Thế giới

Mỹ nói Triều Tiên muốn “câu giờ” để phát triển hạt nhân

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho rằng mục đích thực sự của Triều Tiên khi đề xuất đối thoại với Mỹ là nhằm “câu giờ” để phát triển vũ khí hạt nhân.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: Yonhap)

“Tôi nghĩ chúng ta cần xem xét động cơ của Triều Tiên trong vấn đề này. Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) rất lo lắng vì họ đang gặp một tổng thống khác so với ông Barack Obama tại Nhà Trắng. Họ lo lắng về sức ép mà tổng thống (Donald Trump) đã áp đặt lên họ”, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton cho biết trong chương trình phát thanh “Cats Roundtable” hôm qua 25/3.

Là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, ông Bolton đã được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia sau khi nhà lãnh đạo Mỹ sa thải ông H.R. McMaster hồi tuần trước. Trước đó, ông Trump cũng đưa cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo vào vị trí ngoại trưởng thay thế ông Rex Tillerson. Cả hai quyết định bổ nhiệm này đều được đưa ra sau khi Tổng thống Trump chấp nhận lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5.

Nhận định về mục đích thực sự của Triều Tiên khi bất ngờ đưa ra đề xuất đối thoại với Mỹ sau thời gian dài căng thẳng, ông Bolton cho rằng Bình Nhưỡng muốn tìm cách kéo dài thời gian thông qua các cuộc đàm phán trước khi chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn tới Mỹ.

“Đây là cách họ vẫn thường làm trong suốt 25 năm qua”, ông Bolton cho biết, đồng thời nói rằng việc mất vài tháng chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều chính là luật chơi do Bình Nhưỡng đặt ra để lôi kéo Washington vào cuộc.

“Tôi nghĩ chúng ta càng sớm tổ chức một cuộc gặp và tiến hành đối thoại thẳng thắn về những vấn đề như liệu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không, chúng ta sẽ làm điều đó như thế nào, bằng cách nào chúng ta đưa vũ khí hạt nhân ra khỏi đất nước đó, không phải là thảo luận trên lý thuyết mà là thảo luận cụ thể xem bằng cách nào để phi hạt nhân hóa Triều Tiên, chúng ta càng sớm giải quyết được vấn đề này, càng đi thẳng vào vấn đề càng tốt”, ông Bolton nhấn mạnh.

Cựu Đại sứ Bolton được xem là một trong những quan chức có tiếng nói cứng rắn nhất trong việc hoạch định chính sách đối ngoại Mỹ. Gần đây, ông từng để ngỏ khả năng về một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP