AFF Cup 2016

Malaysia dọa bỏ giữa chừng AFF Cup 2016

Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia tính cho đội rút khỏi giải để phản đối Myanmar thực thi chính sách cứng rắn với người hồi giáo Rohingya.

 malaysia-doa-bo-giua-chung-aff-cup-2016

Trận thua 0-1 trước Việt Nam chiều 23/11 khiến Malaysia bị đẩy vào thế khó trong cuộc đua giành vé vào bán kết. Ảnh: Đức Đồng

“Từ khi biết Myanmar là chủ nhà một bảng đấu tại AFF Suzuki Cup 2016, chúng tôi đã có bàn về chuyện bỏ giải. Sở dĩ có điều này là bởi thời gian qua nhiều báo cáo cho thấy Myanmar đàn áp người hồi giáo Rohingya”, Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin chia sẻ. Quyết định cuối cùng dự kiến được đưa ra vào ngày 25/11.

Cuộc xung đột ở phía tây bắc Myanmar đã khiến hàng trăm người hồi giáo Rohingya phải chạy sang Bangladesh tị nạn, đặt ra thách thức nghiêm trọng với bà Aung San Suu Kyi, người mới lên nắm quyền năm 2015, từng đạt giải Nobel Hoà bình với những lời hứa hẹn về hoà giải dân tộc. Bạo lực leo thang đã cướp đi sinh mạng của 86 người và 30.000 người khác phải di cư.

Một giáo sĩ người Malaysia mới đây cũng lên tiếng kêu gọi đội tuyển quốc gia nước này bỏ AFF Suzuki Cup 2016. Người phát ngôn của Thủ tướng Myanmar không đưa ra bình luận gì về vụ việc trên.

Malaysia có thể phải hứng chịu án phạt nặng bởi theo quy định của FIFA, chính phủ không được can thiệp vào các Liên đoàn bóng đá.

“Chúng tôi thực sự thất vọng nếu Malaysia bỏ giải. Bóng đá Malaysia sẽ phải nhận án phạt nặng, họ có thể không được tham dự hai kỳ AFF Suzuki Cup tới. Bóng đá là thể thao, không liên quan tới chính trị. Bỏ AFF Suzuki Cup liệu giải quyết được vấn đề gi?”, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á Datuk Seri Azzuddin chia sẻ.

Đội tuyển Malaysia nằm ở bảng B. Sau trận ra quân thắng Campuchia 3-2, đội để thua Việt Nam 0-1. Trong trận đấu cuối cùng vòng bảng gặp chủ nhà Myanmar, đoàn quân của HLV Ong Kim Swee buộc phải thắng mới giành vé vào bán kết.

Lâm Thoả (từ Nay Pyi Taw)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP