Viện KSND tỉnh Quảng Trị chiều 23/8 cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố đối với Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”), trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh và đồng bọn trong đường dây lừa đảo tìm kiếm hài cốt liệt sĩ với các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.
“Cậu Thủy” khi bị bắt. Ảnh: Zing

Theo cáo trạng, các đối tượng đã đào trộm khoảng 70 bộ hài cốt liệt sĩ ở các Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình), Nghĩa trang liệt sĩ huyện Gio Linh và Nghĩa trang huyện Hải Lăng (Quảng Trị); Nghĩa trang huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế). Sau đó, hài cốt được chôn giấu tại địa phận xã Hải Thượng (Hải Lăng, Quảng Trị). Khi nào có cá nhân, tổ chức nhờ đi tìm hài cốt liệt sĩ, bọn chúng sẽ lấy hài cốt mang đi chôn tại một vị trí nào đó nhằm lừa, tạo lòng tin cho các tổ chức, cá nhân. Bằng thủ đoạn này, “cậu Thủy” và đồng bọn đã làm giả 105 bộ hài cốt, lừa đảo và chiếm đoạt trên 8 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam 7 tỷ đồng, số tiền hơn 1 tỷ đồng còn lại là của 12 cá nhân, tổ chức khác.

Như đã thông tin, hành vi lừa đảo của “cậu Thủy” và đồng bọn bị Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ vào ngày 25/7/2013, khi các đối tượng đang bốc hài cốt liệt sĩ giả tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh (Quảng Trị).

Tiền Phong