Di tích - Thắng cảnh

Lộc Hà: Miếu Vua đón nhận bằng di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh

Sáng ngày 20/9 xã Thạch Bàn long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh Miếu Vua. Dự lễ trao bằn có đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đồng chí lãnh đạo huyện Thạch Hà cùng thủ trưởng các cơ quan, ban ngành có liên quan.

hatinh24h 01

Miếu Vua thuộc địa phận thôn Trường Sơn, xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà. Miếu được xây dựng từ lâu đời, là nơi để nhân dân phụng thờ Sát hải Đại tướng quân Hoàng Tá Thốn – người có công dẹp giặc Nguyên Mông, đưa lại hòa bình cho đất nước. Ông được vua nhà Trần phong làm tướng thống lĩnh các đạo thủy binh coi giữ vùng duyên hải từ Hà Tĩnh đến Quảng Ninh, Hải Phòng ngày nay.
Ngoài ra, miếu còn thờ vọng Quốc mẫu vương Tứ vị Thánh nương, là một hiện tượng phổ biến trong tín ngưỡng dân gian, tương truyền đó Dương Thái hậu, Hoàng hậu và hai công chúa nhà Nam Tống.
Miếu Vua là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị, lưu truyền từ lâu đời, qua nhiều thế hệ của một vùng đất mà nhu cầu tâm linh luôn gắn với cuộc sống của người dân. Miếu đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 3371/QĐ-UBND ngày 26/8/2015.

Minh Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP