Thế giới

Iran: Một quả tên lửa cũng khiến đội tàu Mỹ “banh xác”

Một giáo sĩ Iran hôm 11-5 cảnh báo hạm đội Hải quân Mỹ có thể bị phá hủy chỉ bằng một quả tên lửa của Tehran khi căng thẳng giữa hai nước không có dấu hiệu dừng lại.

Trước việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại vùng Vịnh, Giáo sĩ Ayatollah Tabatabai-Nejad tuyên bố: "Đội tàu tỉ USD của Mỹ có thể bị phá hủy bằng một quả tên lửa. Nếu họ tiến hành bất kỳ động thái nào, họ sẽ đối mặt với hàng chục tên lửa vào thời điểm đó".

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ. Ảnh: US Navy

Cảnh báo trên được đưa ra cùng ngày với lời kêu gọi các phe phái chính trị đoàn kết để đối mặt với lệnh trừng phạt từ Mỹ của Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Đây là giai đoạn mà ông Rouhani cho là khó khăn hơn cả cuộc chiến với Iraq những năm 1980.

"Chưa thể nói rằng liệu tình thế ngày hôm nay tốt hơn hay tồi tệ hơn thời kỳ chiến tranh (1980-1988). Nhưng trong chiến tranh, chúng ta không gặp vấn đề gì với các ngân hàng, hoạt động bán dầu hoặc xuất nhập khẩu mà chỉ có các lệnh trừng phạt đối với hoạt động mua bán vũ khí" - Tổng thống Rouhani cho hay, theo hãng tin IRNA.

Nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh: "Sức ép từ những kẻ thù hiện nay là cuộc chiến chưa từng có trong lịch sử cách mạng Hồi giáo của Iran... Nhưng tôi không tuyệt vọng, tôi tràn đầy hy vọng vào tương lai và tin rằng chúng ta có thể vượt qua tình thế khó khăn này với điều kiện là chúng ta phải đoàn kết".

Tổng thống Rouhani kêu gọi Iran đoàn kết trước sức ép từ Mỹ. Ảnh: Reuters

Hôm 9-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các nhà lãnh đạo Iran đàm phán với Mỹ về việc từ bỏ chương trình hạt nhân, đồng thời cho hay không loại trừ khả năng đối đầu quân sự giữa Washington và Tehran.

Ông chủ Nhà Trắng cũng gia tăng áp lực kinh tế và quân sự đối với Iran, cắt đứt tất cả các nguồn xuất khẩu dầu của Iran trong tháng này và tăng cường sự hiện diện của hải quân và không quân Mỹ ở Vùng Vịnh. Washington cũng ra lệnh triển khai tên lửa Patriot đến Trung Đông , một quan chức Mỹ cho biết.

Những người theo đường lối cứng rắn đã chỉ trích ông Rouhani sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và áp đặt biện pháp trừng phạt hồi năm ngoái. Trong khi đó, Tổng thống Rouhani cũng bị một số đồng minh ôn hòa bỏ rơi.

Trong một diễn biến khác, một tòa án Iran hôm 11-5 đã đình chỉ hoạt động của tuần báo Seda sau khi tạp chí này xuất bản các bài viết cảnh báo về khả năng chiến tranh với Mỹ.

Trên mạng xã hội, những người ủng hộ đường lối cứng rắn chỉ trích tờ tạp chí là "tiếng nói của ông Trump", cho rằng việc cảnh báo về nguy cơ chiến tranh là nhằm kêu gọi Iran đàm phán với Mỹ.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: tên lửa , Iran , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP