Hương Khê

Kiểm lâm Hà Tĩnh phản hồi vụ gỗ lậu tuồn ra khỏi rừng phòng hộ Sông Tiêm

Trước những phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường về hoạt động vận chuyển gỗ lậu diễn ra công khai tại rừng phòng hộ Sông Tiêm diễn ra trong thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã vào cuộc và có văn bản xác nhận vụ việc.

Báo cáo số 543/BC-KL, ngày 6/10, của Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh phản hồi thông tin phản ánh nêu rõ, ngày 19/9/2016 và ngày 20/9/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài: “Gỗ lậu tuồn ra khỏi rừng phòng hộ sông Tiêm”; và bài “Vì sao chưa chặn được dòng gỗ lậu tại rừng phòng hộ sông Tiêm”. Ngay sau khi nhận được phản ánh, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Hương Khê phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, Ban QL rừng phòng hộ Sông Tiêm kiểm tra, ngăn chặn và xử lý.

Báo cáo của Chi cục Kiểm Lâm Hà Tĩnh phản hồi thông tin báo TN&MT phản ánh
Báo cáo của Chi cục Kiểm Lâm Hà Tĩnh phản hồi thông tin báo TN&MT phản ánh

Theo đó, kết quả 9 tháng đầu năm 2016, đã tổ chức tuần tra, kiểm tra công tác bảo vệ rừng tại gốc 30 lần trên lâm phần rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm, phát hiện, bắt giữ và xử lý 17 vụ vi phạm, tịch thu 25, 67m3 gỗ các loại, 02 xe bò lốp; riêng từ đầu tháng 8 đến nay, trên tuyến đường mà Báo TN&MT phản ánh, đã bắt giữ, xử lý 9 vụ vi phạm Luật bảo vệ rừng.Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cũng thừa nhận, trên địa bàn có tuyến đường được mở đi xuyên qua rừng phòng hộ Sông Tiêm đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lợi dụng để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Do đó, có rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát người, phương tiện, người ra vào rừng và công tác bảo vệ rừng trên địa bàn. Báo cáo xác nhận, thời gian qua, trên tuyến đường từ xã Hương Vĩnh đến Bản Giàng thuộc địa bàn hai xã Phú Gia, Hương Vĩnh, có tình trạng người dân sử dụng trâu kéo, xe lôi, xe lai vận chuyển lâm sản trái phép.

Để xảy ra sự việc trên, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã có đề nghị làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định.

Gỗ lậu được vận chuyển ra khỏi rừng phòng hộ Sông Tiêm theo đường dự án phát triển lâm nghiệp
Gỗ lậu được vận chuyển ra khỏi rừng phòng hộ Sông Tiêm theo đường dự án phát triển lâm nghiệp

Nhằm có giải pháp ngăn chặn, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đưa ra những biện pháp, cụ thể: Yêu cầu Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm tăng cường tuần tra, truy quét tại gốc để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác lâm sản trái phép trong lâm phần quản lý; Hạt Kiểm lâm Hương Khê tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các Đồn Biên phòng, các xã Phú Gia, Hương Vĩnh và Hương Xuân tiếp tục rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tình trạng khai thác, cất giữ, vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn.

Trước những thông tin được phản ánh kịp thời, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã gửi lời cảm ơn Ban biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, các phóng viên, trong thời gian qua đã có sự đồng hành với đơn vị, phản ánh kịp thời các hành vi vi phạm Luật bảo vệ rừng, góp phần vào công tác bảo vệ rừng ngày một tốt hơn, nâng cao độ che phủ rừng Hà Tĩnh.

Như Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh trước đó, tình trạng lâm tặc ngang nhiên vận chuyển gỗ lậu tuồn ra khỏi rừng phòng hộ Sông Tiêm trước sự thờ ơ của chủ rừng và quản lý buông lỏng của lực lượng bảo vệ rừng. Ngay sau khi nhận được phản ánh, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã vào cuộc kiểm tra, xử lý vụ việc.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường hoan nghênh tinh thần phối hợp, kịp thời xử lý nội dung báo phản ánh của Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh.

Đức Cảnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP