Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhà máy nước sạch chưa hoạt động, người dân đã phản đối

Lo sợ việc lấy nguồn nước từ kênh 19/5 vốn không đảm bảo an toàn về chất lượng nước, người dân ở thôn Triều Đông, xã Bùi Xá (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã quyết liệt phản đối chủ đầu tư.

Dân lo ngại chất lượng nguồn nước không đảm bảo

Dự án Nhà máy nước sạch Bùi Xá nằm trên địa bàn thôn Triều Đông, xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ có công suất dự kiến 2.000 m3/ngày, phục vụ nước sạch cho hàng ngàn hộ dân ở 5 xã nằm ven đê La Giang gồm: Bùi Xá, Đức La, Đức Yên, Đức Quang và Đức Vĩnh. Toàn bộ nguồn nước được nhà máy lấy từ một nhánh của sông La là kênh 19/5.

Sau nhiều năm triển khai xây dựng, Nhà máy nước sạch Bùi Xá do Công ty TNHH MTV HT Thành Trung (Cty Thành Trung, xã Bùi Xá) đầu tư đến nay cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn hạng mục cuối cùng là lắp đặt hệ thống mạng lưới đường ống dẫn nước để cấp cho người dân. Tuy nhiên, khi nhà chưa hoàn thành thì nhà máy đã bị người dân cực lực phản đối.

Lý do mà người dân phản đối là kênh 19/5 cung cấp nguồn nước đầu vào cho nhà máy hiện được người dân cho là rất mất vệ sinh.

Nhà máy nước sạch Bùi Xá chưa hoàn thành, nhưng đã bị người dân phản đối.

Anh Đặng Quang Dong (42 tuổi, trú thôn Triều Đông) bức xúc: “Kênh 19/5 bây giờ quá dơ bẩn. Dòng kênh này là nơi hội tụ của đủ loại nước thải: phía trên thượng nguồn, có rất nhiều kênh nước nhỏ dẫn nước thải sinh hoạt của khu dân cư; phía dưới là nước thải của Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ và nước thải của các trang trại lợn đều đổ chung ra kênh. Vì thế, chúng tôi không đồng tình việc nhà máy nước lấy nguồn nước dưới kênh này để xử lý rồi cấp cho người dân”.

Theo anh Đặng Quang Dong, kênh 19/5 này hiện ô nhiễm, khó làm đầu vào để sản xuất nước sạch cho người dân sử dụng.

Cũng như anh Dong, ông Nguyễn Đình Lợi, một người dân ở thôn Đông Triều cũng rất lo ngại về chất lượng nguồn nước kênh 19/5. Theo ông Lợi, dòng kênh này là nơi hội tụ của đủ loại nước thải, nếu nhà máy muốn lấy nước từ kênh này thì phải chặn các kênh nhỏ không được đổ nước thải về thì may ra nguồn nước mới đảm bảo được. Còn nếu nhà máy lấy nước từ kênh thì có cho sử dụng nước sạch miễn phí người dân cũng không dám dùng”.

Thực trạng mà người dân lo lắng là có cơ sở, ngay cả Chủ tịch UBND xã Bùi Xá - ông Dương Đức Đồng- cũng thừa nhận là hiện nguồn nước kênh 19/5 là không đảm bảo.

Theo ông Đồng, khoảng 700 hộ dân trong xã chưa có nước sạch để dùng, rất nhiều trong số đó phản đối nhà máy nước sạch vì dự án chậm tiến độ mất 4 tháng và nguồn nước đưa vào nhà máy xử lý không đảm bảo vệ sinh.

Ông Đồng cho biết, trước những lo ngại của người dân, chính quyền địa phương đã phản ánh những kiến nghị của người dân lên lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ, chủ đầu tư để tìm phương án giải quyết thấu đáo.

Nước không sạch sẽ phải tự đóng cửa

Theo tìm hiểu của Dân trí, sau khi có ý kiến phản đối của người dân, Công ty Thành Trung đã có văn bản gửi UBND huyện Đức Thọ cam kết chất lượng nguồn nước đầu ra sẽ đảm bảo mọi tiêu chuẩn quy định mà Bộ TNMT đưa ra.

Chủ đầu tư khẳng định, nhà máy nước sử dụng công nghệ xử lý nước hiện đại bằng điện phân nhập khẩu từ Singapo chứ không phải sử dụng công nghệ lắng lọc. Dù cho nước thải, nước bẩn nhà máy cũng sẽ xử lí đảm bảo chất lượng.

Chuyện nước sạch hiện đang là vấn đề được người dân Bùi Xá và một số xã lân cận rất quan tâm.

Để đảm bảo đúng cam kết, chủ đầu tư khẳng định sẽ cho mời 1 đơn vị độc lập và cơ quan chức năng về kiểm nghiệm chất lượng nước trước khi cấp cho người dân sử dụng. Dự kiến công đoạn này chủ đầu tư sẽ hoàn thành trước khi đưa nhà máy vào hoạt động ngày 10/7 tới đây.

Ông Thái Sơn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đức Thọ cho hay, hiện UBND huyện đang giám sát chặt chẽ đối với dự án, giám sát các nội dung mà nhà đầu tư cam kết hoàn thành, bao gồm tiến độ thi công, hoàn thành kiểm nghiệm chất lượng nguồn nước trước ngày 10/7.

Theo ông Vinh đây là dự án chủ đầu tư bỏ vốn thi công, kinh doanh, nên nếu không giữ đúng cam kết chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm, phải tự đóng cửa. Người dân dự kiến trong vùng dự án có quyền không sử dụng nguồn nước sạch của Nhà máy nước sạch Bùi Xá mà chuyển sang dùng nước sạch của nhà máy khác.

"Giữa chủ đầu tư và người dân đã có cam kết nếu dự án không hoàn thành đúng tiến độ cũng như chất lượng nguồn nước thì người dân sẽ hủy cam kết. Lúc này người dân có quyền chuyển sang dùng nước sạch của Nhà máy nước sạch Linh Cảm"- ông Vinh cho hay.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP