Truyền thống - Phát triển

Hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy: Nơi ấy có tình thương…

“Tình thương và Trách nhiệm” – chỉ với tên gọi ấy thôi, mọi người cũng đủ cảm nhận đó là nơi xuất phát từ trái tim, từ lương tâm, tình thương và trách nhiệm của người đối với người. Và với những gì mà hiệu quả của Câu lạc bộ Tình thương và trách nhiệm ở Phường Nam Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đạt được một lần nữa nhân lên ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tình người trong xã hội đối với những người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư

1. Con đường sáng…

Một ngày đầu tháng 3/2017, theo chân những cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Tĩnh và Công an Thị xã Hồng Lĩnh chúng tôi đến Câu lạc bộ (CLB) “Tình thương và trách nhiệm” ở phường Nam Hồng – Thị xã Hồng Lĩnh – một trong những mô hình hoạt động có hiệu quả, giúp những những nghiện ma túy từ bỏ được “nàng tiên nâu”, hòa nhập với cộng đồng, làm ăn phát triển kinh tế.

Nằm ngay ở trung tâm tổ 6, phường Nam Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh là ngôi nhà 2 tầng đang bước vào công đoạn hoàn thiện của anh Trần Văn Thiên. Điều “đặc biệt” của chủ nhân ngôi nhà là anh Thiên từng nghiện ma túy từ thời còn tuổi sung sức. Sau khi tham gia Câu lạc bộ, anh được Ban Chủ nhiệm, lực lượng Công an Phường, Công an Thị xã tuyên truyền, giải thích hiểm họa do ma túy gây ra. Với sự kiên trì, nhẫn nại và cách làm phù hợp trong công tác cai nghiện, Thiên dần dần từ bỏ được những cơn nghiện, xa rời những đối tượng rủ rê, chú tâm công tác cai nghiện. Được sự giúp đỡ của ban chủ nhiệm, cấp ủy, chính quyền địa phương, Thiên cũng như các thành viên trong Câu lạc bộ được vay vốn, làm ăn phát triển kinh tế. Từ trong lao động, sức khỏe của Thiên ngày càng ổn định hơn. Có thêm vốn liếng được hỗ trợ, vay mượn, Thiên như được “hồi sinh” làm lại cuộc đời sau một lần vấp ngã. Hiện tại, vợ chồng anh Thiên mở ki ốt bán rau – củ – quả, hiểu thông cảm, chia sẻ, động viên gia đình anh, từ người mua ít, đến người mua nhiều, sự phân biệt kỳ thị của người xung quanh không còn, vợ chồng anh Thiên không dấu được niềm vui, niềm hạnh phúc khi chia sẻ với chúng tôi. “Được sự giúp đỡ của Câu lạc bộ, sự quan tâm của mọi người, ngôi nhà của chúng tôi luôn đầy ắp tiếng cười. Sự đi lại thường xuyên của Ban chủ nhiệm và cán bộ, chiến sỹ Công an, vợ chồng chúng tôi có thêm động lực và niềm tin để vượt qua những mặc cảm, khó khăn trước đây”. Chị Nguyễn Thị Tin, vợ anh Thiên cho biết.

Trong cái bắt tay thật chặt, trong nụ cười nhân hậu của các thành viên ban chủ nhiệm câu lạc bộ, chúng tôi cảm nhận một hạnh phúc riêng khi mà họ đã cảm hóa, giúp đỡ nhiều người từ bỏ những cơn ảo giác của ma túy để xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn. Chị Trần Thị Lệ Hằng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết Tiến cũng như nhiều thành viên khác mới đầu khi tham sinh hoạt CLB rất mặc cảm, tự ti. Nhưng rồi bằng tình thương yêu, trách nhiệm, mỗi một thành viên trong CLB đã giúp Tiến bước đầu cai nghiện thành công. Mỗi lần nhìn ánh mắt khát khao được phục thiện và được phục thiện của những người nghiện ma túy, Ban chủ nhiệm CLB càng quyết tâm hơn để giúp họ bước lên con đường sáng…Chúng tôi hiểu, đó là những lời tâm sự từ đáy lòng của người phụ nữ giàu lòng nhân ái và tập thể CLB. Chính tình thương yêu đã cảm hóa biết bao người lầm lồi. Đến nay CLB “tình thương và trách nhiệm” có 36 thành viên, đó thực sự là một mái ấm, nơi thắp sáng ước mơ và tỏa sáng tình yêu thương.

2. Nơi ấy có tình thương…

Có mặt tại buổi sinh hoạt quý I/2017 của CLB Tình thương và Trách nhiệm chúng tôi cảm nhận một không khí ấm cúng, giàu tính nhân văn. Thành viên câu lạc bộ gồm những người tham gia cai nghiện ma túy và những thành viên danh dự. Người với người như xích lại gần nhau hơn, họ được chia sẻ, được đồng viên. Còn với những thành viên danh dự họ được thể hiện sự quan tâm, sự giúp đỡ, tình thương đối với những người nghiện ma túy. Với sự có mặt đầy đủ của 15 hội viên có người thân liên quan đến sử dụng ma túy, 21 hội viên danh dự đến từ các tổ chức đoàn thể, lãnh đạo, cấp ủy chính quyền phường đã tạo nên một không gian ấm cúng trong sinh hoạt của Câu lạc bộ.

Không dấu được niềm vui khi tham gia câu lạc bộ và có sức khỏe ngày càng tốt hơn, anh Nguyễn An Pha ở tổ dân 1 cho biết, bản thân anh nghiện ma túy từ năm 2004, tham gia Câu lạc bộ từ những ngày đầu mới thành lập, anh cảm nhận được tình cảm, trách nhiệm của Câu lạc bộ. Cùng với việc hướng nghiệp sau cai nghiện, anh và nhiều thành viên khác đã từng bước ổn định trong cuộc sống. Xây dựng tương lai ở phía trước.

Cùng lắng nghe, cùng chia sẻ, cùng hiểu những thông điệp mà các thành viên CLB từng ngày “cho đi” và chúng tôi cảm nhận niềm hạnh phúc họ “nhận về” đó là sự thay đổi về nhận thức và hành động của những ngườu nghiện ma túy. Cùng nắm tay nhau họ hát “sống trong đời sống cần có một tấm lòng”… chúng tôi đã hiểu hơn vì sao CLB có hiệu quả như vậy tại cộng đồng dân cư của phường Nam Hồng Thị xã Hồng Lĩnh.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trần Thị Lệ Hằng cho biết thêm, thời gian qua Câu lạc bộ đã đề xuất với các ngành, các cấp hỗ trơ cho vay nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, vốn tiết kiệm của chị em phụ nữ với tổng số tiền: 145.000.000đ cho 4 hộ gia đình hội viên để sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ. Như hộ Lê Thanh Tuấn, Võ Văn Sơn ở tổ dân phố 2, Trần Văn Thiên ở tổ 6, Trần Văn Kính ở tổ 7… góp phần tạo công ăn việc làm, tăng nguồn thu nhập cho gia đình, từng bước ổn định cuộc sống.

Ông Đinh Văn Hồng – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết thêm: đấu tranh, bài trừ tệ nạn ma túy là cuộc chiến lâu dài của nhiều lực lượng, cuộc chiến cai nghiện đối với người trong cuộc và ngoài cuộc còn âm ỉ, kéo dài không kém. Nhưng nghị lực, khát khao sống luôn có trong mỗi con người, việc khơi dây và thắp sáng ngọn lửa ấy như thế nào là hành động của chúng ta. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh luôn quan tâm đến công tác cai nghiện tại cộng đồng dân cư. Mô hình Câu lạc bộ Tình thương và Trách nhiệm ở phường Nam Hồng là một trong những mô hình phát huy hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực, nhân văn sâu sắc.

3. Những trái tim nhân hậu…

Để CLB có hiệu quả như ngày hôm nay là cả quá trình tâm huyết, bền bỉ, kiên trì của các thành viên và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Chúng tôi đã từng gặp và chuyện trò với chị Trần Thị Hồng, Chủ nhiệm CLB từ những ngày đầu. Ánh mắt, nụ cười thân thiện của chị làm chúng tôi nhớ mãi. Trong các dịp lễ, tết, đi tặng quà những thành viên cai nghiện tốt chị không dấu nỗi được niềm hạnh phúc riêng có của mình.

Được kiện toàn sau nhiều năm hoạt động, hiện nay chị Trần Thị Lệ Hằng đảm nhận chủ nhiệm CLB. Cũng ánh mắt hiền hậu, nụ cười thân thiện, chị dẫn chúng tôi đến các thành viên CBL. Một tình thương một trách nhiệm đối với các thành viên là chúng tôi cảm nhận sau những bước chân của họ. Họ lắng nghe, họ chia sẻ. Chúng tôi thấy họ thật đẹp, trái tim nhân hậu của họ cứ thế ngày lại ngày tỏa sáng giữa đời thường.

“Đánh người chạy đi, không đánh người chạy lại” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Với những người lầm lỗi cũng vậy. Họ luôn được sống trong tình yêu thương của cộng đồng và xã hội. Bài học từ ma túy đã có rất nhiều người, rất nhiều số phận phải trả giá bằng chính cuộc đời mình, cuộc đời người thân mình… Sự vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị và các lực lượng vũ trang là tiếng nói của cả cộng đồng giúp họ vươn lên làm lại cuộc đời. Câu lạc bộ Tình thương và trách nhiệm ở phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh đã làm được điều đó. Ngày lại ngày, họ nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống…

HOÀNG DIỆP – VĂN HÙNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP