Phong Thuỷ

Ngày vía Thần Tài: Mua vàng cần chú ý điều gì?

Trong ngày vía Thần Tài, nếu người dân không chú ý đến địa điểm nơi mình giao dịch sẽ có thể mua phải vàng thiếu tuổi, thiếu trọng lượng mà không hay biết.

hatinh (2)

Theo quan niệm truyền thống và phong thủy, xuất tiền mua vàng trong ngày Vía Thần tài (mồng 10 tháng Giêng), chủ nhân sẽ cầu được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Theo xu thế đó, vào dịp năm mới, đặc biệt là ngày Vía Thần Tài, ai cũng có tâm lý muốn mua vàng để trong nhà, không chỉ là làm đẹp mà còn để cất giữ, góp phần tạo ra khởi đầu tốt đẹp cho một năm mới may mắn, làm ăn phát đạt, hưng thịnh.

Những ngày này, mọi người thường đổ xô đi mua vàng lấy may, số lượng người mua rất lớn, nhưng đa số, mỗi người chỉ mua 1 vài chỉ, và thường chọn nhẫn tròn trơn để mua: vừa đảm bảo giá trị vàng để có thể làm của để dành, vừa không bị mất quá nhiều tiền công chế tác, lại là đồ trang sức có thể đeo tay cả năm cho có lộc, đặc biệt là với những người mang mệnh Thủy (Kim sinh Thủy). Với đặc thù của thị trường vàng Việt Nam, từ khi vàng miếng “đi vào khuôn khổ”, chỉ có thương hiệu SJC mới được giao dịch trên thị trường, thì vàng nhẫn càng trở nên đắt khách do trọng lượng không quá lớn, phù hợp với túi tiền của nhiều người dân.

Ngày vía Thần Tài: Mua vàng cần chú ý điều gì? – Ảnh 1
Mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ, không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng thường bị thiệt hại về kinh tế khi mua bán (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên việc mua bán chiếc nhẫn tròn trơn lâu nay vẫn thường gặp nhiều trở ngại như: mua ở đâu phải bán ở đó, nếu bán nơi khác thường bị ép giá vì nhẫn tròn trơn gia công thường bị làm thiếu cân, thiếu tuổi, hao hụt trong quá trình vận chuyển và cất giữ. Nhẫn tròn trơn gia công, không ép vỉ trôi nổi trên thị trường do các cơ sở tư nhân sản xuất. Những cơ sở này thường nhỏ lẻ, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại, vì vậy không đo được chuẩn tuổi vàng, vàng thường bị pha tạp chất khác mà người ta thường gọi là vàng non hoặc vàng không đủ tuổi. Bên cạnh đó, vàng còn bị làm hao hụt không đủ trọng lượng như niêm yết.

Bởi vậy, mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ, không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng thường bị thiệt hại về kinh tế khi mua bán, thường là bị mua đắt so với giá trị thực và khi bán bị hao hụt tiền, thành ra bị thiệt hại 2 lần. Đấy là chưa kể, việc mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ trôi nổi trên thị trường rất dễ “dính” phải hàng giả, hàng kém chất lượng, gây thiệt hại về kinh tế và mất niềm tin khi lựa chọn giải pháp tích trữ bằng kim loại quý.

Trao đổi với Báo CAND về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết, đúng là hiện nay trên thị trường vàng có hiện tượng một số cửa hàng vàng nhỏ lẻ tự sản xuất nhẫn tròn trơn để bán. Đặc điểm dễ nhận thấy của loại nhẫn này là không có thương hiệu, không ép vỉ. Vì sự “không mang danh tính” này mà một số cửa hàng làm ăn chụp giật đã chế tác nhẫn không đủ tuổi vàng và thiếu trọng lượng.

Ngày vía Thần Tài: Mua vàng cần chú ý điều gì? – Ảnh 2
Khi người dân đều biết lựa chọn sản phẩm có uy tín, có thương hiệu, tức là tự bảo vệ quyền lợi của mình.
“Thường thì khách hàng không thể đủ trình độ cũng như máy móc để có thể kiểm định chất lượng và trọng lượng của vàng. Bởi vậy, khách hàng nên chọn những doanh nghiệp vàng có uy tín mà mua, vừa tiện lợi, lại đảm bảo. Thực tế thì những sản phẩm nhẫn tròn trơn ép vỉ có giá cao hơn so với giá bán của nhẫn tròn trơn bán trôi nổi, nhưng tiền nào của nấy. Khi người dân đều biết lựa chọn sản phẩm có uy tín, có thương hiệu, tức là họ tự bảo vệ quyền lợi của mình, và thị trường vàng cũng sẽ có cơ hội thanh lọc, đào thải những cửa hàng làm ăn chụp giật, sản xuất sản phẩm kém chất lượng”, ông Trúc khuyến cáo.

Trên thị trường vàng hiện nay, số doanh nghiệp có uy tín sản xuất vàng nhẫn và các sản phẩm cho ngày Thần tài không ít. Có thể điểm danh các doanh nghiệp lớn như SJC, PNJ, Doji…

Theo chia sẻ của bà Vân, nhân viên marketting của công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, năm nay PNJ có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho ngày này cả về chất lượng cũng như sản lượng hàng hoá.

“Năm ngoái đến 10h sáng khách đã mua hết hàng nên năm nay PNJ tăng sản lượng hàng lên gấp 3 để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng”- bà Vân cho hay. Năm nay, ngoài các sản phẩm như chữ Tài, Lộc thì PNJ cho ra các sản phẩm mới là hình ông Phúc, ông Lộc, ông Thọ để đa dạng các mặt hàng nhằm thu hút người mua. Hiện nay, đã có nhiều khách hàng đặt hàng và thanh toán trước cho công ty, chờ đúng ngày Thần Tài mới đến nhận để chắc chắn có được sản phẩm ưng ý.

Bà Kim Anh, phòng marketting công ty vàng bạc đá quý Phú Quý cho biết, ngày vía Thần Tài, công ty ra mắt bộ Lộc 12 con giáp định lượng 1 chỉ. Đằng sau mỗi đồng vàng là chữ Lộc được dập nổi với mong muốn mang đến tài lộc thịnh vượng cho khách hàng. Ngoài ra, các sản phẩm truyền thống như miếng kim bài thần tài SJC, mặt dây 12 con giáp hay vòng tay phong thuỷ cũng là những sản phẩm được khách hàng chọn lựa của công ty. Năm nay, Phú Quý dự đoán lượng khách hàng có nhu cầu cao hơn nên sản lượng hàng hoá sản xuất ra cũng tăng 20% so với năm ngoái.

Theo một nhân viên của Bảo Tín Minh Châu, 2 ngày gần đây, lượng khách mua vàng đông hơn hẳn so với ngày thường. Đặc biệt khoảng 9h-10h sáng, khách đến không còn chỗ để xe. Cũng theo nhân viên này, trước giờ mở cửa 8h đã có khách đứng chờ, vào ngày Vía Thần Tài, khách hàng tới mua vàng lẻ là chủ yếu. Quầy giao dịch vàng miếng mấy hôm nay cũng được huy động vào giao dịch vàng lẻ (nhẫn tròn trơn).

Ngọc Anh (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP