Trong nước

Khuất tất trong mua bán 800.000 tấn than: Hoành Sơn có vai trò gì?

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đã sử dụng khoảng 756.000 tấn than nhập khẩu do công ty Hoành Sơn cung cấp, bỏ qua chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và quy định của bộ Công Thương.

Bộ Công Thương vừa công khai kết luận thanh tra về vi phạm của các đơn vị liên quan đến việc mua bán, quản lý và sử dụng than để vận hành nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (NMNĐ) bao gồm: Tổng cục Năng lượng; Cục điều tiết Điện lực; PVN; ban QLDA; PV Power; công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh; Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ giao cho tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư và là một trong những dự án điện cấp bách được hưởng các cơ chế đặc thù, đáp ứng nhu cầu điện năng, cung cấp sản lượng điện (7,2 tỷ kWh/năm).

Kết luận do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ký nêu rõ: “PVN đã có sai phạm, thiếu sót trong việc chỉ đạo ban Quản lý dự án (QLDA) làm việc và ký hợp đồng mua than cho NMNĐ Vũng Áng 1”.

Theo Đề án cung cấp than cho các NMNĐ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 5964/QĐ-BCT do Bộ trưởng phê duyệt, NMNĐ Vũng Áng thuộc nhóm các nhà máy sử dụng than trong nước (than cám 4b và cám 5). Tuy nhiên, NMNĐ Vũng Áng 1 đã sử dụng khoảng 756.000 tấn than nhập khẩu do công ty Hoành Sơn cung cấp.

Bên cạnh đó, PVN đã đồng ý cho ban QLDA đàm phán, ký hợp đồng mua bán than với công ty Hoành Sơn khi chưa xem xét kỹ nguồn gốc than theo thông tư số 14/2013/TT-BCT và thông báo số 346/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải là không đúng quy định.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi có chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than, PVN vẫn ra văn bản chỉ đạo ban QLDA ký hợp đồng tiếp tục mua than của Hoành Sơn là trái với chủ thị của Thủ tướng.

Chủ tịch tập đoàn Hoành Sơn - ông Phạm Hoành Sơn.

Về vai trò của công ty Hoàng Sơn, theo kết luận thanh tra, công ty Hoành Sơn chưa cung cấp đẩy đủ hồ sơ chứng minh nguồn gốc than nội địa của đơn vị mà Hoành Sơn mua than để bán cho nhà máy là của CTCP Thương mại Hoàng Thảo Lâm và CTCP Thương mại và Dịch vụ Triệu Phong.

Hoành Sơn còn vi phạm trong việc giao nhận than không đủ sản lượng theo quy định của hợp đồng; không đảm bảo về độ ẩm theo quy định...

Sản lượng than do công ty Hoành Sơn cung cấp cho NMNĐ Vũng Áng 1 theo các Hợp đồng ký kết, từ tháng 5/2015 đến tháng 7/2016, sản lượng mua thực tế là 790.931,76 tấn quy ẩm đạt 87,88% sản lượng ký kết.

Qua hai giai đoạn thanh toán, số tiền thanh toán lên tới hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó ban QLDA thanh toán 1.161 tỷ đồng và PV Power thanh toán hơn 356 tỷ đồng.

Cũng tại dự án này, việc tiếp nhận than bằng đường biển, trong giai đoạn 2015-2016, hệ thống tiếp nhận than có nhiều lần trục trặc phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa dẫn đến không đảm bảo khả năng tiếp nhận bằng đường biển theo như thiết kế và công suất quy định của hệ thống tiếp nhận than.

Quá trình mua bán than cho NMNĐ Vũng Áng 1 có sự xuất hiện của nhiều văn bản đôn đốc, thúc giục ban QLDA khẩn trương đàm phán, ký kết hợp đồng với PVN được ký bởi Chủ tịch PVN khi đó là ông Nguyễn Quốc Khánh.

Vậy Hoành Sơn là công ty như thế nào? Doanh nghiệp này "khủng" đến cỡ nào mà có thể khiến PVN “phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng, các văn bản quy định của bộ Công Thương để tìm đường cho 756.000 tấn than không rõ nguồn gốc vào được NMNĐ Vũng Áng 1?

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tác giả: Hoa Liên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP