Tin thế giới

Máy bay chở khách Ai Cập có thể đã rơi xuống biển

Một máy bay chở 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir đã biến mất khỏi màn hình radar vào sáng nay 19/5 khi đang trên đường từ Paris tới Cairo. Nguồn tin sân bay Hy Lạp cho biết, máy bay đã rơi ở ngoài khơi đảo Karpathos của nước này.

– Máy bay A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir (Ai Cập) biến mất khỏi màn hình radar sáng nay 19/5 theo giờ địa phương khi trên đường từ từ sân bay Charles de Gaulle (Paris) đến Cairo.

– EgyptAir xác nhận, máy bay mang theo 56 hành khách, chủ yếu là công dân Ai Cập và 10 thành viên phi hành đoàn.

– Quan chức hàng không Ai Cập cho rằng máy bay có thể đã lao xuống biển.

– Máy bay phát tín hiệu khẩn cấp vào lúc 4h26 sáng theo giờ địa phương.

– Giới chức Ai Cập cho biết hiện còn quá sớm để khẳng định MS804 đã rơi mặc dù nguồn tin Hy Lạp cho biết máy bay có thể đã rơi ngoài khơi đảo Karpathos của nước này.

 (Ảnh minh họa: AP)

(Ảnh minh họa: AP)

Tiếp tục cập nhật …

15h38

Lindzerakos Konstantinos, người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng cho biết, cơ quan kiểm soát không lưu của nước này đã liên tục liên lạc với máy bay MS804 khoảng 3 phút trước khi máy bay này mất tích nhưng không có tín hiệu phản hồi. Vào thời điểm liên lạc, máy bay này đang ở độ cao khoảng 11km và bay với tốc độ khoảng 830km/h

15h20

Giới chức Bộ Quốc phòng Anh cho biết sẽ thảo luận về việc Anh có thể hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay thế nào.

Hiện Hải quân Hoàng gia Anh có 3 tàu hoạt động ở Địa Trung Hải và sẵn sàng tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu hộ MS804 nếu được đề nghị.

14h51

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin sân bay Hy Lạp cho biết, họ cho rằng chiếc máy bay MS804 đã rơi ở ngoài khơi đảo Karpathos của nước này.

Trong khi đó, theo truyền thông Hy Lạp, ngư dân trên một tàu đánh cá của Hy Lạp đã nhìn thấy một vệt sáng trên bầu trời ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa được kiểm chứng

14h50

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay, Thủ tướng Ai Cập đã bác bỏ giả thuyết cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố. Dự kiến Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng an ninh quốc gia để bàn về vụ mất tích MS804.

14h47

Bộ trưởng Giao thông pháp Alain Vidalies nói rằng, việc có tới 3 nhân viên an ninh trên chuyến bay này là “khác thường”.

14h35

Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập nói rằng còn quá sớm để kết luận máy bay MS804 đã rơi mặc dù trước đó AP dẫn nguồn tin an ninh xác nhận máy bay này đã rơi.

Về phía EgyptAir, đơn vị này phản đối cái gọi là “thông tin lệch lạc” về nguyên nhân cũng như kết cục của vụ việc và khẳng định tiếp tục theo sát tình hình để cung cấp thông tin kịp thời.

13h38

 Công dân Ai Cập nóng lòng chờ tin tại sân bay Charles de Gaulle. (Ảnh: AP)

Công dân Ai Cập nóng lòng chờ tin tại sân bay Charles de Gaulle. (Ảnh: AP)

 Thân nhân hành khách trên chuyến bay MS804. (Ảnh: AP)

Thân nhân hành khách trên chuyến bay MS804. (Ảnh: AP)

Giới chức hàng không Ai Cập xác nhận với hãng tin AP rằng, chiếc máy bay MS804 của hãng hàng không EgyptAir đã rơi. Tuy nhiên, họ không cung cấp thêm chi tiết về vị trí máy bay rơi.

13h20

Hãng tin Telegraph dẫn lời một quan chức của EgyptAir cho biết quân đội Ai Cập đã nhận được tín hiệu SOS cầu cứu khẩn cấp từ thiết bị của chiếc máy bay MS804 lúc 4h26 phút theo giờ địa phương, khoảng 2 giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar. tuy nhiên, nhiều khả năng đây chỉ là tín hiệu từ thiết bị phát tín hiệu định vị khẩn cấp tự động. Nguồn tin cho biết thêm, quân đội Ai Cập đã điều một số máy bay và tàu hải quân để hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay.

Thông tin về tín hiệu khẩn cấp hiện vẫn khá nhiễu loạn bởi quân đội Ai Cập sau đó lên tiếng bác bỏ thông tin đã nhận được tín hiệu khẩn cấp của MS804.

Trong khi đó, EgyptAir xác nhận rằng họ đã nhận được tín hiệu khẩn cấp từ MS804 khoảng 10 phút trước khi máy bay này biến mất khỏi màn hình radar – trái chiều với thông tin đưa ra trước đó.

13h13

Hy Lạp đã triển khai các máy bay và một tàu khu trục cỡ nhỏ tới khu vực phía nam Địa Trung Hải để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của EgyptAir. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hy Lạp cho biết, giới chức nước này đang điều tra thông tin do thuyền trưởng một tàu hàng có mặt ở khu vực cung cấp. Thuyền trưởng này nói rằng đã nhìn thấy vệt lửa cháy trên bầu trời, cách đảo Karpathos khoảng 130 hải lý về phía nam.

13h08

 Thủ tướng Pháp Manuel Valls. (Ảnh: RT)

Thủ tướng Pháp Manuel Valls. (Ảnh: RT)

Telegarph dẫn nguồn tin an ninh của Pháp nói rằng: “Chúng tôi không loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố”. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng xác nhận: “Chúng tôi không loại trừ bất cứ giả thuyết nào. Tuy nhiên, chúng ta cần thận trọng trước khi kết luận bất cứ nguyên nhân nào. Chúng tôi đang cố gắng thu thập tất cả các thông tin”.

Trong khi đó, giới chức Pháp đã cho lập một đội xử lý khủng hoảng tại sân bay Charles de Gaulle bao gồm các chuyên viên y tế, chuyên gia tâm lý và các cố vấn.

Giới chuyên gia hàng không cho rằng, có thể máy bay của EgyptAir đã không được kiểm tra an ninh kỹ lưỡng nếu chỉ đậu ở sân bay Paris khoảng 90 phút để đón khách lên và sau đó cất cánh trở lại Cairo.

13h03

Chính phủ Pháp dự kiến sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp kéo dài khoảng nửa tiếng để thảo luận về vụ việc máy bay MS804 mất tích. Tổng thống Pháp François Hollande đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi về vụ việc và tuyên bố phối hợp trong công tác tìm kiếm, cứu hộ và điều tra, văn phòng tổng thống Pháp cho biết.

12h39

 Hành khách trên chuyến bay chủ yếu là công dân Ai Cập. (Ảnh: Reuters)

Hành khách trên chuyến bay chủ yếu là công dân Ai Cập. (Ảnh: Reuters)

EgyptAir đã công bố danh sách quốc tịch của toàn bộ hành khách trên chuyến bay, trong đó gồm 30 người Ai Cập, 15 người mang quốc tịch Pháp, 2 người Iraq, 1 người Anh, 1 người Bỉ, 1 người Sudan, 1 người Chad, 1 người Bồ Đào Nha, 1 người Algeria, 1 người Kuwait và 1 người Ả rập Xê út.

EgyptAir cũng đính chính, thời điểm máy bay mất tín hiệu với mặt đất là vào 2h30 sáng nay theo giờ địa phương ở vị trí cách bờ biển Ai Cập khoảng 280km thay vì lúc 2h45 và cách chỉ 50-60km như thông tin trước đó.

12h32

Sân bay quốc tế Cairo đã tạm phong tỏa ga đón khách số 3, ngoại trừ hành khách thì vẫn được phép ra vào. Theo giới chức an ninh của sân bay, gia đình của các hành khách trên chuyến bay MS804 đã có mặt tại sân bay để nghe ngóng tình hình.

12h26

New York Times dẫn lời Ehab Mohy el-Deen, một quan chức hàng không Ai Cập, cho biết không lưu Hy Lạp đã thông báo với phía Ai Cập về việc mất liên lạc với chiếc máy bay MS804. “Họ không thông báo qua radio để xin trợ giúp. Họ đã mất tích”, quan chức này nói và cho rằng còn quá sớm để kết luận nguyên nhân và kết cục của sự mất tích này nhưng rõ rằng đây là trường hợp “không bình thường”.

12h08

Ngoài Ai Cập, Pháp, Hy Lạp cũng chính thức tham gia vào chiến dịch tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay MS804, hãng tin AP cho biết.

Theo đó, hai máy bay của Hy Lạp gồm một máy bay C-130 và một máy bay cảnh báo sớm đã triển khai tới khu vực tìm kiếm MS804, trong khi một số trực thăng đậu sẵn đảo Karpathos sẵn sàng phục vụ cứu hộ.

11h45

Vị trí cuối cùng máy bay MS804 xuất hiện trên màn hình radar. (Ảnh: Guardian)

Reuters dẫn lời một quan chức sân bay Pháp cho biết: “Máy bay MS804 đã không đáp xuống mặt đất, đó là tất cả những gì chúng tôi có thể khẳng định vào lúc này”. Hiện giới chức Pháp cũng chưa thể xác định quốc tịch của các hành khách trên máy bay.

Trong khi đó, theo nguồn tin của Telegraph, không có bất cứ thông tin nào về thời tiết xấu ở khu vực Địa Trung Hải vào thời điểm máy bay mất tích.

 An ninh tăng cường tại sân bay Charles de Gaulle của Pháp. (Ảnh: Reuters)

An ninh tăng cường tại sân bay Charles de Gaulle của Pháp. (Ảnh: Reuters)

11h33

Ihab Raslan, phát ngôn viên Cơ quan hàng không dân sự Ai Cập, nói với hãng tin Sky News Arabia rằng, nhiều khả năng chiếc máy bay đã lao xuống biển.

Năm 1999, một máy bay của EgyptAir đã lao xuống Đại Tây Dương, gần Massachusetts (Mỹ), khiến toàn bộ 217 người trên khoang thiệt mạng. Giới điều tra Mỹ kết luận cơ phó của chiếc máy bay Boeing 767 này đã tắt chế độ lái tự động và khiến máy bay chúc đầu và lao xuống biển. Tuy nhiên, giới chức Ai Cập bác quan điểm cho rằng đó là một vụ tự sát, mà cho rằng vụ tai nạn có thể là do lỗi động cơ.

10h59

Theo CNN, máy bay không phát đi bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào trước khi biến mất bí ẩn. CNN dẫn lời ông Ahmed Abdel, phó chủ tịch của EgyptAir, đính chính trên chiếc máy bay A320 này có tổng cộng 66 người trên khoang, trong đó có 56 hành khách, 3 nhân viên an ninh, 2 phi công và 5 thành viên phi hành đoàn khác.

Cũng theo lời quan chức này, vị trí cuối cùng xuất hiện trên radar của máy bay này cách bờ biển Ai Cập khoảng 50-60km về phía bắc. Phi công của máy bay có kinh nghiệm 6.000 giờ bay, trong đó có 2.000 giờ bay với máy bay loại A320. Ông Abdel cho biết thêm, máy bay sản xuất từ năm 2003 này không chở hàng hóa đặc biệt nào khi mất tích.

A320 được coi là một trong những máy bay chở khách đáng tin cậy nhất, giới chuyên gia Pháp nhận định.

10h21

Hiện chưa có nhiều thông tin về chiếc máy bay mất tích. Theo trangFilightradar24, đây là một máy bay chở khách loại Airbus A320-232 và vị trí mất tích là ở phía trên Địa Trung Hải, trong khi một số nguồn tin cho rằng chiếc máy bay này là Boeing 737-800.

Tờ Sky News cho biết: “Hiện giới chức hàng không Ai Cập đã nâng mức độ cảnh báo tại sân bay Cairo”.

Theo tờ Washington Times, máy bay mang số hiệu MS804 chở theo 59 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar vào sáng nay 19/5 khi đang trên đường từ Paris (Pháp) đến Cairo (Ai Cập).

Lần cuối cùng máy bay này còn xuất hiện trên màn hình radar là ở không phận Hy Lạp. Được biết máy bay này cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle ở Paris lúc 23h09 theo giờ địa phương và theo thông tin ban đầu máy bay này biến mất khỏi màn hình radar lúc 2h45 sáng nay khi đang ở độ cao khoảng hơn 11km và cách không phận Ai Cập khoảng 136km nghĩa là khoảng 10 phút bay nữa. Thông cáo phát đi sau đó của EgyptAir nói rằng, máy bay mất tích khoảng 2 phút sau khi rời không phận Hy Lạp và tiến 16km vào không phận Ai Cập.

 Máy bay biến mất khi cách không phận Ai Cập chỉ hơn 130km. (Ảnh: Guardian)

Máy bay biến mất khi cách không phận Ai Cập chỉ hơn 130km. (Ảnh: Guardian)

Hồi tháng 3, cũng một máy bay của EgyptAir chở theo 81 người từ thành phố Alexandria đến thủ đô Cairo của Ai Cập đã bị một người đàn ông mang theo đai bom giả khống chế và buộc phải hạ cánh xuống Síp. Kẻ khống chế máy bay sau đó đã thả hết hành khách và đầu hàng và vụ việc không bị coi là một vụ khủng bố.

Cuối tháng 10 năm ngoái, một chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Metrojet của Nga đã rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng. Giới chức Nga và phương Tây đều cho rằng, máy bay bị tấn công bằng một quả bom. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm và nói rằng đã gài một quả bom tự chế trên máy bay.

Minh Phương

Tổng hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP