Kinh tế

Loay hoay "điệp khúc" chờ sổ hồng

Người dân sinh sống tại các chung cư nhiều năm không được cấp sổ hồng. Họ yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ hồng nhưng doanh nghiệp "khóc ròng" vì "tắc" tiền sử dụng đất, cơ quan chức năng không cho làm sổ.

Theo ông Lê Hoàng Châu, sổ hồng của người dân tắc là vì cơ quan chức năng vẫn chưa tính toán được việc cho doanh nghiệp đóng tiền sử dụng đất.


Dân mòn mỏi chờ sổ hồng

Những năm qua, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra hàng loạt vụ tranh chấp, kiện tụng và biểu tình giữa người dân và chủ đầu tư dự án về việc tranh chấp đòi sổ hồng. Vì hàng loạt lý do khác nhau mà mâu thuẫn trên không được giải quyết triệt để, khiến nhiều vụ việc bị đẩy đi quá xa, dẫn nhau ra tòa chỉ vì mua nhà mà không có sổ hồng, có thể "ra đường" bất cứ khi nào. Nhiều chủ đầu tư cũng đau đầu vì gặp khó khi không thể đóng tiền sử dụng đất, hoặc đóng tạm ứng tiền sử dụng đất nhiều năm liền nhưng cơ quan chức năng không làm thủ tục cấp sổ.

"Chúng tôi đã đóng hết tiền cho chủ đầu tư, thậm chí làm việc với chủ đầu tư từ lâu và được biết tiền sử dụng đất đã đóng hết, nhưng đến nay UBND TP.HCM vẫn không ký phê duyệt, phải tính toán lại tiền đất nên sổ hồng của chúng tôi chưa có. Chung cư nơi tôi ở, chỉ có hơn 20m2 đất sử dụng chung, nhưng đến nay vẫn không thể đóng tiền sử dụng đất nên chủ đầu tư không làm được sổ. Cơ quan chức năng cần xem xét nỗi khổ của người dân chúng tôi, có những người tích góp tiền mua được căn nhà, nhưng đến khi chết vẫn không được cầm trong tay cái sổ hồng", bà Vinh, cư dân sống tại dự án Lexington Residence quận 2 chia sẻ.

Trong hội thảo "Tắc tiền sử dụng đất" tổ chức vào ngày 10/9 tại TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM - cho hay, theo thống kê của Hiệp hội, 11 doanh nghiệp với 44 dự án gồm hơn 22.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng tại TP.HCM. Có thể kể đến hàng loạt doanh nghiệp lớn như: Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, CT Group, Sơn Kim Land, Lê Thành,... đang bị tắc trong khâu đóng tiền sử dụng đất. Đáng chú ý, có dự án bị "tắc" đã hơn 20 năm vẫn chưa được nộp tiền sử dụng đất.

Theo ông Châu, hiện trạng trên đang là vấn đề bức xúc của người dân lẫn doanh nghiệp thời gian qua. Hệ quả của việc không đóng được tiền sử dụng đất là người dân không được cấp sổ hồng, quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà và cũng là quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Bởi khi có sổ hồng thì doanh nghiệp mới thu được 5% còn lại sau khi bàn giao nhà ở. Nếu chậm ngày nào doanh nghiệp khó khăn ngày đó, trong khi áp lực dòng vốn với doanh nghiệp rất lớn. Bên cạnh đó, người dân khiếu kiện, thậm chí tập trung căng băng rôn, khiếu nại gay gắt ở các dự án, ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư. Ngoài ra, việc này còn gây thất thu ngân sách Nhà nước rất lớn.

Chủ đầu tư tha thiết đóng tiền

Liên quan đến vấn đề người dân cho rằng, chủ đầu tư không làm đúng với cam kết ban đầu, thu tiền nhưng không ra sổ cho người dân, thậm chí phải chờ đến 5, thậm chí 10 năm, trao đổi với PV tạp chí Đời sống & Pháp luật, ông Trần Quốc Dũng - Phó Tổng giám đốc tập đoàn Hưng Thịnh - cho biết, hiện nay, tập đoàn Hưng Thịnh có 13 dự án hoàn thành nghiệm thu bàn giao cho khách hàng đưa vào sử dụng, tương đương 8.791 căn chưa được sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ hồng vì hầu hết bị vướng ở khâu xác định tiền sử dụng đất.

Điển hình như khu chung cư Lavita Garden (quận Thủ Đức), thủ tục thẩm định giá đất được triển khai từ cuối năm 2015, sở Tài nguyên và Môi trường đã 4 lần trình phương án giá đất lên Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được duyệt thông qua, chưa có kết quả thẩm định giá đất, doanh nghiệp phải tạm nộp theo đơn giá cao nhất.

Theo ông Dũng: "Với các dự án bất động sản thực hiện ngoài TP.HCM, trung bình chỉ mất 3 - 4 tháng đã có kết quả thẩm định và phương án tính tiền sử dụng đất, tại TP.HCM, hầu hết hồ sơ tính tiền sử dụng đất kéo dài nhiều năm vẫn chưa được giải quyết xong hoặc bị yêu cầu bổ sung nhiều lần, bị chuyển lòng vòng. Quá trình thẩm định giá đất, xác định phải từ 3 năm mới nộp được, thậm chí nếu nộp tiền sử dụng đất trước khi công nhận, chủ đầu tư cũng mất 5 - 7 năm vẫn chưa được thông qua phương án giá đất".

Còn ông Bùi Xuân Huy - Tổng Giám đốc tập đoàn Novaland - cho biết, hiện đang thực hiện hơn 40 dự án nhà ở tại TP.HCM. Trong quá trình phát triển, Tập đoàn gặp nhiều vướng mắc về chính sách pháp luật liên quan quản lý đất đai. Cụ thể, từ năm 2017 - 2018, chủ đầu tư đã xin tạm nộp tiền sử dụng đất cho các dự án trên địa bàn quận Tân Phú và quận 2..., đã được UBND TP.HCM chấp thuận cho tạm nộp 50% tiền sử dụng đất, nhưng đến nay, thủ tục để xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng vẫn chưa hoàn thành.

Ông Huy cũng cho biết, Tập đoàn sẵn sàng làm các thủ tục cho người dân nhưng đến nay vẫn phải chờ ý kiến của cơ quan chức năng. Một số dự án như 148 Nguyễn Văn Trỗi, số 8 Hoàng Minh Giám... Novaland đã hoàn thành công tác định giá, đóng đủ 100% tiền sử dụng đất và nộp hồ sơ xin cấp "sổ hồng" cho người dân, đến nay, hồ sơ vẫn nằm chờ tại sở Tài nguyên và Môi trường...

"Chúng tôi đã đóng đủ, thậm chí có thể đóng dư ra tiền sử dụng đất cho cơ quan Nhà nước, thế nhưng vẫn không thể giải quyết được vấn đề. Việc này gây tâm lý hoang mang cho cư dân, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng môi trường đầu tư bất động sản tại Thành phố này", ông Huy nói.

Khó vì vướng căn cứ pháp lý

Cũng tại hội thảo, ông Trần Văn Thạch - Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - thừa nhận, so với thực tế, việc giải quyết các vướng mắc vẫn rất chậm. Ông Thạch cho hay, trong 5 năm qua, Thành phố chỉ thu được 3 - 5% tiền sử dụng đất tại các dự án. Hiện tại, vẫn còn hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp chưa được giải quyết. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này đã tính giá đất được cho 38 dự án, sắp tới sẽ trình UBND TP.HCM thông qua thêm 49 dự án. Ông Thạch cũng nhận định, quy trình tính giá sử dụng đất không khó, chủ yếu vướng về mặt kỹ thuật, pháp lý.

"Phải xét từng dự án và nương theo các Bộ luật điều chỉnh theo từng dự án. Nói chung, về mặt pháp lý còn rất nhiều vướng mắc mà đơn vị tham mưu như sở Tài nguyên và Môi trường cũng rất khó giải quyết. Sở đang tập hợp, phân loại các dự án vướng mắc, báo cáo UBND TP.HCM để kiến nghị lên các Bộ có những cơ chế gỡ vướng cho doanh nghiệp, cho người dân. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực để giải quyết những vấn đề trên", ông Thạch cho biết. Ông Thạch còn cho rằng, còn vướng về pháp lý nên mới không ra được sổ hồng cho cư dân. Cũng theo ông Thạch, không phải trên địa bàn TP.HCM dự án nào cũng "tắc" việc đóng tiền sử dụng đất, mà chủ yếu là một số dự án vướng mắc pháp lý, nằm trong diện bị thanh kiểm tra của một số công ty trước khi cổ phần hóa, đất công...

Tác giả: Phùng Sơn

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: sổ đỏ , nhà đất , chung cư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP