An Ninh Hình Sự

Kỳ lạ vụ mua đất đấu giá 15 năm nhưng không được sử dụng

15 năm mua đất đấu giá, được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận, tuy nhiên bà Lợi vẫn chưa một ngày được sử dụng mảnh đất trên.

TAND huyện Đô Lương đã quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, Cục thi hành án tỉnh Nghệ An sẽ đưa ra phương án tối ưu giải quyết vụ việc đã kéo dài suốt 15 năm.

Đình chỉ giải quyết vụ án

Năm 2002, bà Nguyễn Thị Lợi (trú tại thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An) tham gia đấu giá và mua được tài sản (gồm nhà ở liền kề và thửa đất có diện tích 99m2, thửa 238, tờ bản đồ 9B tại khối 4, thị trấn Đô Lương).

Thửa đất này được Đội THA Đô Lương (nay là Chi cục THADS huyện Đô Lương) tổ chức cưỡng chế, kê biên tài sản và bán đấu giá để bà Nguyễn Thị Tuyết (vợ ông Nguyễn Mạnh Cường) thi hành bản án về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sau đó, vào năm 2003, bà Nguyễn Thị Lợi được UBND huyện Đô Lương cấp GCNQSDĐ đối với mảnh đất mua từ cuộc đấu giá trên.

Mảnh đất 99 m2 bà Lợi mua đấu giá, được cấp sổ đỏ nhưng đến thời điểm hiện tại 15 năm ròng rã đã trôi qua bà vẫn chưa 1 ngày được sử dụng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, bà Lợi vẫn chưa được bàn giao tài sản đấu giá. Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Cường có đơn khiếu nại vì cho rằng quyền lợi của mình đối với thửa đất trên bị ảnh hưởng khi Chi cục THADS huyện Đô Lương đưa ra đấu giá. Sau đó TAND huyện Đô Lương đã có thông báo thụ lý vụ án theo đơn khiếu nại của ông Nguyễn Mạnh Cường.

15 năm mua đất đấu giá, được chính quyền địa phương cấp GCNQSDĐ mang tên mình theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên bà Lợi vẫn chưa một ngày được sử dụng mảnh đất trên.

Liên quan đến vụ việc, trong các văn bản của Tổng cục THADS và Cục THADS Nghệ An đều thống nhất quan điểm giao Chi cục THADS huyện Đô Lương cưỡng chế, bàn giao tài sản đấu giá cho bà Nguyễn Thị Lợi. Nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm và mới đây, ông Nguyễn Mạnh Cường có đơn khởi kiện Chi cục THADS huyện Đô Lương, yêu cầu hủy bỏ kết quả đấu giá năm 2002. Vụ kiện được TAND huyện Đô Lương thụ lý.

Ngay sau khi có thông báo thụ lý vụ án từ TAND huyện Đô Lương, bà Nguyễn Thị Lợi đã có đơn gửi các cơ quan chức năng liên quan đến quyết định thụ lý vụ án dân sự tranh chấp kết quả bán đấu giá theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Mạnh Cường đối với Chi cục THADS huyện Đô Lương.

Cá nhân bà Lợi cho rằng, việc TAND huyện Đô Lương thụ lý vụ án làm chậm quá trình bàn giao tài sản mà bà Lợi mua từ cuộc đấu giá tài sản do Chi cục THADS huyện Đô Lương tổ chức từ năm 2002. TAND huyện Đô Lương ra quyết định thụ lý vụ án là trái luật vì vụ việc không còn thời hiệu khởi kiện và người khởi kiện không có quyền khởi kiện.

Mới đây nhất, TAND huyện Đô Lương đã có quyết định số 14/2017/QĐTS-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự đối với vụ án nói trên. Quyết định của TAND huyện Đô Lương nêu rõ: Căn cứ vào các Điều 48, 217, 218, 219 và khoản 2, Điều 273 của Bộ Luật tố tụng dân sự; sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án dân sự sơ thẩm; xét thấy người khởi kiện là ông Nguyễn Mạnh Cường rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện, TAND huyện Đô Lương quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự thụ lý số 01/2017/TLST-DS về việc tranh chấp về kết quả bán đấu giá giữa ông Nguyễn Mạnh Cường và Chi cục THADS huyện Đô Lương.

Sẽ có phương án trong thời gian sớm nhất

Liên quan đến vụ việc trên, bà Hoàng Thị Thu Trang – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nghệ An cho rằng, đây là một vụ việc hết sức phức tạp, kéo dài nhiều năm, do vậy cần phải cẩn trọng trong xử lý để đảm bảo quyền lợi giữa các bên.

Bà Hoàng Thị Thu Trang – Cục trưởng Cục THA tỉnh Nghệ An cho biết sẽ có phương án tối ưu để giải quyết việc nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

“Cục cũng đã báo cáo sự việc với Ban chỉ đạo Thi hành án tỉnh Nghệ An. Tại cuộc họp mới đây với sự tham gia của TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Cục THADS tỉnh và các ngành liên quan dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Xuân Đại – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án tỉnh thì quan điểm hiện nay là chưa tổ chức cưỡng chế thi hành án mà ưu tiên cho phương pháp vận động thuyết phục với sự tham gia tích cực của Cục, UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Đô Lương và các ngành liên quan”.

Theo bà Hoàng Thị Thu Trang, tổ chức thương lượng là phương pháp tối ưu trong vụ việc nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa bên có tài sản bị kê biên bán đấu giá và bên mua được tài sản bán đấu giá cũng như đảm bảo quyền lợi của ông Nguyễn Mạnh Cường.

Trong trường hợp không tổ chức thương lượng được, Cục THADS tỉnh Nghệ An sẽ báo cáo với Tổng cục THADS và Ban chỉ đạo Thi hành án tỉnh để có phương án xử lý vụ việc.

Bà Nguyễn Thị Lợi mong muốn sớm nhận được mảnh đất mà mình đã mua đấu giá cách đây 15 năm.

Tuy nhiên, bà Lợi khẳng định không chấp nhận bất cứ phương án thỏa thuận, thương lượng nào đối với bà Nguyễn Thị Tuyết và ông Nguyễn Mạnh Cường trong giải quyết vụ việc. Bà Lợi đề nghị Cục THADS tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chi cục THADS huyện Đô Lương tổ chức cưỡng chế giao tài sản mua đấu giá cho bà Lợi nếu bà Tuyết và gia đình không tự nguyện giao.

Trước đó, trong văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp, chỉ rõ trong quá trình tổ chức thi hành án Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Đô Lương có nhiều sai phạm như: Kê biên 2 căn nhà của hai vợ chồng bà Tuyết để thi hành án; không trực tiếp thông báo cho ông Nguyễn Mạnh Cường biết việc thi hành án để đảm bảo quyền lợi của ông Cường; thông báo bán đấu giá căn nhà này nhưng lại bán đấu giá căn nhà khác; thời gian từ ngày định giá đến khi bán đấu giá quá dài nhưng không định giá lại…

“Cán bộ có vi phạm, để xảy ra hậu quả, khi có yêu cầu của đương sự thì phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định Nhà nước. Đến thời điểm này chưa có kiến nghị nào xử lý vi phạm của cán bộ mà đợi xử lý xong vụ việc sẽ xử lý. Quan điểm của Cục là sẽ kiểm điểm nghiêm túc và xử lý cán bộ vi phạm. Vụ việc đang trong quá trình giải quyết, thương lượng nên chưa cung cấp thông tin này để đảm bảo thuận lợi trong hòa giải và thương lượng”, bà Hoàng Thị Thu Trang cho biết./.

CTV Nhật Minh/VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP