Formosa xả thải

“Mong” có bão lớn mới hy vọng đẩy đuổi được chất độc Formosa

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Như Viết- Nguyên Bí thư Đảng ủy Cơ quan dân chính Đảng tỉnh Hà Tĩnh trong hội nghị về báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển tại Hà Tĩnh.

Sáng nay (26.8), tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã mời các nhà khoa học Báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển 4 tỉnh miền trung từ Hà Tĩnh đến Thừa – thiên-Huế.

Tham dự Hội nghị có hơn 300 đại biểu lãnh đạo từ tỉnh, huyện, TP, TX đến các phường xã ven biển thuộc 8 huyện, thị thành trong tỉnh Hà Tĩnh.

hatinh24h

Hơn 300 đại biểu tham dự buổi báo cáo về đánh giá điều tra về ô nhiễm môi trường biển

Trước khi báo cáo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, GS.TS Mai Trọng Nhuận, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Các kết quả của quá trình điều tra môi trường biển đã được các nhà khoa học công bố tại Hội nghị đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế được Bộ TNMT tổ chức vào ngày 22.8.

“Hôm nay các nhà khoa học trực tiếp khảo sát, điều tra tại vùng biển Hà Tĩnh có cơ hội trao đổi cung cấp thông tin cho các ban ngành cũng như người dân các xã vùng ven biển Hà Tĩnh – đây là sáng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh” – GS.TS Mai Trọng Nhuận nói.

Sau khi nghe báo cáo kết quả điều tra của các nhà khoa học, nhiều đại biểu tham dự hội nghị đã nêu lên nhiều câu hỏi nóng. Ông Nguyễn Trọng Nhiệu – Trưởng Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hỏi: “Các nhà khoa học đã có giải pháp xử lý sớm về mặt khoa học mà không phải tự đào thải tự nhiên chưa. Tại sao không mời các chuyên gia có kinh nghiệm ở Nhật Bản xử lý ô nhiễm môi trường biển?”.

Giải đáp câu hỏi này GS.TS Mai Trọng Nhuận, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Thời điểm này các nhà khoa học cũng đang giám sát theo dõi chặt chẽ. Theo qui luật về thủy lực, động lực học cũng như xét về mặt kiến tạo, có thể khẳng định rằng, biển miền Trung có thể tự làm sạch những chất ô nhiễm như phenol, xyanua.

Đặc biệt để quá trình tự đào thải, làm sạch nhanh của biển thì yếu tố rất quan trọng là các cơ quan chức năng, nhà khoa học giám sát chặt chẽ các nhà máy trong việc xả thải tới đây để giảm dần các độc tố trên”.

"mong" co bao lon moi hy vong day duoi duoc chat doc formosa (?!) hinh anh 2

Ông Nguyễn Như Viết- Nguyên Bí thư Đảng ủy Cơ quan dân chính Đảng tỉnh Hà Tĩnh

Còn về việc mời các nhà khoa học Nhật Bản xử lý trầm tích môi trường biển, theo GS.TS Nhuận: “Thời điểm này chưa nên can thiệp áp dụng công nghệ vào trầm tích biển vì rất tốn kém. Có khi xử lý không khéo lợi bất cập hại vì độc tố phát tán ra diện rộng rất nguy hiểm. Còn Nhật Bản là do ô nhiễm sắt không tự đào thải được nên họ mới làm”.

Tuy nhiên phần trao đổi của các nhà khoa học vẫn khiến nhiều đại biểu băn khoăn. Ông Nguyễn Như Viết- Nguyên Bí thư Đảng ủy Cơ quan dân chính Đảng tỉnh Hà Tĩnh nói: “Các nhà khoa học khẳng định biển tự đào thải làm sạch được các chất thải cực độc mà Formosa gây ra trong thời gian ngắn như vậy thì theo tôi người dân miền Trung phải “mong” có cơn bão lớn đổ bộ vào vùng này trong nay mai mới khiến nó đào thải, hoàn tan nhanh được chất độc”.

Lam Khê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP