Pháp luật

Ngày mai bị cáo Nguyễn Hữu Linh lại hầu tòa

Theo dự kiến, ngày mai (23/8), TAND quận 4 (TPHCM) sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh (sinh năm 1958, cựu Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng) về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị Viện KSND quận 4 truy tố theo khoản 1, điều 146 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh lại hầu tòa.

Phiên tòa xét xử kín, do thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Thảo - phó chánh án TAND quận 4 - làm chủ tọa. Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Linh là luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TPHCM).

Luật sư Học cho biết đến nay gia đình bị hại vẫn giữ nguyên quan điểm không yêu cầu xử lý hình sự, không yêu cầu ông Linh bồi thường và xin phép vắng mặt trong phiên xử tới.

Hiện ông Nguyễn Hữu Linh đang tạm trú tại một căn nhà ở quận 2 và đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú chờ ngày ra tòa.

Trước đó, trong lần xét xử sơ thẩm lần 1, vụ án được giao phó chánh án TAND quận 4 Nguyễn Hải Nam xét xử. Trong quá trình thụ lý, ông Nam trả hồ sơ một lần và khi xét xử sơ thẩm, HĐXX tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Quyết định trả hồ sơ nêu rõ yêu cầu cơ quan giám định phải làm rõ bàn tay trái của ông Linh khi ôm hôn cháu bé có chạm vào cơ thể cháu hay không.

Tuy nhiên, trong kết luận giám định nêu không đủ cơ sở để khẳng định bàn tay trái ông Linh có chạm vào người cháu. Đồng thời, cơ quan điều tra Công an quận 4 tiếp tục ban hành kết luận điều tra đề nghị truy tố ông Linh.

Sau đó, Viện KSND quận 4 ra cáo trạng truy tố ông Linh tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Ông Vũ Phi Long (nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM) cho rằng: "Có nhiều loại tội danh nếu sử dụng rượu bia mà thực hiện hành vi thì có thể được xem là tình tiết tăng nặng. Riêng tội dâm ô thì sử dụng rượu bia hoặc người có trình độ học vấn cao, từng giữ chức vụ quan trọng không được xem là tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ".

Theo ông Vũ Phi Long, nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã nêu rõ đối với những vụ án gây phẫn uất trong dư luận, được dư luận quan tâm thì chắc chắn người phạm tội sẽ không được hưởng án treo.

"Theo luật thì không cấm cho hưởng án treo nhưng về phía ngành tòa án có những quy định phải hạn chế, thậm chí có những loại tội danh không được cho hưởng án treo. Đây là vụ án dư luận phẫn nộ, dư luận đã quan tâm như vậy rồi thì không thể cho hưởng án treo", ông Vũ Phi Long nhận định.

Một thẩm phán TAND TPHCM thì cho rằng: với những tội dâm ô trẻ em, cần phải xử lý nghiêm và cần sử dụng khung hình phạt tối đa, trong trường hợp này là 3 năm nhằm mục đích răn đe. Ông Nguyễn Hữu Linh có thâm niên công tác trong ngành tư pháp, là người am hiểu pháp luật. Vì vậy, ông Linh biết rõ tội danh, mức độ phạm tội của mình. Tùy vào quá trình diễn ra xét xử, theo luật thì ông Linh có tình tiết giảm nhẹ nhưng cần thận trọng.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP