Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Sau lũ, cần ưu tiên đầu tư trường mầm non

Trường xuống cấp, tường nứt nẻ, nền sụp lún, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhiều trang thiết bị dạy học, đồ dùng của học sinh bị ngập nước gây hư hỏng nặng…. Sự dạy, học của cô trò các cháu học sinh xã miền núi Sơn Lộc (huyện Can Lộc), xã Lộc Yên, xã Hương Thuỷ, xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê), xã Đức Hương (huyện Vũ Quang) tỉnh Hà Tĩnh trở nên khó khăn hơn.


Ngôi trường ngập sâu trong nước lũ, khi nước rút cũng là lúc nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng trầm trọng.

Tận dụng trạm y tế cũ làm lớp học

Chúng tôi về trường Mầm non xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh khi lũ đã rút gần 1 tháng nhưng hình ảnh về sự tàn phá nặng nề của lũ thì vẫn còn dấu tích hằn sâu đối với người dân miền núi và cô trò nơi đây.

Chia sẻ với Phóng viên Báo Xây dựng, cô Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng cho biết: “Sơn Lộc là một xã bán sơn, đời sống nhân dân rất khó khăn nên cơ sở vật chất trường học chưa được đầu tư đầy đủ. Trường Mầm non Sơn Lộc hiện nay có 2 cơ sở với 16 phòng học, ngoài cơ sở chính được xây dựng cách đây hàng chục năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng và phải ghép tạm với trạm y tế cũ thì còn một điểm học gồm 4 phòng học cũng rất khó khăn do con em ở đây là dân vùng núi hẻo lánh, giao thông đi lại khó khăn. Điểm học này cũng tận dụng nhà văn hóa xóm để làm lớp học cho các cháu”.


Hình ảnh ngôi trường được dọn dẹp sau lũ.

Trên 400 cháu ở các độ tuổi khác nhau trong 16 lớp học với cơ sở vật chất đã hư hỏng, xuống cấp. Điều này khiến cho sự dạy và học của cô trò ở đây đã thiếu thốn lại càng chật vật hơn. Để có đủ phòng phục vụ việc dạy và học nhà trường đã phải tận dụng trạm y tế cũ để làm lớp học. “Các phòng học không đạt tiêu chuẩn dạy học nhưng do cơ sở vật chất thiếu thốn, không có phòng học nên các em phải học tạm bợ, nhiều phòng chỉ được khoảng 10m2 nhưng có đến 20-30 cháu chen chúc nhau trong một lớp, rất tội cho cả cô và trò…” – cô Nguyễn Thị Loan nói thêm.


20-30 cháu dồn trong phòng học chưa đầy 10m2.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Theo thống kê của trường Mầm non Sơn Lộc thì mưa lớn đã làm nước thấm và ngập hết các phòng học, phòng chức năng của trường cao trên 1m nước. Nhiều đồ dùng phục vụ công tác dạy học cho học sinh như: tủ đựng chăn màn, bàn ghế văn phòng, sổ sách, tranh ảnh và minh chứng hồ sơ sổ sách của nhà trường… bị ngập nước hư hỏng và nay mục nát, không thể khắc phục lại được.


Đồ đạc cùng hồ sơ, sổ sách của nhà trường bị hư hỏng nhiều.

Sau khi lũ rút, toàn bộ nền móng nhà bị sụp lún, sâu hoẳm. Mái ngói các dãy nhà bị dột nóc, tường nhà vốn đã nứt nẻ nay càng nứt nẻ nghiêm trọng, máy tính dùng dạy học cho học sinh bị hỏng, nồi niêu phục vụ nấu ăn cho các cháu học sinh cũng bị ngập nước hoặc bị lũ cuốn. Đồ chơi ngoài trời cho trẻ đến hoa màu phục vụ bữa ăn cho các cháu tại trường cũng bị nước lũ làm hư hỏng.


Đồ đạc ngổn ngang vì “chạy lũ”, hư hỏng khá nhiều, nhất là máy tính, sách vở phục vụ giảng dạy.

Chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn khó khăn của cô trò trường Mầm non Sơn Lộc khi hình ảnh ngôi trường xuống cấp, thiếu thốn về cơ sở vật chất, hàng chục học sinh phải học chen chúc trong một phòng học chưa đầy 10m2. Khu vực nhà bếp cũng tạm bợ, các cháu đến lớp phải “3 cùng” (cùng ăn, cùng ngủ, cùng học) trong một căn phòng nhỏ, chật chội, xuống cấp khiến mỗi người ghé qua không khỏi mủi lòng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thân Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc trăn trở: “Thực trạng các trường học trên địa bàn xã xuống cấp, thiếu thốn về cơ sở vật chất là đáng báo động. Hàng năm lãnh đạo xã thường xuyên xuống trường nắm bắt tình hình và có văn bản báo cáo với UBND huyện có phương án để xây dựng thay thế. Tuy nhiên do kinh phí chưa có, xã và huyện trước mắt chỉ biết sắp xếp tối ưu các phương án để đảm bảo điều kiện dạy học cho giáo viên và học sinh. Mong sao các cơ cấp ngành, doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện để giúp địa phương có cơ sở dạy học đạt tiêu chuẩn để giáo viên, học sinh đến trường bớt thấp thỏm âu lo”.

Chúng tôi nhận thấy việc đầu tư xây dựng hiện nay nên ưu tiên cho các trường mầm non là cần thiết, mặc dù chưa khảo sát hết những thiệt hại do trận lũ vừa gây ra cho Hà Tĩnh nói riêng, miền Trung nói chung nhưng chúng tôi nhận thấy sự thiệt hại cho các trường mầm non là có thật, nhiều trang thiết bị phục vụ dạy và học của cô, trò dày công chuẩn bị để phục vụ năm học mới đã bị lũ tàn phá. Để đảm bảo tính mạng cho các cháu tiếp tục đến trường, các bậc phụ huynh yên tâm công tác, chúng tôi mong muốn chính quyền Hà Tĩnh đặt sự ưu tiên đầu tư cho giáo dục lên hàng đầu.

Dưới đây là một số hình ảnh trong và sau lũ tại trường MN Sơn Lộc:

Các cô giáo vệ sinh lại trường lớp sau lũ.

Nhiều đồ dùng, dụng cụ dạy học cho học sinh bị nước lũ làm hư hỏng, không thể dùng được.

Cơ sở vật chất xuống cấp, xập xệ, trường phải mượn cơ sở của nhà văn hóa, trạm y tế xã.

Chỗ nấu ăn bán trú cho các cháu cũng phải tạm bợ do nước lũ làm hư hỏng.

Một phòng học chưa đầy 10m2 nhưng có 27 cháu phải cùng học, cùng ăn, cùng ngủ… trong lớp.

Phương Dung – Thân Ba

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP