Thế giới

Israel cảnh báo tấn công lực lượng Iran trên toàn Syria

Thủ tướng Israel tuyên bố nước này sẽ tấn công các mục tiêu của Iran tại mọi địa điểm thuộc lãnh thổ Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.

''Chúng ta sẽ tiếp tục ngăn chặn ý định của Iran về việc thiết lập hiện diện quân sự tại Syria nhằm chống lại Israel, không chỉ tại cao nguyên Golan mà ở mọi địa điểm tại Syria", RT ngày 30/5 dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Phát biểu của Netanyahu được đưa ra chỉ vài giờ đồng hồ trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman tới Nga gặp người đồng cấp Nga Sergei Shoygu để bàn về sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria cũng như hoạt động của quân đội Syria tại khu vực biên giới giáp Israel.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28/5 cũng đề xuất các lực lượng quân sự nước ngoài rút khỏi vùng giáp biên giới Israel và Jordan ở miền nam Syria, cho rằng chỉ quân đội chính phủ Syria được kiểm soát khu vực này.

Tel Aviv duy trì quan điểm không cho phép Tehran xây dựng lực lượng quân sự lâu dài trên lãnh thổ Syria, lo ngại Iran có thể biến Syria thành bàn đạp để tấn công Israel. Quan chức quốc phòng Iran liên tục bác bỏ cáo buộc, khẳng định lực lượng Tehran chỉ đóng vai trò cố vấn trong các hoạt động chống khủng bố theo đề nghị từ Damascus.

Israel coi Iran là một mối đe dọa hiện hữu và mối nguy lớn nhất đối với tương lai của đất nước, trong khi Iran cũng thường xuyên đe dọa Israel. Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau hàng loạt vụ không kích của Tel Aviv nhằm vào lực lượng Tehran đang triển khai tại Syria, khiến nhiều công dân Iran thiệt mạng.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP