Tin Hà Tĩnh

Hàng loạt cơ quan, đơn vị “sập bẫy” quý bà đội lốt từ thiện

Công an Hà Tĩnh vừa khởi tố bắt tạm giam “quý bà” chuyên “đội mác” từ thiện đi lừa doanh nghiệp. Để có cái nhìn sâu hơn, Báo Infonet sẽ điểm lại một số dự án của “siêu” lừa đảo này.

Sau khi thông tin về “siêu lừa” Mai Thùy Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Linh Hoàng Long (tại số 39-40F, Cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) bị Công an Hà Tĩnh khởi tố, người dân trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh bàn tán xôn xao. Đặc biệt là các địa phương nhận được những dự án tài trợ “trên giấy”.

Sau khi xây xong phần móng, Công trình Trạm Y tế xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên, Nghệ An) phải dừng lại một thời gian dài để chờ vốn tài trợ

Dưới danh nghĩa nhà tài trợ, đi đâu bà Linh tự giới thiệu mình là Trưởng đoàn từ thiện tại TP Hồ Chí Minh và là thành viên của tổ chức “Ủy ban Quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam - Vatican - C50K”.

Để con mồi cắn câu, bà Linh đã mời các nhà thầu đi tham dự nhiều lễ khởi công, tham quan nhiều công trình đang xây dựng trị giá hàng chục tỷ đồng có gắn biển tài trợ của Công ty Linh Hoàng Long. Tuy nhiên, chi phí để làm lễ khởi công và thi công các công trình này đều do nhà thầu tự bỏ tiền túi.

Sau lời hứa hỗ trợ đầu tư, UBND xã Hưng Châu (Hưng Nguyên, Nghệ An) đã nhanh chóng lựa chọn địa điểm, san gạt mặt bằng theo yêu cầu

Năm 2016, xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) được bà Mai Thùy Linh tài trợ Công trình Trạm Y tế xã, trị giá 5 tỷ đồng. Theo kế hoạch, sau vài tháng xã sẽ có nhà làm việc, khám chữa bệnh 2 tầng với 16 phòng chức năng.

Vui mừng với lời hứa của nhà tài trợ, xã đã nhanh chóng cho tháo dỡ 4 phòng chức năng của trạm y tế cũ để giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của đơn vị thi công. Tuy nhiên, khi công trình chưa xong phần móng thì phải dừng lại chờ. Nhà để xe bất đắc dĩ được trưng dụng để làm phòng khám chữa bệnh. Hiện tại, công trình đã xong tầng 1, nhưng đơn vị thi công vẫn chưa nhận được tiền tài trợ.

Ở xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên cũng thế, sau khi được nhà tài trợ hứa hỗ trợ kinh phí gần 15 tỷ đồng để xây dựng trường Mầm non và nhà chức năng, theo quy chuẩn mới, mỗi phòng có công trình khép kín. Trước sự thúc dục của nhà tài trợ và nhà thầu, địa phương đã phải huy động hơn 1 tỷ đồng để quy hoạch địa điểm, san lấp mặt bằng.

Sau 40 tháng xây dựng, Trường Mầm Non xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng

Tuy nhiên, chờ mãi không thấy nên địa phương đã huy động các nguồn vốn để xây dựng công trình. Hiện nay công trình trường mầm non đã gần hoàn thành, còn số tiền phía công ty bà Linh hứa tài trợ thì địa phương không nhận được đồng nào.

Được biết, UBND huyện Hưng Nguyên được phía Công ty CP Xây dựng thương mại Dịch vụ Linh Hoàng Long hứa hỗ trợ 04 công trình gồm: Trạm Y tế xã Hưng Thịnh, Trường Mầm non Hưng Châu, Trường Mầm non Hưng Yên Nam và 01 cây cầu dân sinh ở xã Hưng Tiến với tổng số tiền 39 tỷ đồng.

Nhà học đa năng Trường Tiểu học Đức Lâm (Đức Thọ), đã hoàn thành phần thô nhưng đắp chiếu gần hai năm nay

Nhà bếp + ăn bán trú Trường Tiểu học Đức Lâm (Đức Thọ) đã đổ xong mái nhưng vẫn không được rót vốn

Cũng bằng chiêu trò này, bà Mai Thùy Linh đã “ra tay” với ngay cả quê hương của mình. Đầu tiên là Công trình trường Mầm non Xuân Yên 2 tầng 6 phòng, với số tiền 5,3 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 7/2015 nhưng hai năm sau vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng.

Do bị gián đoạn dài ngày, lại phơi mình giữa trời mưa nắng, nên nhiều chỗ đã bị rêu phong, nhiều vật tư như hệ thống dây điện có nguy cơ bị thất thoát. Đặc biệt là môi trường đầu tư bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Nhà hiệu bộ và nhà đa năng Trường Tiểu học xã Đức Thanh (Đức Thọ), ngổn ngang vật liệu, gạch đá bừa bộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với học sinh

Giữa năm 2016, thông qua Lễ ra mắt Quỹ khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du tại thành phố Hà Tĩnh, bà Mai Thùy Linh, Trưởng đoàn từ thiện thành phố Hồ Chí Minh đã tài trợ cho huyện Đức Thọ 11 tỷ đồng để xây dựng hai trường Tiểu học xã Đức Thanh và Đức Lâm. Chỉ sau một thời gian rất ngắn, hai công trình này đã được khởi công trong niềm vui khôn xiết của cán bộ và nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, chỉ sau bốn tháng triển khai xây dựng, khối lượng công việc mới đạt khoảng 50%, thì các công trình này đột nhiên ngừng lại và “án binh bất động” cho đến nay. Hiện tại các công trình đã có dấu hiệu rêu phong, vật liệu ngổn ngang, gạch đá bừa bộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với học sinh và gây khó khăn trở ngại rất lớn cho hoạt động dạy học ở các nhà trường.

Sau khi động thổ, dự án Trường Tiểu học xã Liên Minh (Đức Thọ) đã “bất động” từ đó đến nay. Hiện trường chỉ còn một đống cát sỏi bé tí như một phế tích của thời gian

Mặc dù hai công trình đang tiến hành dang dở và có dấu hiệu ngưng trệ thì vào cuối năm 2016, bà Linh lại tiếp tục tài trợ cho Trường Tiểu học xã Liên Minh (Đức Thọ) xây mới nhà học 2 tầng 8 phòng; phòng hiệu bộ và nhà đa năng với tổng mức đầu tư 5,3 tỷ đồng, khởi công vào ngày 16/01 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, sau khi tổ chức lễ động thổ thì công trình đã “bất động” từ đó đến nay. Tại hiện trường chỉ còn lại một đống cát sỏi như một phế tích của thời gian.

(còn tiếp)

Tác giả: Trần Hoàn - Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP