Xã hội

Hàng nghìn CSGT tổng kiểm tra phương tiện

CSGT trên toàn quốc bắt đầu tổng kiểm tra các phương tiện đang lưu thông mà không cần tài xế có lỗi ban đầu.

Tổ công tác Cục CSGT kiểm soát phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng 15/5. Ảnh: Bá Đô

Sáng 15/5, tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa phận huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên), Cục CSGT (Bộ Công an) ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ.

Trong gần 30 ngày (đến hết 14/6), hàng nghìn CSGT trên toàn quốc sẽ chia thành các tổ công tác, làm nhiệm vụ 24/24h để kiểm tra 4 loại giấy tờ (bằng lái, đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm dân sự) của tài xế, nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ...

Khác với kiểm soát thông thường hàng ngày, cảnh sát chỉ được xử lý một lỗi vi phạm theo kế hoạch, chuyên đề, trong đợt tổng kiểm soát này, các đơn vị chức năng được phép dừng mọi phương tiện không cần lý do, không cần phát hiện lỗi vi phạm trước đó.

Lý giải việc tiến hành đợt tổng kiểm soát này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng CSGT, cho hay sau khi hết giãn cách xã hội, tình trạng vi phạm giao thông gia tăng, nhất là vi phạm nồng độ cồn và chống người thi hành công vụ; ngoài ra nhiều vụ đua xe trái phép diễn ra ở một số địa phương...

"Chúng tôi huy động tối đa lực lượng, tập trung xử lý các vi phạm để lập lại trật tự an toàn giao thông, góp phần thực hiện nghiêm nghị định 100 và tránh các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra", ông Dũng nói.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, việc lực lượng chức năng được phép dừng các phương tiện không cần lý do, không cần phát hiện lỗi ban đầu đã có quy định lâu nay, và áp dụng trong đợt tổng kiểm soát này "để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong bối cảnh nêu trên".

Tài xế xe bán tải bị đo nồng độ cồn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng 15/5. Ảnh: Bá Đô

Đầu giờ sáng nay, tại trạm tru phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tổ công tác số 2 (Cục CSGT) gồm 8 cán bộ, chiến sĩ đã lập chốt dừng hàng chục phương tiện để kiểm tra. Các tài xế khi bị dừng phương tiện đều đang đi đúng làn, đúng tốc độ và không có biểu hiện vi phạm trên cao tốc.

Bị dừng xe, tài xế xe bán tải Nguyễn Duy Trường ở Ngô Quyền TP Hải Phòng) bất ngờ khi CSGT không chỉ kiểm tra giấy tờ chủ xe mà còn yêu cầu anh đo nồng độ cồn, test ma túy nhanh bằng nước tiểu.

Được nhận lại giấy tờ khi cảnh sát báo anh không vi phạm, tài xế Trường nói "cảnh sát tăng cường kiểm tra sẽ giúp giảm tai nạn giao thông, song kiểm tra như thế này khá bất tiện vì tôi đang có việc gấp cần di chuyển nhanh để giải quyết"

Thiếu tá Ngô Xuân Tùng, tổ trưởng số 2 (Cục CSGT) cho hay, trong quy trình tổng kiểm soát, mỗi tài xế mất khoảng 10 - 15 phút để lực lượng chức năng xem xét giấy tờ cũng như đo nồng độ cồn, kiểm tra ma túy. "Trong sáng nay, hầu hết các tài xế chấp hành tốt, giấy tờ đầy đủ và không có ai vi phạm giao thông", ông Tùng nói.

Đến cuối giờ sáng, tổ công tác phát hiện nam tài xế xe tải 31 tuổi ở Tuyên Quang, vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,783 mg/lít khí thở, nên đã lập biên bản tạm giữ phương tiện.

CSGT Hà Nội dừng kiểm tra phương tiện sáng 15/5. Ảnh: Gia Chính

Tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân (Hà Nội), tổ tuần tra số 7, CSGT TP Hà Nội, với 4 cán bộ, chiến sĩ đã dừng nhiều phương tiện trên đường như xe máy, taxi, xe tải... để kiểm tra.

Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, tài xế ôtô biển kiểm soát tỉnh Bắc Giang nêu thắc mắc "tôi không phạm lỗi gì". CSGT giải thích "chúng tôi đang thực hiện đợt tổng kiểm tra và được quyền dừng bất kỳ phương tiện nào trên đường". Tài xế này xuất trình đủ giấy tờ và được tiếp tục tham gia giao thông.

Ngay sau đó, tổ tuần tra số 7 dừng một tài xế xe máy, anh này xuất trình đủ giấy tờ nhưng không đội mũ bảo hiểm đúng loại nên bị phạt 250.000 đồng.

Đại uý Nguyễn Minh Đức - Tổ phó tuần tra số 7, cho biết đã khảo sát các điểm phức tạp về giao thông trong khu vực tuần tra để tập trung xử lý, nhất là các tuyến phố lượng phương tiện lớn, nhiều quán nhậu.

Theo Cục CSGT, hàng năm lực lượng chức năng đều tiến hành tổng kiểm tra phương tiện và đây là đợt ra quân quy mô lớn nhất kể từ đầu năm 2020. Trong đợt này, mỗi ca trực, CSGT được trang bị 2 máy quay mini gắn trước ngực để ghi lại quá trình làm việc của tổ công tác và các trường hợp chống đối. Ngoài ra, các tổ công tác cũng có hai camera hành trình gắn trên xe ôtô.

Cảnh sát giao thông kiểm soát giấy tờ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng 15/5. Video: Bá Đô

Tác giả: Bá Đô - Gia Chính

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP