Cuộc sống

Mẹ đơn thân

Mỗi người có một điểm xuất phát riêng, không ai giống ai cho cuộc hành trình làm mẹ đơn thân của mình. Nhưng sự vất vả gian nan trên con đường chông chênh ấy thì hầu như bà mẹ nào cũng trải qua

23 tuổi, trót dại với một tên sở khanh, Ly mang thai. Gạt qua nỗi đau bị ruồng bỏ, toàn bộ sự lo lắng băn khoăn Ly tập trung vào cái thai trong bụng. Cô tìm đến chuyên gia tâm lý. Câu trả lời Ly nhận được của chuyên gia là:

“Mẹ bạn đề nghị bạn bỏ cái thai để làm lại từ đầu, bà cũng có cái lý của bà. Quyết định giữ lại sinh con và làm mẹ đơn thân, bạn cũng có cái lý của bạn. Nhưng vấn đề ở đây theo tôi nghĩ, không phải là bạn muốn hay mẹ bạn muốn theo cảm xúc cá nhân mà đối tượng chúng ta cần nghĩ đến là đứa trẻ. Đứa trẻ không có quyền lựa chọn sự ra đời của nó. Quyết định hoàn toàn là của người lớn. Bạn nên lường hết những vất vả khó khăn nếu sinh con ra và làm mẹ đơn thân (về tinh thần lẫn vật chất). Bạn cũng hãy nghĩ đến cảnh “con anh, con em, con chúng ta” nếu như sau này bạn lấy chồng lần nữa. Nếu như bạn thấy bạn có thể mang đến cho đứa trẻ một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc thì chuyện làm mẹ đơn thân trong xã hội ngày nay không có gì xa lạ…”

Một cô gái xuân thì chấp nhận từ giã những cuộc vui, tự ràng buộc mình vào trăm ngàn thứ phải chịu đựng, tất họ có cái lý của họ.

Liên thì khác, 26 tuổi, trời cho nhan sắc, thành công và danh vọng. Không phải là kết quả của một vụ cưỡng hiếp hay một cuộc tình chóng vánh, không có đổ vỡ, không bồng bột nông nổi, cô từ bỏ tất cả mọi khát vọng, ước mơ tuổi trẻ, tự nguyện chọn lựa cuộc sống làm mẹ đơn thân. Một cô gái xuân thì chấp nhận từ giã những cuộc vui, tự ràng buộc mình vào trăm ngàn thứ phải chịu đựng, tất họ có cái lý của họ.

Liên tâm sự, lý do để cô quyết định làm mẹ đơn thân, thứ nhất, vì cô đã mất niềm tin vào đàn ông mặc dù cô chưa từng bị đàn ông “chơi xấu” lần nào. Cô nhận diện đàn ông qua hình ảnh của ba cô, người đàn ông suốt ngày say mèm, luôn miệng chửi bới, giao hết công việc nhà cửa con cái cho mẹ cô. Chị em cô lớn lên hầu như không hề liên quan gì đến sự có mặt của ông trong nhà. Thứ hai, Liên sợ cảnh mẹ chồng nàng dâu, cùng với bao nhiêu thứ ràng buộc nghĩa vụ với bên nhà chồng. Cô cũng sợ thất vọng đau khổ nếu xảy ra ly hôn… Nhưng cái chính, Liên là một cô gái tự lập, tự chủ, cô muốn mọi việc đều tự mình làm, tự mình sắp xếp theo ý mình.

Làm mẹ khi có người chồng bên cạnh đã vất vả lắm rồi. Làm mẹ đơn thân nỗi vất vả sẽ nhân lên gấp bội

Bên cạnh những khó khăn, mà ai cũng biết, của một bà mẹ đơn thân là những đứa con không cha. Những đứa trẻ không được dự phần quyết định chuyện ra đời của nó, không nhiều thì ít, nhất định chúng sẽ gặp phải những ánh mắt soi mói, nghi kỵ, những lời bàn tán, chỉ trích thậm chí bài trừ… Người mẹ hẳn phải chịu nhiều áp lực, phải vượt qua bằng niềm tin, bằng sự mạnh mẽ, bằng tình yêu vô bờ bến với con mình, càng phải vận hết “mười phần công lực” nếu như không được gia đình, bố mẹ, anh em ủng hộ.

Làm mẹ khi có người chồng bên cạnh đã vất vả lắm rồi. Làm mẹ đơn thân nỗi vất vả sẽ nhân lên gấp bội vì bạn phải thay phần việc của người cha trong suốt quá trình nuôi dạy con cái, tính bằng chục năm chứ không phải một ngày một bữa.
Bản thân người mẹ sẵn sàng là một lẽ. Vậy còn đứa trẻ? Đứa trẻ ra đời không tự nhiên, nhằm thỏa mãn những toan tính ích kỉ của người lớn, liệu trong quá trình phát triển, nhất là phát triển nhân cách có bị “chênh” hay không? Bởi vì, nói gì thì nói, một gia đình đầy đủ theo lẽ tự nhiên phải bao gồm cha mẹ và các con. Thiếu một trong ba yếu tố ấy không thể gọi là một gia đình hoàn hảo (về “nhân sự”).

“Điều đầu tiên và quan trọng nhất phải tính đến là hạnh phúc của đứa trẻ"

Ông Văn Thanh Sĩ, chuyên viên tư vấn đường dây tư vấn tâm lý 1088 TP. HCM phân tích: “Điều đầu tiên và quan trọng nhất phải tính đến là hạnh phúc của đứa trẻ. Bạn hãy tự trả lời những câu hỏi như: Liệu mình có thể gánh vác trách nhiệm vừa làm cha vừa làm mẹ, đảm bảo được về vật chất, tinh thần cho con phát triển tốt nhất? Liệu sau này con sẽ nghĩ gì và nhìn nhận ra sao về gia đình, về cuộc sống khi lớn lên trong một gia đình khuyết… trước khi đưa ra quyết định”.

Tương tự, một nữ chuyên gia tư vấn thuộc Trung tâm tư vấn Gia Đình và Ly hôn, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cũng chia sẻ: “Trước khi đưa ra quyết định này, cần cân nhắc thật kỹ, bởi nó liên quan đến cuộc sống, số phận cả cuộc đời của không chỉ chính người phụ nữ, mà cả những đứa trẻ”.

Tác giả: Gia Nghi

Nguồn tin: thegioitiepthi.vn

  Từ khóa: mẹ đơn thân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP