Du lịch

Món ăn kinh dị: Hãi hùng món mắm mực vừa ăn vừa bịt mũi của người Nhật

Shiokara là món mắm được làm từ mực. Không chỉ có mùi hăng, khó chịu mà món ăn này còn nhầy nhầy, nhớt nhớt khiến người ăn bao phen rùng mình.

Với lịch sử đánh bắt hải sản lâu dài của Nhật, mắm mực shiokara có lẽ là một trong những kiểu mắm đầu tiên được tạo ra mà vẫn còn phổ biến tới ngày nay.

Vào thế kỷ 11, khi người Viking ăn món cá mập lên men thì người Nhật lại quen thuộc với mắm mực shiokara như một cách dự trữ thức ăn cho mùa đông. Khi thực phẩm chưa đa dạng, món ăn này có thể cung cấp cho người Nhật protein, các loại vitamin và khoáng lại rất ít calo và chất béo có hại cho sức khỏe.

Mắm mực là món ăn được nhiều người yêu thích ở Nhật

Bỏ qua mùi tanh nồng, shiokara có mùi vị mặn, hơi cay, hơi dính. Món mắm này được bày trong những chiếc bát nhỏ xíu, ăn kèm cùng các thực phẩm khác và đồ uống.

Từ cái nhìn đầu tiên, shiokara có vẻ không hấp dẫn lắm, nhưng bạn phải tìm một loại phù hợp với mình. Có rất nhiều loại shiokara khác như shuto (làm bằng cá ngừ), ganzuke (cua), mefun (cá hồi) và uruka (cá nước ngọt).

Theo những thực khách đã thưởng thức, món shiokara rất mặn, vì vậy càng ăn nhiều bạn sẽ càng khát nước. Trong các quán rượu, người ta thường phục vụ món này để khách gọi thêm rượu. Nhiều nhà hàng còn bày sẵn trên bàn cho khách thưởng thức trước khi rượu được mang ra.

Ngày nay, người Nhật coi đây là món ăn dinh dưỡng và họ thường ăn nó cùng với cơm trắng.

Ban đầu, người Nhật sáng tạo ra món ăn này để làm thực phẩm dự trữ cho mùa đông vì trong Shiokara cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nó lại chứa ít calo và chất béo nên đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, béo phì và cao huyết áp. Do đó, ngày nay, người Nhật coi đây là món ăn dinh dưỡng và họ thường ăn nó cùng với cơm trắng. Đây có lẽ cũng là lý do người Nhật ngày nay có tuổi thọ khá cao.

Shiokara và sake là một phần truyền thống cũng là một trong những biểu tượng của nền văn hoá ẩm thực Nhật Bản.

Nếu đến Nhật Bản, hãy thử thưởng thức món ika no shiokara với một ly rượu sake, chắc chắn, bạn sẽ có một trải nghiệm khó quên!

Tác giả: Phương Anh (Tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP