Tin

Hà Tĩnh: Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia

Thầy trò cùng nỗ lực

Chỉ còn hơn một tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ diễn ra, hiện các trường THPT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang tích cực ổn định tâm lý cho học sinh đồng thời hướng dẫn học sinh ôn tập, nắm chắc kiến thức nhằm đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) trong kỳ thi thử do trường tổ chức để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.
Giáo viên và học sinh Trường THPT Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) trong kỳ thi thử do trường tổ chức để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã hoàn tất việc đăng ký hồ sơ cho học sinh dự thi theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời tiếp tục kế hoạch ôn luyện cho học sinh trong thời gian “nước rút” này.

Thầy Lê Sỹ Võ – Hiệu trưởng trường THPT Nghèn (huyện Can Lộc) – cho biết: Hiện tại trường đã hoàn tất mọi thủ tục hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh và nộp về Sở GD&ĐT Hà Tĩnh ngày 12/5 vừa rồi.

Năm nay, trường có 561 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có 49 học sinh đăng ký thi chỉ lấy kết quả công nhận tốt nghiệp. Ngoài ra trường còn tiếp nhận thêm 84 hồ sơ thí sinh đăng ký thi tự do lấy kết quả xét ĐH, CĐ.

Năm nay, tỉ lệ học sinh đăng ký các môn thi vẫn không có sự thay đổi lớn, ngoài ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thì môn thi thứ 4 được học sinh lựa chọn nhiều nhất là môn Địa lý. Theo đó (có 297 em đăng ký); Vật lý (có 231 em đăng ký); Hóa học (có 177 em đăng ký); Sinh học (có 69 em đăng ký) và Lịch Sử là môn được học sinh ít lựa chọn nhất chỉ với 21 em đăng ký.

Nhà trường cũng đã tổ chức thi thử lần 3 cho 561 học sinh lớp 12, trong đó một lần thi thử do Sở tổ chức. Qua kết quả thi thử, trường sẽ rà soát lại học lực của học sinh, để định hướng cho học sinh đăng ký dự thi đúng với năng lực của mình. Ngoài ra trường cũng thực hiện việc rà soát những học sinh khó khăn để kêu gọi hỗ trợ các em trong quá trình dự thi.

Trường THPT Hàm Nghi (huyện Hương Khê) có 420 học sinh dự THPT quốc gia, ngoài ra còn có 64 học sinh tự do (đây chủ yếu là những học sinh, năm trước chưa đậu ĐH, CĐ, hoặc đậu nhưng chưa đúng trường mình lựa chọn nên năm nay đăng ký thi lại để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ). Môn thứ 4 được học sinh lựa chọn nhiều nhất vẫn là môn Địa lý và Lịch sử là môn được học sinh THPT Hàm Nghi lựa chọn ít nhất.

Thầy Đoàn Minh Điền – Hiệu trưởng trường THPT Hàm Nghi – cho biết: Năm nay, Bộ, Sở GD&ĐT có kế hoạch sớm nên nhà trường đã chủ động ôn tập cũng như công tác làm hồ sơ. Hiện tại, hiện trường đã hoàn tất hồ sơ dự thi THPT Quốc gia và xét điều kiện tốt nghiệp, trong đó có 1 em được xét miễn tốt nghiệp do bị tàn tật. Đặc biệt trường tập trung nâng cấp phòng tin học để nối mạng cho 420 học sinh tiện truy cập kiểm tra thông tin cá nhân cũng như thông tin về kỳ thi, xét tuyển ĐH, CĐ.

Theo thầy Điền, tính đến thời điểm hiện tại chưa có một trục trặc, hay phản ứng nào của học sinh cũng như phụ huynh về kỳ thi, ngược lại phụ huynh rất đồng tình chủ trương kỳ thi, đồng hành cùng nhà trường trong việc ôn tập, quản lý học sinh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể đối với từng môn thi nhằm giúp học sinh học tập, ôn luyện hiệu quả bên cạnh việc hoàn thành chương trình lớp 12 và định hướng cho học sinh lựa chọn môn thi, nhà trường đã tiến hành phân loại học sinh để có phương pháp dạy học hiệu quả hơn.

Đối với những học sinh khá, giỏi trường đã chỉ đạo giáo viên vừa dạy ôn thi Đại hoc, vừa dạy ôn thi tốt nghiệp. Đối với học sinh trung bình không có nhu cầu thi tuyển ĐH, sẽ trang bị cho các em kiến thức chuẩn để thi tốt nghiệp.

Nhà trường cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, rà soát học sinh có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng kế hoạch để giúp đỡ 85 học sinh có hoàn cảnh khăn, vận động đoàn viên Thanh niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội chữ thập đỏ quyên góp giúp đỡ các em trong quá trình thi.

Môn Lịch sử có số lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp nhất

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia, thầy Thái Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng (TP. Hà Tĩnh) – cho hay: Trường có 502 học sinh lớp 12, năm nay trường có 100 % học sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Ngoài ra còn có thêm 104 em thi tự do, trong đó có 3 em thi xét tốt nghiệp.

Cũng theo thầy Tuấn thì kỳ thi năm nay, môn Lịch sử vẫn là môn mà các thí sinh ngại nhất, vì thế chỉ có 2 thí sinh đăng ký. Những môn học được các em lựa chọn nhiều là: Vật lý (251 em đăng ký); Địa lý (123 em đăng ký)….

Ngay sau khi có những thông báo, văn bản của Bộ GD&ĐT về kỳ thi. Trường kịp thời, nhanh chóng thông báo, phổ biến với phụ huynh, học sinh những thông tin liên quan,  đồng thời chỉ đạo, định hướng giáo viên về nội dung ôn tập phải bám sát sách giáo khoa.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể đối với từng môn thi nhằm giúp học sinh học tập, ôn luyện hiệu quả. Đối với các môn thi bắt buộc, như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đều được tăng cường thời gian ôn tập trong giai đoạn “nước rút”.

Trường cũng đã tổ chức các đợt thi thử khảo sát chất lượng, theo đó kết quả thi thử năm nay có phần khả quan hơn so với năm trước. Từ kết quả đó, nhà trường sẽ có phương án để ôn luyện tốt nhất cho học sinh.

Theo kế hoạch, đến ngày 23/5 trường sẽ kết thúc chương trình chính khóa. Từ ngày 25/5 đến 15/6 trường tiếp tục tổ chức ôn luyện theo nguyện vọng của học sinh, học sinh có quyền lựa chọn giáo viên để ôn luyện trong thời gian này, các em sẽ được nghỉ ngơi và tự ôn bài ở nhà 2 tuần trước khi chính thức bước vào kỳ thi, thầy Tuấn cho biết thêm.

Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia ngày 11/5 tại Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm học 2016 (Cụm thi số 36) – đề nghị Trường Đại học Huế chủ động trong công tác phối hợp với Trường ĐH Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cùng các ban, ngành liên quan để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.

Với các kiến nghị, đề xuất về hỗ trợ kinh phí, phương tiện, cần có tờ trình cụ thể với UBND tỉnh.

Ngoài ra, cần tăng cường thông tin tuyên truyền cũng như có phản ánh kịp thời về kỳ thi; nghiêm cấm và xử lý các cơ sở in ấn vi phạm; xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi. Các địa phương có điểm thi cần ưu tiên đảm bảo tốt nhất điều kiện cho các thí sinh và cán bộ coi thi.

Năm nay, tỉnh Hà Tĩnh có hơn 18.000 thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia. Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, tỉnh chỉ thành lập 1 cụm thi do Trường Đại học sư phạm Huế chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Hà Tĩnh và Sở GD&ĐT thực hiện.

Minh Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP