Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xử lí vụ khai thác đá xẻ theo kiểu "đánh trống bỏ dùi"

Sau khi báo Dân sinh đăng bài: "Hà Tĩnh buông lỏng quản lý khai thác đá xẻ”, UBND huyện Kỳ Anh đã vào cuộc, nhưng chỉ kiểm tra và yêu cầu tạm ngừng với lý do công ty đang gặp khó khăn, thua lỗ...

Doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng nhà cấp 4 trên diện tích đất rừng

Như báo Dân sinh đã đăng bài với nội dung: Tại khe Trọt Mòn, thuộc thôn Lạc Tiến, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang xảy ra nạn khai thác đá xẻ nhiều năm trở lại đây. Việc này gây thất thoát nguồn tài nguyên, khoáng sản, và gây ô nhiễm vùng khe suối, ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên kèm theo đó nhiều hệ lụy có thể xảy ra nếu không có sự vào cuộc kịp thời từ các ngành chức năng.

Liên quan đến sự việc trên, trước đó ông Ngô Đức Thọ, Chủ tịch xã Kỳ Bắc khẳng định “vị trí khai thác đá và xây dựng khu nhà xưởng không nằm trên diện tích đất của địa phương mà nằm giáp ranh giữa hai xã Kỳ Bắc và Kỳ Phong nên việc giám sát quản lý không phải trách nhiệm của địa phương. Nếu cần thiết sẽ giao cho địa chính hai xã mời phòng tài nguyên và môi trường huyện về trực tiếp kiểm tra”.

Ông Nguyễn Minh Diễn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh khẳng định, trên địa bàn chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác đá xẻ. Trước đây có những hộ dân khai thác nhỏ lẻ nhưng huyện đã xử lý triệt để, còn thông tin trên báo chúng tôi sẽ yêu cầu 2 xã kiểm tra lại và có báo cáo cụ thể.

Biên bản hiện trường

Sau khi báo đăng tải thông tin về nạn khai thác đá trái phép, sáng ngày 14/5, Phòng Tài nguyên và Môi trường và xã Kỳ Bắc đã trực tiếp kiểm tra đồng thời ghi nhận thông tin mà báo phản ánh là đúng sự thật.

Tại buổi kiểm tra gồm đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh, đại diện chính quyền xã Kỳ Bắc cùng đại diện công ty TNHH VLXD Đức Bắc Trung do ông Nguyễn Công Hùng làm giám đốc đã kiểm tra tại vị trí khe Trọt Mòn, thôn Lạc Tiến phát hiện có 2 nhà xưởng bằng tôn, khung thép và 3 máy cắt đá cùng các công cụ phụ trợ khác (trong đó một xưởng xây dựng từ năm 2009, một xưởng xây dựng từ năm 2018). Ngoài ra, có một nhà điều hành, một trạm điện 3 pha được kéo xây dựng 2009. Điều đáng nói tại đây đơn vị tự ý xây dựng một ngôi nhà cấp 4 có diện tích 120 m2.

Toàn cảnh khu khai thác đá xẻ

Về giấy tờ liên quan, chỉ có giấy phép kinh doanh số 2802000473 được Sở Kế hoạch Đầu tư cấp ngày 9/12/2009. Đến ngày 18/1/2010 UBND tỉnh Hà Tĩnh có QĐ số 138 về việc cho phép công ty TNHH VLXD Đức Bắc Trung khảo sát địa điểm xây dựng nhà máy chế biến đá Granite có vị trí tại xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, nhưng vị trí hiện tại là vùng khe Trọt Mòn, thôn Lạc Tiến, xã Kỳ Bắc.

Nguyên liệu sản xuất, lấy nguồn đá từ việc san lấp mặt bằng của mỏ trước đây. Hiện tại có tình trạng khai thác đá tận thu phía dưới khe. Ngoài ra, chủ hộ thừa nhận có mua đá từ các mỏ đá khác về sản xuất. Về môi trường sản xuất, nước thải được xả trực tiếp ra ngoài khe suối. Công ty không có hồ sơ và bảo vệ môi trường cũng như quan trắc định kỳ.

Đoàn đưa ra kết luận: “Đề nghị doanh nghiệp tạm ngừng việc sản xuất chế biến tại vị trí xưởng hiện có và việc khai thác trái phép như hiện nay”. Đồng thời, giao xã Kỳ Bắc giám sát việc tạm dừng của doanh nghiệp nhưng không xử phạt vì doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ".

Tác giả: DOÃN ĐẠT

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP