Tin Hà Tĩnh

Hủy gói thầu ở Hà Tĩnh khi đã đấu thầu thành công: Ai chịu trách nhiệm?

UBND xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa ra thông báo hủy gói thầu: Xây mới nhà làm việc 3 tầng và các hạng mục phụ trợ. Sự việc kéo dài từ năm 2021 đến nay vẫn chưa được tiến hành lại.

Dự án Trụ sở UBND xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) hạng mục: Xây mới nhà làm việc 3 tầng và các hạng mục phụ trợ có giá trị trên 4 tỷ đồng được phê duyệt đầy đủ các hồ sơ thủ tục bởi các phòng ban, được chủ tịch UBND huyện Vũ Quang phê duyệt chủ trương. Điều đáng nói, sau khi các đơn vị hoàn tất hồ sơ dự thầu, mở thầu thành công, có kết quả trúng thầu thì lại bất ngờ bị hủy thầu vì liên quan đến yếu tố... tâm linh.

Lập dự án rồi hủy

Ngày 15/6/2021, dự án trên được ông Bùi Khắc Bằng, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang ký Quyết định số 1178/QĐ - UBNĐ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; giao cho UBND xã Hương Minh chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu.

UBND huyện Vũ Quang giao cho UBND xã Hương Minh lựa chọn nhà thầu thi công xây mới nhà làm việc 3 tầng và các hạng mục phụ trợ.

Sau đó, UBND xã Hương minh tiến hành các thủ tục đăng tải mời thầu trên hệ thống đấu thầu Quốc gia. Đến lúc 21h11 ngày 31/6/2021, trên hệ thống đầu thầu Quốc gia thông báo Hoàn thành công bố kết quả đầu giá HSDT với giá 4.324.732.000.

Tại Quyết định số 109/QĐ–UBND ngày 18/6/2021, Công ty TNHH Hùng Vịnh, xóm 2, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang là đơn vị trúng thầu sau khi tham gia dự thầu trên hệ thống đầu thầu Quốc gia.

Trên hệ thống đấu thầu Quốc gia thể hiện Công ty TNHH Hùng Vịnh là đơn vị trúng thầu.

Sau khi trúng thầu, Công ty TNHH Hùng Vịnh chuẩn bị tiến hành các thủ tục để thi công thì phải tạm dừng với lý do ảnh hưởng đến công trình tâm linh mà trực tiếp là Nhà bia tưởng niệm UBND xã Hương Minh.

Điều đáng nói, ngay từ đầu, UBND xã Hương Minh đơn vị chủ đầu tư và các bên liên quan gồm: Phòng Tài chính, Phòng KTHT, Phòng TNMT khi khảo sát, thiết kế nhà làm việc 3 tầng và các hạng mục phụ trợ không thực địa mà phải đến khi chuẩn bị khởi công mới phát hiện ra ảnh hưởng đến công trình tâm linh.

Ông Lê Xuân Vịnh, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Vịnh cho biết: "Đơn vị tôi trúng thầu gói thầu Xây mới nhà làm việc 3 tầng và các hạng mục phụ trợ được đấu thầu rộng rãi trên cổng thông tin đấu thầu Quốc gia nhưng khi chuẩn bị thi công thì phải dừng lại do lỗi của đơn vị chủ đầu tư là UBND xã Hương Minh chứ không phải lỗi thuộc về chúng tôi".

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến việc hủy gói thầu Xây mới nhà làm việc 3 tầng và các hạng mục phụ trợ do UBND xã Hương Minh làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Hùng Vịnh là đơn vị trúng gói thầu, PV đã làm việc với các bên liên quan để tìm hiểu nguyên nhân và trách nhiệm.

UBND xã Hương Minh là đơn vị chủ đầu tư dự án: Xây mới nhà làm việc 3 tầng và các hạng mục phụ trợ.

Ông Đoàn Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã Hương Minh thông tin, lẽ ra dự án đã được tiến hành xây dựng. Ban đầu thống nhất xây dựng nhà làm việc 3 tầng ngay trên nhà 2 tầng đã xuống cấp nhưng sau đó tổ công tác của UBND huyện xuống đề nghị lùi ra sau sân vận động cho rộng khuôn viên và không ảnh hưởng đến nhà bia tưởng niệm. Nếu như vậy sẽ phát sinh rất nhiều kinh phí và thay đổi lại thiết kế nên huyện yêu cầu hủy thầu làm lại hồ sơ thiết kế mới từ đầu.

"Chủ tịch huyện yêu cầu hủy thầu làm lại từ đầu để đấu thầu lại, giữa đơn vị tư vấn với nhà thầu cũng thống nhất hủy thầu. Sau đó huyện yêu cầu xã họp kiểm điểm và xã đã nhận trách nhiệm trước việc này", ông Lương phân trần.

Ông Đậu Đình Dân, Trưởng phòng Tài chính huyện Vũ Quang thừa nhận trách nhiệm của mình trước việc hủy thầu này: "Phòng Tài chính tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện phê duyệt chủ trương do UBND xã Hương Minh trình lên. Lỗi một phần sai sót khi Phòng Tài chính cũng không chú ý lắm đến Nhà bia tưởng niệm nên phát hiện hơi muộn sau khi đã đấu thầu công khai. Tiền thiết kế chỉ được trả một lần chứ không được thanh toán 2 lần".

Mặc dù dự án bị hủy phải thiết kế, đấu thầu lại nhưng Phòng KTHT huyện Vũ Quang vẫn ra thông báo thu phí thẩm định dự án.

Ông Võ Đình Thông, Phó phòng KTHT huyện Vũ Quang chia sẻ: "Tôi cũng mới về phòng KTHT được 7 tháng nay. Sự việc này cũng có nắm bắt qua anh em chuyên môn. Phòng KTHT thẩm định hồ sơ dự toán, thiết kế do UBND xã Hương Minh trình lên".

"Giờ tiến hành đấu thầu lại thì cũng chưa biết đơn vị dự thầu nào trúng thầu. Ít nhiều Công ty TNHH Hùng Vịnh cũng đã tốn kém tiền bạc, mất thời gian khi làm các hồ sơ dự thầu. Rõ ràng việc hủy thầu này trách nhiệm này cần phải được làm rõ đối với từng bộ phận liên quan", đại diện một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn bày tỏ quan điểm.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Hồ Thắng - Quốc Hoàn

Nguồn tin: ANTT/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP