Tin Hà Tĩnh

Lộc Hà (Hà Tĩnh): Khốn khổ từ những tuyến mương “không lối thoát”

Nhiều năm nay người dân thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) phải chung sống với ô nhiễm từ những tuyến mương “không lối thoát”, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sức khỏe.

Nước dưới lòng mương đen kịt, rác phủ kín làm tắc nghẽn dòng chảy và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hai bên bờ mương cũng không được kè bờ chắc chắn và đang có dấu hiệu sạt lở, lấn chiếm khiến cuộc sống của người dân trở nên “nặng nề” hơn bao giờ hết là thực trạng đáng lo ngại của các hộ dân nằm trên năm tuyến mương tiêu thoát nước cho 11 nghìn dân ở thị trấn Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Tuyến mương thoát nước của thị trấn Lộc Hà đang trở thành nơi xã rác


Trong khi với khả năng tài chính hạn hẹp, việc để địa phương chủ động giải quyết vấn đề này gần như nằm ngoài tầm với. Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà giải bày: “Để xử lý các tuyến kênh này đòi hỏi nguồn đầu tư rất lớn, kinh phí địa phương rất khó khăn. Chúng tôi đã đề nghị cấp trên hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân nâng cấp, cải tạo các tuyến kênh vừa đảm bảo môi trường, vừa quản lý việc lấn chiếm kênh mương, tạo cảnh quan cho đô thị”

Tổ trưởng dân phố 6 thị trấn Lộc Hà, Trần Đình Mậu cho rằng việc xử lý môi trường các tuyến mương thoát nước trên địa bàn không đảm bảo sẽ rất khó khăn cho việc xây dựng đô thị văn minh


Theo phản ánh, thực trạng ô nhiễm từ các tuyến mương thoát nước trên địa bàn gây bức xúc nhiều năm nay nhưng tình trạng một bộ phận người dân thiếu ý thức vẫn vô tư xả rác khiến cho tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn. Không những vậy, rác thải xây dựng đá, gạch và cây cối bủa vây do thời gian dài không được nạo vét, phát quang làm tắc nghẽn dòng chảy, có những đoạn còn rất khó để phát hiện đây là mương dẫn thoát nước.

Rác thải, cây cối sau nhiều năm không được thu dọn đang khiến cho tuyến mương tiêu thoát nước của thị trấn trước có nguy cơ bị biến mất


Ông Trần Đình Mậu, Tổ trưởng tổ dân phố 6, thị trấn Lộc Hà cho biết: Trước đây tuyến mương này khá rộng nhưng nay đã bị thu hẹp lại do đổ rác thải bừa bãi và tình trạng lấn chiến của các hộ dân xung quanh. Hệ lụy nhận thấy rõ nhất là đến mùa mưa bão, đủ các loại rác ứ đọng khiến nước không thể chảy nhanh dẫn đến gây ô nhiễm cho khu dân cư, đặc biệt là ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt.

Một hộ dân sử dụng mặt mương thoát nước để xây dựng công trình


Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân Tổ 6, thị trấn Lộc Hà cũng phản ánh: “Vào thời tiết nắng nóng mùi hôi thối nồng nặc từ tuyến mương bốc lên không tài nào chịu nổi, nhà luôn trong tình trạng đóng kín cửa. Sống ở đô thị văn minh mà môi trường lại ô nhiễm như vậy thì khó chấp nhận được”.

Người dân dọc các tuyến mương thoát nước trên địa bàn thị trấn Lộc Hà đang cảm thấy khó chịu khi hàng ngày phải đóng kín cửa do mùi hôi thối nồng nặc


Để minh chứng nội dung phản ánh, cán bộ địa chính thị trấn Lộc Hà dẫn PV đi khảo sát khu dân cư dọc các tuyến mương đi qua địa bàn và cho biết: Khoảng hai năm lại nay số lượng người mắc ung thư trên địa bàn tăng bất thường. Dừng chân ở một hộ dân ở tổ 6, nằm ngoảnh lung ra tuyến mương, chúng tôi không tránh khỏi cảm giác lợm giọng bởi mùi hôi thối bốc lên theo gió thoảng. Đập vào mắt là một màu đen kịt của dòng nước hòa trộn với các loại chất thải. Trên mặt mương là những tấm bê tông lồi nắn dòng mà theo như lời người dân xung quanh nói thì đó là do các hộ gia đình cơi nới nhà.

Cống thoát nước tập trung bị hư hỏng khiến cho vườn của một số hộ dân thành nơi chứa nước thải


Tiếp đó, chúng tôi đến một tuyến mương khác mà theo người dân nơi đây thường gọi “lạch hói”ở thôn Trung Nghĩa. Một đặc điểm chung của những tuyến mương trên địa bàn thị trấn Lộc Hà là ngoài ô nhiễm nghiêm trọng, hiện vẫn chưa có động thái quan tâm xử lý của các cơ quan cấp trên.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà Nguyễn Văn Tĩnh cho biết người dân địa phương rất mong muốn các cơ quan cấp trên sớm quan tâm để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại các tuyến mương trên địa bàn.


“Ngoài việc phải sống trong môi trường ô nhiễm, chúng tôi còn lo lắng về nguy cơ phát sinh bệnh từ các tuyến mương trên địa bàn. Bên cạnh đó, ở một số đoạn, ngõ đi chung của người dân trên bờ mương rất chật hẹp, lại không có hàng rào che chắn rất nguy hiểm, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ”, Ông Trần Văn Trúc thôn Trung Nghĩa phàn nàn.

Ông Phan Tiến Dũng- Trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho hay: "Huyện đã có chỉ đạo xử lý vấn đề phản ánh"


Liên quan vấn đề nêu trên, ông Phan Tiến Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: “Trước mắt UBND huyện đã có chỉ đạo chính quyền địa phương không để người dân lấn chiếm các tuyến mương. Đặc biệt, quản lý chặt xả thải ra môi trường chưa qua xử lý, nhất là các hộ chăn nuôi. Bên cạnh đó UBND huyện cũng giao cơ quan chuyên môn cấp huyện lập dự án để nạo vét, sửa chữa các tuyến mương trên địa bàn thị trấn”.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP