Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Rút giấy phép kinh doanh chủ mỏ tiếp tay chở quá tải

Trước tình trạng nhiều xe của các “ông lớn” bị phát hiện chở quá tải tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy II, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định tuyệt đối không “nới” tay, đồng thời cam kết sẽ có biện pháp “rắn” xử lý các doanh nghiệp vi phạm…

Xe quá tải qua Trạm thu phí Bến Thuỷ II
Xe quá tải qua Trạm thu phí Bến Thuỷ II
Đón lõng hai đầu xử xe quá tải
Liên quan đến tình trạng nhiều xe siêu tải bị phát hiện tại trạm thu phí cầu Bến Thuỷ II, PV Báo Giao thông đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiền. Theo ông Hiền, thời gian qua, việc kiểm soát tải trọng xe tại Nghệ An được triển khai quyết liệt, lực lượng chức năng đã thực hiện rất nghiêm túc. Tuy nhiên, trên thực tế qua các kênh thông tin, cũng như anh em làm ngoài trạm báo về, tình trạng xe tải nặng vẫn tìm cách né trạm cân bằng “chiêu” đi đường vòng vẫn xảy ra. Lực lượng chức năng Nghệ An đã bắt giữ nhiều trường hợp đứng ra thu tiền gần khu vực xe né trạm.
Thậm chí có những thời điểm, dù lực lượng liên ngành đang làm nhiệm vụ nhưng nhiều phương tiện vẫn không chấp hành hiệu lệnh dừng xe. Điều này dẫn đến tình trạng có thể ba, bốn xe rủ nhau vượt trạm một lúc. Anh em làm nhiệm vụ truy đuổi chỉ được một vài trường hợp.
Hệ thống cân động tốc độ thấp lắp đặt tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy do Cienco 4 đầu tư theo chủ trương và chỉ đạo của Bộ GTVT. Toàn bộ hệ thống cân đã được Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam kiểm định và cấp chứng nhận kiểm định hợp quy, hợp chuẩn.

Trước thực trạng đó, Sở GTVT đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN, phối hợp cùng Cục QLĐB II, Cienco 4 tiến hành kiểm soát tải trọng xe ngay tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy II.

“Tới đây, Sở GTVT Nghệ An sẽ phối hợp cùng lực lượng của Cục QLĐB II, đơn vị quản lý trạm thu phí bố trí hai tổ kiểm soát cơ động cùng thiết bị cân lưu động. Trường hợp phát hiện xe quá tải khi qua cân của Trạm thu phí, Tổ công tác tại hai đầu sẽ dừng và tiến hành cân để xử lý. Dự kiến chủ trương này sẽ được triển khai ngay cuối tháng 8 này”, ông Hiền nói.
Cũng về vấn đề này, Cục trưởng Cục QLĐB II Lê Ngọc Minh cho biết: “Ngay khi Cienco 4 đưa vào sử dụng hệ thống cân tại trạm thu phí cầu Bến Thủy II, Cục QLĐB cũng đã tính đến phương án phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương và Cienco 4 để xử lý xe quá tải bằng phiếu cân của Trạm thu phí. Hiện tại, Cục QLĐB II đã có kế hoạch cùng phối hợp triển khai. Tuy nhiên Cienco 4 cần có giải pháp trích xuất dữ liệu kết quả cân cho lực lượng làm nhiệm vụ để tiện cho việc xử lý. Ngoài ra cũng cần đảm bảo tính pháp lý về độ chính xác của hệ thống cân làm cơ sở xử phạt đúng quy định”.
Tổng giám đốc Cienco 4 ông Lê Ngọc Hoa cho biết: “Cienco 4 sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ mọi điều kiện để cùng Sở GTVT Nghệ An, Hà Tĩnh và các lực lượng trong việc kiên quyết xử lý, ngăn chặn xe quá tải. Bản thân Cienco 4 đã nghiêm túc xử lí nội bộ, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thành viên tuân thủ chủ trương của lãnh đạo Bộ, đồng thời xử phạt nặng đơn vị nào để xảy ra sai phạm”.
Trạm thu phí cầu Bến Thuỷ II đặt hệ thống trạm cân đã phát hiện ra nhiều xe “siêu tải”
Trạm thu phí cầu Bến Thuỷ II đặt hệ thống trạm cân đã phát hiện ra nhiều xe
“siêu tải”
Phát hiện xe quá tải, đình chỉ hoạt động DN, chủ mỏ 
Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh. Ông Khánh cho biết, UBND tỉnh sẽ cử lực lượng kiểm tra, xử lý ngay những hiện tượng mà Báo Giao thông đã phản ánh.
Cùng đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT phối hợp với công an và chính quyền địa phương tổ chức chốt chặn xử lý những xe này bằng các biện pháp tạm giữ phương tiện; yêu cầu hạ tải, thậm chí rút kiểm định phương tiện vi phạm. Đối với phương tiện hay doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác mỏ đã ký cam kết với chính quyền không chở xe quá tải mà tiếp tục vi phạm, tỉnh sẽ thu hồi đăng kiểm của phương tiện, đình chỉ hoạt động, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh.
“Rất có thể các xe tìm cách đi vòng né trạm, trốn trạm cân. Tuy nhiên, để xử lý triệt để, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho UBND huyện Nghi Xuân và chính quyền các địa phương cương quyết không cho xe quá tải đi vào địa bàn mình quản lý. Quan điểm của tỉnh là phải xử lý nghiêm, dứt điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT và cao hơn là của Thủ tướng Chính phủ”, ông Khánh nói.
Tuấn Anh – Văn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP