Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc chào nhầm tiếng Indonesia khi thăm Malaysia

Giới quan sát cho rằng việc sử dụng nhầm ngôn ngữ của Tổng thống Hàn Quốc là một sai lầm nghiêm trọng trong ngoại giao.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 13/3. Ảnh: Korea Times

Korea Times cho hay trong chuyến thăm Malaysia hôm 13/3, sau khi hội đàm với Thủ tướng Mahathir Mohamad, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã mở đầu cuộc họp báo chung bằng câu "Selamat sore", nghĩa là "Chào buổi chiều" trong tiếng Indonesia, thay vì sử dụng lời chào "Selamat petang" trong tiếng Malaysia.

Dù phía Malaysia không có phản ứng gì, người phát ngôn Nhà Xanh Ko Min-jung thừa nhận đây là một sai sót vô cùng đáng tiếc và cam kết sẽ "cố gắng hết sức để tình huống tương tự không tái diễn trong tương lai". Ông Ko cũng giải thích rằng Tổng thống Hàn Quốc muốn sử dụng ngôn ngữ địa phương nhằm thể hiện sự thân thiện với người dân sở tại. Tuy nhiên, các trợ lý chuẩn bị lời chào cho ông đã để xảy ra nhầm lẫn.

Sai sót ngoại giao của Moon Jae-in lập tức trở thành chủ đề gây tranh cãi trong giới quan sát ở Hàn Quốc. Một số giáo sư bày tỏ quan ngại về vấn đề này, trong khi các đảng đối lập yêu cầu phải có hình phạt thích đáng đối với những người đã chuẩn bị lời chào cho Tổng thống.

"Nhà Xanh nên nhận lỗi về những gì xảy ra ở Malaysia. Đó là một sai lầm quá lớn trong ngoại giao", đảng đối lập Hàn Quốc Tự do bình luận.

Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Moon Jae-in tới Malaysia diễn ra trong ba ngày 12-14/3. Đây là lần đầu tiên sau 9 năm một Tổng thống Hàn Quốc đến thăm quốc gia Đông Nam Á này, trước dịp kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2021.

Hôm 21/3, Chosun Ilbo đề cập đến một "điểm trừ" ngoại giao khác của ông Moon Jae-in trong chuyến thăm Brunei trước đó. Tại quốc yến do Quốc vương Hassanal Bolkiah tổ chức, người đứng đầu Nhà Xanh bất ngờ đề nghị mọi người "cạn ly", điều vô cùng kiêng kỵ ở quốc gia theo đạo Hồi này. Một số quan chức nước chủ nhà đã tỏ ra khó chịu và từ chối lời mời, số khác phản ứng bằng cách ngăn hành động cạn ly của phái đoàn Hàn Quốc, dù một quan chức Nhà Xanh giải thích rằng hai bên đã "thoả thuận trước" về vấn đề này.

Tác giả: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP