Thể thao

Lê Văn Xuân, 'cơn lốc đường biên' của U23 Việt Nam là ai?

Cái tên gây ấn tượng nhất ở trận thắng 1-0 của U23 Việt Nam trước U23 Đài Bắc Trung Hoa chắc chắn là Lê Văn Xuân, một trong những wing-back (hậu vệ biên thiên về tấn công) hay nhất trong tay HLV Park Hang-seo.

Ở trận ra quân vòng loại U23 châu Á 2022 trước Đài Bắc Trung Hoa, U23 Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn do đối thủ chơi phòng ngự với số đông, không ngại va chạm hòng phá thế tấn công của các học trò HLV Park.

Trong suốt 90 phút, những đường lên bóng được coi là có nét nhất của U23 Việt Nam chủ yếu xuất hiện ở cánh trái, nơi Lê Văn Xuân đảm nhiệm vai trò wing-back trong sơ đồ 3-5-2. Tốc độ, khả năng lên công về thủ nhịp nhàng của hậu vệ 21 tuổi khiến hàng thủ Đài Bắc Trung Hoa phải vất vả chống đỡ.

Lê Văn Xuân, "cơn lốc đường biên" mới của U23 Việt Nam (Ảnh: VFF)


Trong 45 phút đầu tiên, chính Văn Xuân là người tạt bóng đẹp mắt để tiền đạo Văn Đạt có pha đánh đầu trong vòng cấm, nhưng đáng tiếc là bóng lại đi trúng xà ngang, từ chối bàn mở tỉ số cho U23 Việt Nam.

Sang hiệp 2, sau khi có sự xuất hiện của Hai Long, sức tấn công của U23 Việt Nam được cải thiện đáng kể với những pha lên bóng mạch lạc hơn. Phút 82, Hai Long đi bóng khéo léo ở trung lộ rồi chọc khe thông minh để Văn Xuân băng xuống dứt điểm gọn gàng trong thế đối mặt thủ môn, ghi bàn duy nhất cho U23 Việt Nam.

Hai Long góp công lớn trong bàn thắng này, nhưng người mang về 3 điểm quyết định là đồng đội mới của anh ở CLB Hà Nội - Lê Văn Xuân. Cầu thủ sinh năm 1999 đã không phụ sự tin tưởng của HLV Park bằng sự chăm chỉ, hoạt động không biết mệt mỏi trước khi bùng nổ với pha lập công quyết định.

Trong bối cảnh cậu bạn cùng lứa Đoàn Văn Hậu nghỉ dài hạn vì chấn thương, sự tiến bộ của Văn Xuân có thể khiến thầy Park an tâm hơn phần nào ở đội U23 lẫn ĐTQG Việt Nam.

Cùng sinh năm 1999, trong khi Văn Hậu sớm nổi lên như ngôi sao số 1 ở vị trí hậu vệ trái của bóng đá Việt Nam, thì Văn Xuân lặng lẽ hơn trong vai trò "kép phụ". Hậu vệ quê Thanh Hóa trưởng thành ở lò đào tạo PVF, trải nghiệm V-League trong màu áo CLB Hà Tĩnh trước khi về sân Hàng Đẫy.

Mỗi lần được trao cơ hội ở CLB Hà Nội lẫn ĐT U23, Văn Xuân đều thi đấu như thể đây là cơ hội cuối cùng. Không chỉ sung sức, mạnh mẽ và lăn xả trong phòng ngự, Văn Xuân còn tấn công rất hiệu quả và những gì xảy ra trước Đài Bắc Trung Hoa là minh chứng rõ nét nhất.

Với Lê Văn Xuân, HLV Park Hang-seo có thể tạm yên tâm trong bối cảnh Đoàn Văn Hậu chưa thể trở lại. Hậu vệ 21 tuổi đã khẳng định anh có thể là chìa khóa giúp U23 Việt Nam mở toang cánh cửa VCK U23 châu Á 2022, tiến xa ở SEA Games 31 và cao hơn là lên ĐT Việt Nam để cạnh tranh sòng phẳng với Văn Hậu, Hồng Duy.

Tác giả: Tiểu Lam

Nguồn tin: anninhthudo.vn

  Từ khóa: Lê Văn Xuân , U23 Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP