Tin trong nước

Miền Bắc đón không khí lạnh, miền Trung đón mưa lớn

Do ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh ở phía bắc, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi sẽ có mưa lớn. Tổng lượng mưa 3 ngày tới là 250-350 mm, có nơi trên 400 mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết bộ phận không khí lạnh ở phía bắc vẫn đang tiếp tục tăng cường về phía đông nam. Rãnh áp thấp đi qua các tỉnh Trung và nam Trung Bộ nối với một vùng áp thấp trên khu vực bắc biển Đông.

Ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nên từ đêm 20/9, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.

Tổng lượng mưa trong 3 ngày tới (từ 19h ngày 20 đến 19h ngày 23/9) dự kiến phổ biến như sau: Từ Nghệ An đến Quảng Bình: 250-350 mm, có nơi trên 400 mm; Quảng Trị – Huế 150-250 mm; từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi 100-150 mm; Tây Nguyên và Nam Bộ 100-200 mm.

Mien Bac don khong khi lanh, mien Trung don mua lon hinh anh 1
Mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét ở miền Trung. Ảnh: Nam An

Cơ quan khí tượng cho hay do mưa lớn, các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông phổ biến lên mức báo động 1-2. Riêng, thượng lưu sông Hiếu (Nghệ An), sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), các sông ở Quảng Bình, Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 2-3.

Các khu vực này có gguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ; sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng, ven sông.

Trong khi đó, do hoạt động của gió mùa tây nam, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) đang có mưa dông.

Vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía bắc khu vực bắc biển Đông có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận – Cà Mau có gió tây nam cấp 6, giật cấp 7-8 và mưa dông mạnh; sóng biển cao 2-3 m.

Thắng Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP