nhưng phía ngoài thềm vẫn bị ám khói. Vết ám khói kéo sang cả mặt trước nhà người anh trai anh Thụ ở kế bên.

Những dấu vết vụ hỏa hoạn còn lưu trên tường phòng ngủ vợ chồng anh Thụ.
Những dấu vết vụ hỏa hoạn còn lưu trên tường phòng ngủ vợ chồng anh Thụ.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công an phường Lê Lợi cho biết, sau khi vụ việc xảy ra. Công an phường đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận sự việc. Mới đây, Công an phường cũng nhận được đơn trình báo của ông Thanh – anh trai chị Dương, nghi ngờ có người phóng hỏa đốt nhà gây nên cái chết cho anh Thụ và khiến chị Dương bị bỏng nặng. “Hiện công an phường đã lập hồ sơ vụ việc và chuyển công an thành phố điều tra, xứ lý theo thẩm quyền”, vị cán bộ công an phường Lê Lợi cho biết.Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Mai Chiến Thắng – Phó trưởng Công an thành phố Vinh xác nhận đã nhận được đơn trình báo của thân nhân chị Dương. Hiện Công an thành phố đang đợi kết quả khám nghiệm hiện trường từ Sở cảnh sát PCCC Nghệ An để có cơ sở thực hiện các bước điều tra tiếp theo.

Hoàng Lam/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP