Nghi Xuân

Mại dâm công khai, địa phương không biết: Xuân Thành… “kêu oan”

Mại dâm trá hình tồn tại ở nhiều nơi

Phó Cục trưởng Cục Phòng chống TNXH cho rằng cần xử nghiêm cán bộ địa phương buông lỏng quản lý mại dâm để nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Ngày 11/12, tại Hội thảo “Vai trò và hiệu quả của Đội công tác xã hội tình nguyện”, Cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội đã chỉ ra một thực trạng về hoạt động mại dâm trá hình diễn ra gần như công khai, ai cũng biết nhưng các ngành chức năng vẫn lúng túng trong việc quản lý mại dâm.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, Đất Việt đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Hiền,  Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐ-TB-XH.

Ông Hiền khẳng định, do hiện nay chúng ta vẫn coi mại dâm là bất hợp pháp, nên những kẻ muốn trốn tránh sự quản lý của pháp luật và thực hiện các mục đích mua, bán dâm đã tìm đủ mọi cách để hoạt động trá hình, biến tướng.

“Hoạt động mua bán dâm trá hình diễn ra rất phức tạp. Nhiều cơ sở còn có hệ thống liên lạc từ xa, lực lượng bảo vệ, bảo kê nhiều tầng, lớp để duy trì hoạt động kinh doanh loại hình nhạy cảm, đầy lợi nhuận này.

Các quán bar, quán karaoke , massage..hiện nay nếu có kiểm tra cũng chỉ phát hiện được một số sai phạm về hợp đồng lao động, đăng ký kinh doanh, ánh sáng, âm thanh, diện tích phòng…

Các chủ chứa, tổ chức lợi dụng địa điểm này để môi giới, sau đó đưa đến những nơi khác để tiến hành mua bán dâm. Do vấn đề lợi nhuận nên hoạt động này biến tướng muôn hình, muôn vẻ ”, ông Hiền cho hay.

Mai dam cong khai, dia phuong khong biet: Xuan Thanh...
Ông Lê Đức Hiền – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho rằng cần xử nghiêm cán bộ địa phương không quản lý tốt hoạt động mại dâm để nâng cao tinh thần trách nhiệm. Ảnh: Hoàn Nguyễn

Phó Cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội cũng khẳng định, kết quả đạt được từ công tác phòng chống và phát hiện mại dâm hiện nay còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, đặc biệt có sự khác biệt, chênh lệch rõ rệt giữa các địa phương.

“Kết quả thực tế cho thấy rất nhiều xã, phường đã rất cương quyết trong việc phòng và chống mại dâm và tình hình đã giảm đi đáng kể. Lực lượng công an, chính quyền địa phương đều nhất trí, quyết tâm cao. Tuy nhiên,nhiều nơi tiến hành hời hợt, không coi đó là nhiệm vụ chính của hệ thống chính trị. Thậm chí, còn có tư tưởng chờ Nhà nước hợp thức hóa mại dâm”, ông Hiền nhấn mạnh.

Lý giải cho điều này, Phó Cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội cho rằng có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất đó là do tình hình diễn biến phức tạp nên địa phương, cơ sở không thể kiểm soát nổi mại dâm dẫn đến buông lỏng quản lý. Trường hợp thứ 2 là địa phương làm ngơ để mại dâm hoạt động công khai nhằm phục vụ mục đích phát triển kinh tế của địa phương.

“Điều này liên quan đến kinh tế. Nhiều địa phương có bãi biển, bãi tắm đẹp, có thể họ thả nổi mại dâm để thu hút khách du lịch, từ đó mà tăng . Còn tội phạm liên quan đến mại dâm thì lợi dụng điều đó.Vì thế, công tác phòng chống mại dâm ở nơi này chỉ hời hợt, không mạnh mẽ, thiếu tính nhất quán”, ông Hiền giải thích thêm.

Từng nhiều năm công tác và nghiên cứu về hoạt động mại dâm, cá nhân ông Hiền cho rằng chúng ta chưa có quy định xử lý mạnh, đặc biệt đối với những cán bộ đầu ngành, đứng đầu các địa phương về trách nhiệm phòng chống mại dâm.

“Tâm lý thờ ơ, buông lỏng, coi nhẹ mại dâm đã xuất hiện ở một số nơi. Phòng chống ‘lừng khừng” nên kết quả thấp. Nhiều năm qua, chưa cán bộ địa phương nào bị xử lý nghiêm khi không hoàn thành các mục tiêu quản lý mại dâm.

Cuối năm tất cả chỉ dừng lại ở việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Phải quy tráchnhững cán bộ đứng đầu chính quyền các cấp cho họ tự nhận thấy trách nhiệm của người đầu thì tình hình mới có thể cải thiện”, ông Hiền nêu quan điểm.

Địa phương không hề thấy

Trái ngược hoàn toàn với nhận định của Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, trả lời Đất Việt đại diện nhiều địa phương khẳng định không hề xuất hiện mại dâm trá hình.

Ông Huỳnh Ngọc Bảy – Phó Chủ tịch HĐND Xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khẳng định tại địa phương này không tồn tại các vấn đề liên quan đến mại dâm.

“Bãi tắm Bình Minh rất đông khách. Ngoài người dân trong huyện và các xã lân cận đến tắm biển thì cũng có một lượng lớn du khách từ các tỉnh khác tìm đến du lịch, nghỉ ngơi tại đây. Lực lượng chức năng cũng tiến hành đi kiểm tranh nhưng không phát hiện được hoạt động mại dâm trên địa bàn”, ông Bảy khẳng định.

Ông Hoàng Sỹ Vinh – Trưởng ban quản lý bãi tắm Xuân Thành, Hà Tĩnh  khẳng định tình hình an ninh trật tự tại địa phương rất tốt, không có bất kỳ vấn đề gì bị phản ánh cả.

“Chưa bao giờ phía lực lượng công an yêu cầu bãi tắm phối kết hợp tổ chức để điều tra làm rõ hoạt động mại dâm trá hình cả. Thực ra đây là hiện tượng xã hội nó tự xuất phát, ở bãi tắm Xuân Thành không có hiện tượng này, nếu phát hiện ra thì sẽ dẹp ngay”, ông Vình nhấn mạnh.

Tiếp tục khảo sát, Đất Việt có thêm cuộc trao đổi thêm với ban quản lý bãi tắm Sầm Sơn (Thanh Hóa). Theo lời anh Đức, đội trưởng đội CS 113 thị xã Sầm Sơn thì 1 vài năm trở lại đây, tình hình an ninh, trật tự trên các bãi tắm đã ghi nhận những thay đổi đáng tích cực.

“Chính quyền địa phương luôn quản lý chặt chẽ vấn đề này. Trong bãi tắm thì không có hiện tượng mại dâm hay hoạt động mại dâm trá hình gì. An ninh trật tự tốt, môi trường xanh, sạch đẹp để đón khách. Chúng tôi đã lắp đặt đường dây nóng nhưng cũng rất ít khi nhận được phản ánh của người dân cũng như du khách về những bức xúc tại bãi tắm”, anh Đức thông tin thêm.

Hoàn Nguyễn/ Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP