Dự án đầu tư

Khẩn trương GPMB và xử lý các vướng mắc trên địa bàn thị xã Kỳ Anh

Chiều 4/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Kỳ Anh về công tác GPMB phục vụ các dự án trọng điểm trong KKT Vũng Áng và một số vấn đề cấp thiết trên địa bàn. Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

hatinh24h 01

Mặc dù đã được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục nhưng đến nay 160 hộ dân ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi vẫn chây ì không thực hiện chủ trương di dời, nhường đất cho các dự án trọng điểm, trong đó, có 83 hộ chống đối không cho kiểm kê, 75 hộ không chịu nhận tiền, nhận đất tái định cư và hai hộ đã nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng. Các hộ dân này thậm chí còn cấm đoán con em đến trường, dù các cấp chính quyền đã cung cấp phương tiện xe Buýt, bố trí bác sỹ và cảnh sát phục vụ đưa đón. Đến thời điểm này chỉ mới có 13/142 em tới trường.

Về di dời thôn Tân Phúc Thành 2 và Tân Phúc Thành 3, qua gần 1 tháng vận động đã có 3 hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng, công khai phương án bồi thường 4 hộ khác và hoàn thiện kiểm kê, bồi thường, niêm yết công khai 11 hộ bị ảnh hưởng từ dự án. Đến thời điểm này, Hội đồng đền bù đã xác định được hơn 60% đất nông nghiệp đủ điều kiện đền bù; đồng thời tiến hành thu thập giấy tờ về quyền sử dụng đất của 252/636 hộ.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu lãnh đạo thị xã Kỳ Anh tập trung hơn trong công tác GPMB, di dân, tái định cư. Việc di dời 158 hộ dân ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi được sử đồng thuận cao của xã hội và đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở phân tích tình hình, cách ngành và thị xã Kỳ Anh cần chủ động nắm chắc tình hình, linh hoạt trong triển khai thực hiện trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc ổn định trong mọi tình huống. Cùng với vận động, tuyên truyền, phải chuẩn bị phương án cưỡng chế theo trình tự, đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Linh mục và Tòa giám mục tuyên truyền, vận động nhân dân nhận đất tái định cư; thông báo đến tận hộ dân về lộ trình di dời. Các hộ tự giác thực hiện chủ trương sẽ được hỗ trợ lực lượng, phương tiện di dời; các hộ cố tình chống đối sẽ bị cưỡng chế và phải tự bảo vệ, di dời tài sản về nơi ở mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Có phương án hỗ trợ đối với các hộ tự giác chấp hành chủ trương GPMB. Các hộ cố tình chây ì sẽ bị cưỡng chế

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành tùy vào lĩnh vực phụ trách, cử đoàn công tác vào thực hiện nhiệm vụ. Đến ngày 15/9 ngành TN&MT và UBND thị xã Kỳ Anh phải hoàn thành hồ sơ đất đai GPMB thôn Tân Phúc Thành; Ngày 30/9 là thời hạn cuối cùng để hoàn thành cưỡng chế di dời thôn Đông Yên xã Kỳ Lợi

Liên quan đến việc các hộ dân ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi cấm đoán con em đến trường, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, giúp các hộ dân nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật và trực tiếp ảnh hưởng đến tương lai của chính con em mình.

* Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã làm việc với lãnh đạo thị xã Kỳ Anh để nghe và cho ý kiến chỉ đạo về công tác GPMB các dự án trên địa bàn và một số vấn đề cấp thiết hiện nay.

Theo đánh giá thì kết quả GPMB, di dân, tái định cư tại các dự án trên địa bàn còn quá chậm, không đáp ứng được nhu cầu mặt bằng cho nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Trong khi đó, việc thực hiện các kết luận của thanh tra về giải quyết một số vấn đề tồn đọng chưa được quan tâm đúng mức. Tình hình ANTT trên địa bàn còm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định.

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh báo cáo một số vướng mắc về công tác GPMB, việc thực hiện chủ trương di dời chợ…

Cụ thể, quá trình vận động, tuyên truyền chưa kịp thời, thấu đáo về thực hiện quy trình đóng chợ Kỳ Anh làm bà còn tiểu thương hiểu nhầm dẫn đến khiếu kiện đông người, vượt cấp. Trên thực tế, do chợ được xây dựng lâu ngày bị xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh ATTP và ANTT nên việc đóng chợ là yêu cầu bức thiết để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh đã nghiêm túc phê bình lãnh đạo thị xã Kỳ Anh thiếu quyết liệt, sâu sát, cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo và đề nghị lãnh đạo địa phương phải phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, tập trung dồn sức cho công tác GPMB phục vụ các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án trong KKT Vũng Áng.

Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành TN&MT phân công cán bộ giúp thị xã Kỳ Anh sớm hoàn thành thủ tục đất đai, phục vụ quá trình kiểm đếm, áp giá đền bù GPMB, di dân, tái định cư theo đúng quy định của Pháp luật. Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh dồn sức cho việc triển khai thi công các hạng mục công trình trên tinh thần có mặt bằng đến đâu thi công đến đó.

Rút kinh nghiệm từ một số sai phạm trước đây, Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý thị xã Kỳ Anh, các ngành liên quan trong quá trình thực hiện GPMB phải đảm bảo đúng luật. Đối với chợ Kỳ Anh, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là ở khu vực thị xã Kỳ Anh chỉ có một chợ đáp ứng đầy đủ các yếu tố về kiến trúc, phòng chống cháy nổ, an toàn VSTP và ANTT. Do đó cả hệ thống chính trị ở thị xã Kỳ Anh cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con tiểu thương thấy rõ lợi ích, trách nhiệm từ đó đồng thuận với chủ trương chung. Công an thị xã Kỳ Anh chủ động nắm chắc tình hình để xử lý các đối tượng cố tình lôi kéo, tụ tập, kích động… theo quy định của Pháp luật. Đồng thời đẩy nhanh việc xử lý các tồn đọng trên địa bàn huyện Kỳ Anh trước đây theo kết luận của thanh tra.

Văn Sơn/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP