Thế giới

Mỹ điều máy bay chiến đấu chặn 4 máy bay trinh sát của Nga

Theo Bộ Tư lệnh Mỹ, các máy bay chiến đấu Mỹ đã chặn 4 máy bay trinh sát Nga gần Alaska hôm 27/6.

Máy bay trinh sát/chống tàu ngầm Tu-142MK của Nga. Ảnh: An ninh thủ đô


Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết, các máy bay tiêm kích F-22 của Mỹ đã chặn 4 máy bay trinh sát Tu-142 của Nga tiến vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Alaska hôm 27/6.

NORAD cho rằng các máy bay của Nga đã bay vào trong phạm vi 65 hải lý (khoảng 120 km) phía Nam quần đảo Aleut của Alaska và trong ADIZ gần 8 tiếng nhưng vẫn ở trong không phận quốc tế và chưa tiến vào không phận chủ quyền của Mỹ hoặc Canada.

Trong một diễn biến liên quan, Sputnik đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/6 cho biết, các máy bay trinh sát/chống tàu ngầm Tu-142MK của Nga đang thực hiện chuyến bay theo kế hoạch trên Biển Barents và Biển Na Uy, cũng như ở Thái Bình Dương, thì bị các chiến đấu cơ Mỹ và Na Uy “hộ tống”.

Giới chức Nga nhấn mạnh rằng, các chuyến bay nêu trên của máy bay Nga đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế và không xâm phạm biên giới của các quốc gia khác.

Được biết, vụ việc xảy ra sau các vụ chạm trán tương tự hồi đầu tháng 6 khi các máy bay F-22 của Mỹ xuất kích để chặn các máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân ở gần Alaska trong 3 thời điểm riêng biệt.

Trước đó ngày 19/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã điều 3 máy bay chiến đấu Su-30, Su-35 và MiG-31 chặn 2 máy bay ném bom chiến lược B-52H của Mỹ bay trên Biển Okhotsk, ngoài khơi bờ biển Viễn Đông của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm, 4 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của nước này cũng bị các tiêm kích F-22 của Mỹ áp sát trong một số thời điểm nhất định khi chúng thực hiện chuyến bay theo kế hoạch tại biên giới giữa hai nước hôm 17/4.

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: Nga , Mỹ , máy bay chiến đấu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP