Quốc hội khóa XIV

Hôm nay, Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Sáng nay, 6/4, Quốc hội nghe Chủ tịch nước trình đề xuất miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thủ tướng được bố trí thời gian phát biểu ý kiến trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm vào đầu giờ chiều…

Tính tới ngày hôm nay, ông Nguyễn Tấn Dũng đã 3 lần được bầu với tổng cộng 9 năm 10 tháng trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.
Tính tới ngày hôm nay, ông Nguyễn Tấn Dũng đã 3 lần được bầu với tổng cộng 9 năm 10 tháng trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một trong ba lãnh đạo chủ chốt của nhà nước được miễn nhiệm tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIII để thực hiện việc kiện toàn bộ máy các cơ quan nhà nước trước khi bước vào nhiệm kỳ mới. Ít ngày trước, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã được miễn nhiệm.

Được biết, đây cũng là lần đầu tiên cùng lúc 3 chức danh lãnh đạo chủ chốt của nhà nước không cùng có mặt trong Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sau Đại hội Đảng.

Trước Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (sinh năm 1949, năm nay 67 tuổi, đã có 6 nhiệm kỳ làm uỷ viên Trung ương Đảng, 4 nhiệm kỳ là uỷ viên Bộ Chính trị) bày tỏ nguyện vọng không tái cử khoá mới và được Bộ Chính trị, Trung ương Đảng khoá XI chấp nhận. Dù được giới thiệu bổ sung tại Đại hội XII, ông Dũng cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác đã xin rút.

Nếu còn đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Chính phủ hết trọn nhiệm kỳ này, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ có hơn 10 năm trên ghế Thủ tướng với 3 lần được bầu. Tuy nhiên, cũng như lần chuyển giao quyền lực sớm 10 năm trước (Quốc hội khoá XI), lần này, Thủ tướng đương nhiệm tự nguyện dời chức vụ sớm hơn thời điểm kết thúc nhiệm kỳ khoá XIII này vài tháng. Việc làm này của ông Dũng và các lãnh đạo chủ chốt khác được đánh giá là một sự hi sinh để những người kế nhiệm, các cơ quan nhà nước sớm ổn định tổ chức để triển khai công việc.

Buổi sáng hôm nay, sau khi nghe tờ trình đề nghị chấp thuận miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Quốc hội sẽ có thời gian thảo luận về vấn đề này. Đầu giờ chiều, Quốc hội trở lại hội trường làm việc, nghe Chủ tịch nước báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các đại biểu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được dành thời gian để phát biểu ý kiến (nếu có) lần chót trước khi Quốc hội bỏ phiếu miễn nhiệm. Nhiều người rất chờ đợi những chia sẻ sau cùng này của các lãnh đạo nhà nước trước khi rời vị trí. Tuy nhiên, ít ngày trước, trong quy trình miễn nhiệm, cả nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đều không phát biểu ý kiến.

Kết quả cuộc bỏ phiếu miễn nhiệm Thủ tướng sẽ được công bố ngay sau đó.

Đi liền sau quy trình này, tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng trình tiếp danh sách nhân sự đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng mới. Đến thời điểm này, nhân sự duy nhất được Bộ Chính trị, Trung ương Đảng thống nhất giới thiệu ứng cử chức danh này là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày mai, 7/4, Việt Nam sẽ có tân Thủ tướng.

P.Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP