Hương Sơn

Hương Sơn: Bản án 15 năm không được thi hành do lệnh của Phó Chủ tịch huyện!

Ngày 3/11/1999, TAND huyện Hương Sơn đã xét xử vụ ly hôn giữa chị Dương Thị Hằng và anh Trần Ngọc Sơn (cùng trú tại thị trấn Tây Sơn – Hương Sơn). Tại bản án số 20/DSST, TAND huyện đã tuyên chia đôi lô đất và nhà là tài sản chung của vợ chồng cho anh Sơn và chị Hằng, mỗi người có quyền sử dụng 1 nửa. Bản án có hiệu lực pháp luật nhưng anh Trần Ngọc Sơn không tự nguyện thi hành. Vì vậy, 15 năm sau, bản án vẫn chưa được thực thi.

Bản án 15 năm không được thi hành do lệnh tạm hoãn của Phó Chủ tịch huyện!

Sau nhiều nỗ lực, thực hiện đầy đủ các quy trình luật định, Chi cục Thi hành án huyện Hương Sơn đã xây dựng kế hoạch, ra quyết định ấn định ngày 25/9/2014 sẽ tổ chức cưỡng chế thi hành. Thế nhưng, ngày 17/9/2014, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn – Lê Đức Hùng với tư cách là trưởng ban chỉ đạo thi hành án huyện đã ra thông báo tạm hoãn việc cưỡng chế thi hành đến tháng 10/2014. Điều đáng nói là, đến nay, thời hạn tạm hoãn đã hết nhưng ban chỉ đạo thi hành án huyện vẫn không có một động thái nào…

Chị Dương Thị Hằng bức xúc: “Ông Hùng không giữ đúng lời hứa, hẹn tháng 10 sẽ tổ chức cưỡng chế thi hành mà đến hôm nay vẫn chưa làm. Khi tạm hoãn thì có thông báo, nay đã hết thời hạn sao lại im lặng! Tôi đã chờ 15 năm rồi, huyện còn bắt tôi phải chờ đến bao giờ nữa?. Tôi yêu cầu thi hành án cũng là để cho con trai Trần Ngọc H. – đứa con mà theo phán quyết của tòa là thuộc trách nhiệm nuôi nấng của anh Sơn, chứ tôi không lấy cho tôi. Lẽ ra, anh Sơn phải ủng hộ, thậm chí là chuyển phần đất còn lại cho con trai ngay mới đúng đạo lý”.

Trao đổi với chúng tôi ngày 7/11/2014, ông Lê Đức Hùng cho biết: “Việc tạm hoãn thi hành án bản án số 20/DSST là để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng QL 8A. Đến nay, mặc dù hết thời hạn tạm hoãn nhưng do công tác giải phóng mặt bằng chưa xong nên chưa thể tổ chức thi hành án được. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động anh Sơn tự nguyện thi hành”. Tuy nhiên, ông Hùng không đưa ra được lý do tại sao không có thông báo tiếp theo và đến bao giờ việc cưỡng chế thi hành án mới được thực hiện.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Cường – Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh thẳng thắn: Việc tổ chức thực hiện các biện pháp thi hành án đã được Chi cục THADS Hương Sơn thực hiện đầy đủ, đúng theo quy trình luật định. Vì vậy, việc cưỡng chế thi hành đã chín muồi. Để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, huyện có thể tạm hoãn cưỡng chế thi hành nhưng phải có thời hạn và phải khẩn trương thực hiện khi hết thời hạn đó. Việc ra thông báo tạm hoãn rồi bỏ đó của ban chỉ đạo THADS huyện Hương Sơn là sai, Thường trực ban chỉ đạo THA tỉnh sẽ yêu cầu các bên liên quan báo cáo và có ý kiến chỉ đạo cụ thể theo hướng tổ chức cưỡng chế. Trong trường hợp gia đình anh Trần Ngọc Sơn chống đối việc cưỡng chế thi hành, thì các ngành chức năng huyện Hương Sơn có thể khởi tố về tội “Không chấp hành án”.

Vậy là bản án số 20/DSST, ngày 3/11/1999 của TAND huyện Hương Sơn đến nay vẫn chưa được thực thi, quyền lợi chính đáng của chị Dương Thị Hằng 15 năm nay vẫn chưa được trả lại. Có nhiều nguyên nhân và đáng buồn thay, trong đó có nguyên nhân từ sự “bất tín”, không giữ đúng thời hạn như thông báo tạm hoãn của Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Lê Đức Hùng. Chị Hằng đang tha thiết cầu mong sự công tâm, xác đáng của Ban chỉ đạo THADS tỉnh và các cấp, ngành trong tổ chức thực hiện việc thi hành án, trả lại quyền lợi cho mẹ con chị sau hơn 15 năm mòn mỏi chờ đợi. Đó cũng là mong muốn của dư luận về tính nghiêm minh của pháp luật, giữ kỷ cương phép nước, đảm bảo tính giáo dục, phòng ngừa chung.

Thăng Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP