Tấm Lòng Vàng

Hương Sơn: “Nghèo có cách làm từ thiện của nghèo”

“Bát cháo của  bà con tổ Thiện tâm đã khiến tôi vô cùng xúc động. Xúc động vì tình người, xúc động vì ẩn chứa trong bát cháo là ân nghĩa. Tôi từ khi vào viện đến nay, con cháu phục vụ không thiếu thức gì, nhưng phải nói bát cháo của tổ Thiện tâm hợp khẩu vị, nên tôi ăn hết”.

Bát cháo ấm tình nghĩa (ảnh: Lê Văn Vỵ)
Bát cháo ấm tình nghĩa (ảnh: Lê Văn Vỵ)

“ Không ai đợi đến giàu mới làm thiện nguyện cả”.

Đó là ý nghĩ của bà Đào Thị Kim Liên (90 tuổi)- là người nhiều tuổi nhất trong tổ Thiện Tâm.

Điều đặc biệt của tổ Thiện Tâm (Phât tử chùa Tượng Sơn, Hương Sơn) là các thành viên tự nguyện đến với nhau vì mục đích chung mang niềm vui đến cho nhũng người già cả cô đơn, kém may mắn. Khi được hỏi: “ Vì sao đối tượng phục vụ chủ yếu  là bệnh nhân đang điều trị nội trú tại  BVĐK huyện?” cô Lê Thị Hà cho biết: “ Bản thân tôi và các hầu hết các thành viên trong tổ đã từng nằm viện, thấy được nỗi vất vả của người bệnh. Vì vậy, nấu bữa cơm, bát cháo ngon lành, hợp khẩu vị, nóng sốt, sạch sẽ đảm bảo VSATTP để giúp bệnh nhân đang nằm nội trú tại bệnh viện  thật sự có ý nghĩa”.

Để có bát cháo đảm bảo chất lượng như trên, tổ Thiện tâm đã đầu tư mua sắm dụng cụ trang thiết bị từ xe tay, bếp ga cho đến các dụng cụ cần thiết tiện nghi, hợp vệ sinh. “ Mỗi tháng chúng tôi nấu  phục vụ 4 bữa. Tư vấn tính toán cho nồi cháo đảm bảo chất lượng, phù hợp với đa số người bệnh, chúng tôi nhờ ông Nguyễn Văn Bường (67 tuổi) thành viên của tổ tập hợp các ý kiến tư vấn để lên thực đơn. Công việc mua thực phẩm cần thiết giao cho bà Phạm Thị Viên, Cao Thị Đức. Các thành viên khác trong tổ, được phân công giúp nhà bếp”. Bà Phạm Duệ (74 tuổi) nói.

Nguồn tài chính đến từ tự nguyện đóng góp của 30 thành viên trong tổ và các nhà hảo tâm. “ Ai thành tâm đóng góp bao nhiêu cũng được, không bắt buộc. Vì trong số 30 thành viên trong tổ có 23 thành viên không có lương, trên 60 tuổi, sống dựa vào con cháu, nên phải tạo điều kiện để các cụ các mẹ tham gia cho vui”. Bà Minh cho biết.

Còn với  bà Bùi Thị Hiên (72 tuổi) đến từ Sơn Giang nói: “ Nghèo có cách làm từ thiện cảu nghèo. Cốt là cái tâm. Tôi thấy việc làm ý nghĩa nên đã khuyến khích con gái, con dâu gia nhập vào tổ. Và hôm nay cũng có mặt”.

Ngoài gia đình bà Hiên, gia đình cô Hà có 3 người trong một gia đình cùng tham gia vào tổ Thiện tâm.

“Thật ra làm thiện nguyện được giao lưu, được chia sẻ vui buồn với mọi người. Chứ tuổi già chúng tôi ở nhà lủi thủi một mình cũng buồn. Tôi từ khi tham gia với tổ đến nay khỏe hẳn lên, không ốm đau óc ách như trước nữa. Ăn ngon, ngủ yên hơn”. Bà Phạm Thị Phấn (72 tuổi, xóm 1, xã Sơn Giang) cho biết.

Tổ thiện tâm phục vụ bệnh nhân tại BVĐK Hương Sơn (ảnh Lê Văn Vỵ)
Tổ thiện tâm phục vụ bệnh nhân tại BVĐK Hương Sơn (ảnh Lê Văn Vỵ)

Ấm lòng người bệnh

Hầu hết các bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại BVĐK Hương Sơn đều có chung cảm nhận  về bát cháo nặng ân tình, ân nghĩa.  Ông Cao Đường Minh (90 tuổi, cán bộ lão thành cách mạng, trú quán tại xã Sơn Phúc)  đang nằm cấp cứu ở Khoa cấp cứu xúc động nói: “ Bát cháo của  bà con tổ Thiện tâm đã khiến tôi vô cùng xúc động. Xúc động vì tình người, xúc động vì ẩn chứa trong bát cháo là ân nghĩa. Tôi từ khi vào viện đến nay, con cháu phục vụ không thiếu thức gì, nhưng phải nói bát cháo của tổ Thiện tâm hợp khẩu vị, nên tôi ăn hết”.

Bà Cù Thị Hạnh (80 tuổi; Sơn Bình, Hương Sơn) đang hàng ngày đối mặt với  bệnh tật, nghèo khổ, cô đơn. Cụ không chồng, không con, không nơi nương tựa. Bác sĩ Phạm  Thủy cho biết: “ Cụ Hạnh là bệnh nhân thường xuyên của khoa. Cụ bị nhiều bệnh kinh niên. Ra viện vài hôm lại vào. Quần áo chỉ được 2 bộ. Khi vào viện, anh em CB, nhân viên khoa và BV hỗ trợ và đùm bọc”. Vì vậy, cụ là bệnh nhân được trải nghiệm nhiều nhất bát cháo của tổ Thiện tâm. Cụ chia sẻ với chúng tôi: “ Bà không nhớ hết là bao nhiêu lần. Nhưng lần nào cũng thấy rất ngon. Chưa bao giờ bà nấu được bát cháo nhuyễn, hợp khẩu vị như vậy. Bà cảm ơn các bà, các bác, các anh, các chị”.

Nói về dự định sắp tới, cô Hà cho biết: “ Trước tết tổ cùng các sư thầy chùa Tượng Sơn sẽ phát 26 suất quà tết, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các hoàn cảnh khó khăn không có tết. Sang năm 2016, tổ sẽ tiếp tục phát huy những gì làm được của năm 2015, tiếp tục mang niềm vui nho nhỏ đến cho những người không may mắn”.

Tổ Thiện tâm chụp ảnh lưu niệm tại BVĐK Hương Sơn (ảnh : Lê Văn Vỵ)
Tổ Thiện tâm chụp ảnh lưu niệm tại BVĐK Hương Sơn (ảnh : Lê Văn Vỵ)

Được sự giúp đỡ của các sư thầy chùa Tượng Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh), ngày 20/08/2014,  tổ Thiện Tâm được thành lập với 8 thành viên do cô Lê Thị Hà (GV hưu trí )  làm tổ trưởng. Gần 2 năm, tổ Thiện Tâm đã nấu 5774 suất cháo phục vụ cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa Hương Sơn , trao 76 suất quà, trị gía mỗi suất 300.000 đồng

Bài và ảnh: LÊ VĂN VỴ/ FB: Lê Văn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP