Thế giới

Israel - Iran bên miệng hố chiến tranh

Nga gắn kết cuộc không kích của Israel nhằm vào các vị trí quân sự của Iran ở Syria với chuyện Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Quân đội Israel hôm 10-5 cáo buộc Iran bắn rốc-két vào các vị trí đóng quân của nước này ở cao nguyên Golan, buộc Tel-Aviv không kích trả đũa. Cụ thể, theo báo Jerusalem Post, lực lượng Iran tại Syria đã bắn 20 rốc-két vào Israel nhưng 4 quả bị bắn hạ trong khi 16 quả rơi xuống lãnh thổ Syria.

Khoe chiến tích

Đây là lần đầu tiên Israel trực tiếp cáo buộc Iran tấn công mình từ lãnh thổ Syria kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011, theo đài al Jazeera.

Sau đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đáp trả bằng cách không kích xuống khoảng 50 mục tiêu quân sự của Iran ở khắp Syria, trong đó có các cơ sở huấn luyện, thu thập thông tin tình báo và hậu cần, vị trí bắn rốc-két, kho chứa vũ khí… Phát ngôn viên quân đội Israel, trung tá Jonathan Conricus, cho biết đây là một trong những cuộc không kích lớn nhất của Israel trong mấy năm qua và Tehran cần nhiều thời gian để khôi phục khả năng quân sự ở Syria.

Tên lửa Israel bắn vào Syria rạng sáng 10-5. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman cũng khoe các cuộc không kích đánh trúng hầu hết các cơ sở hạ tầng của Iran ở Syria. Ông nói thêm vụ tấn công trên không gây bất kỳ thiệt hại gì cho Israel. Theo bộ trưởng này, Iran đã tiêu phí 13 tỉ USD trong cuộc nội chiến Syria và tiếp tục chi tiêu 2 tỉ USD/năm tại nước này.

Cuộc đụng độ trên cũng khiến Lebanon lo ngại sau khi quân đội nước này cáo buộc chiến đấu cơ Israel xâm phạm không phận của họ. Israel không ít lần cáo buộc chính phủ Syria đang dọn đường để Iran và phong trào Hezbollah ở Lebanon duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở cao nguyên Golan, giáp biên giới với Israel. Theo kênh al Jazeera, bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Israel và Iran đều có thể khiến Hezbollah có phản ứng, đẩy cả khu vực vào tình thế bất ổn hơn khi các trận chiến khác nhau xảy ra cùng lúc.

Trong nỗ lực ngăn chặn kịch bản tồi tệ này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 10-5 cùng lên tiếng kêu gọi xuống thang căng thẳng trong khu vực Trung Đông.

Mỹ, Israel khiêu khích?

Cuộc không kích mới nhất của Israel kể trên đã khiến ít nhất 5 binh sĩ Syria và 18 tay súng thiệt mạng, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR). Trong khi đó, quân đội Syria cho biết có 3 người chết, 2 người bị thương. Cả 2 nguồn tin không nói rõ trong số thương vong có công dân Iran hay không.

Israel triển khai lực lượng ở cao nguyên Golan hôm 9-5 Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, cả quân đội Syria và phía Nga đều khẳng định các hệ thống phòng không của Syria đã chặn đứng "phần lớn" tên lửa Israel. Bộ Quốc phòng Nga cho biết 28 chiến đấu cơ F-15 và F-16 của Israel đã phóng khoảng 60 tên lửa không đối đất suốt 2 giờ rạng sáng 10-5 (giờ địa phương), cộng thêm 10 tên lửa đất đối đất chiến thuật. Tuy nhiên, hơn một nửa trong số đó bị hệ thống phòng không Syria bắn hạ.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Leonid Slutsky gắn kết cuộc không kích của Israel nhằm vào các vị trí quân sự của Iran ở Syria với sự kiện Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran trước đó 2 ngày. Ông Slutsky nhận định đó là hành động được hoạch định ngay sau khi tuyên bố của Mỹ, là mắt xích tiếp theo trong chuỗi hành động khiêu khích của Mỹ và Israel chống lại Iran. Theo ông, với cuộc không kích này, Tel Aviv gia tăng đe dọa đối đầu quân sự với Tehran.

Ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ý định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hôm 8-5, IDF cho biết đã phát hiện "những hoạt động bất thường của lực lượng Iran ở Syria" nên mở cửa các hầm trú bom ở Golan. Ngoài ra, lực lượng này còn triển khai các hệ thống phòng thủ và đặt binh sĩ trong tình trạng báo động cao. Theo đó, IDF đã chuẩn bị nhiều phương án và cảnh báo bất kỳ sự gây hấn nào chống lại Israel đều sẽ bị đáp trả dữ dội.

Vài giờ sau thông báo của ông Trump, truyền thông Syria đưa tin hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ 2 tên lửa Israel. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) cho biết 15 người thiệt mạng trong vụ tấn công trên, trong đó có 8 người Iran. Trong khi đó, Israel không bình luận về vụ không kích.

Tác giả: Lục San

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP