Thế giới

Indonesia bước vào cuộc bầu cử quy mô lớn nhất thế giới

Lần đầu tiên trong lịch sử, các cử tri Indonesia tham gia bầu các vị trí Tổng thống, Phó tổng thống và hơn 20 nghìn đại biểu hội đồng nhân dân các cấp.

Hôm nay 17/4, Indonesia bắt đầu bước vào cuộc bầu cử được cho là lớn nhất thế giới diễn ra trong vòng 1 ngày.

Ngay từ 7 giờ sáng, theo giờ địa phương, hàng triệu người trong số hơn 190 triệu cử tri Indonesia đủ tư cách đã đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình. Cuộc bầu cử năm nay có sự tham gia của 245 nghìn ứng cử viên đại diện cho 16 đảng phái chính trị trên cả nước.

Các nhà quan sát đánh giá đây là cuộc bầu cử quy mô lớn và phức tạp nhất thế giới, bởi các cử tri sẽ phải lựa chọn không chỉ 2 vị trí Tổng thống và phó tổng thống, mà còn phải lựa chọn thêm 4 cấp đại diện lập pháp khác nhau trong cùng một thời điểm bỏ phiếu. Như vậy, mỗi cử tri trung bình sẽ phải chọn ra các ứng cử viên trong tổng số 400-500 ứng cử viên được đề cử trong 5 lá phiếu bầu riêng biệt.

Cuộc bầu cử ở Indonesia được xem là lớn nhất thế giới và phức tạp. (Đồ họa: TTO)

Một cử tri tại Indonesia cho biết: "Bất cứ ai chiến thắng, chúng ta phải đoàn kết. Chúng ta không cần phải tranh cãi miễn là cuộc bầu cử diễn công bằng và trung thực. Nếu ứng cử viên Joko Widodo chiến thắng thì tôi sẽ ủng hộ ông ấy, còn nếu ứng cử viên Prabowo Subianto giành thắng lợi, tôi cũng ủng hộ ông.

Tôi hy vọng sau cuộc bầu cử này, Indonesia có thể phát triển và hòa bình hơn. Tất cả người dân Indonesia đều nghĩ làm thế nào để làm cho đất nước này tốt hơn."

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay được xem như một cuộc đối đầu lại giữa đương kim Tổng thống Joko Widodo và lãnh đạo đối lập Prabowo Subianto. Ông Widodo từng giành chiến thắng tại 23 tỉnh và đánh bại ông Subianto với 6 điểm phần trăm trong cuộc chạy đua năm 2014.

Theo giới quan sát, với vị trí là Tổng thống đương nhiệm, ông Widodo có thể thuyết phục cử tri bằng những thành tựu về kinh tế, xã hội mà Indonesia đã đạt được trong 5 năm qua như xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách trong xã hội, phát triển nền kinh tế số...

Indonesia bắt đầu bước vào cuộc bầu cử được cho là lớn nhất thế giới diễn ra trong vòng 1 ngày. (Ảnh: The Jakarta Post)

Trong khi đó, ứng viên từ phe đối lập có thể sẽ thu hút lá phiếu cử tri bằng những lời hứa như đẩy mạnh các dự án cơ sở hạ tầng nông thôn, tăng cường phân bổ ngân sách từ chính quyền trung ương tới chính quyền địa phương hay các chính sách nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên

Ủy ban Tổng tuyển cử Indonesia (KPU) đang triển khai khoảng 6 triệu nhân viên đến các điểm bỏ phiếu tại 34 tỉnh. Trong khi đó, để bảo vệ cử tri, các phòng phiếu, những cơ sở quan trọng và địa điểm tập trung đông người, gần 350 nghìn cảnh sát và binh sĩ cùng 1 triệu 600 nghìn nhân viên bán quân sự được triển khai khắp đất nước.

Dự kiến, kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu có thể được biết vào cuối ngày hôm nay nhưng kết quả chính thức phải chờ Ủy ban Tổng tuyển cử Indonesia công bố vào tháng 5.

Theo Reuters, hầu hết cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, Đương kim Tổng thống Widodo dẫn trước đối thủ dù phe đối lập bác bỏ những kết quả này.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Indonesia tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức hơn 5% trong 5 năm qua, thấp hơn mức kỳ vọng của người dân. Đất nước với hơn 260 triệu dân này cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn như kinh tế trì trệ, chênh lệch khoảng cách giàu-nghèo và chênh lệch về sự phát triển giữa các vùng miền có xu hướng tăng.

Tác giả: Vũ Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP