Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Mở rộng QL 1A – những dấu hỏi lớn về ATGT

Dự án mở rộng QL 1A, tuyến Nam cầu Bến Thủy 2 đến đường tránh TP Hà Tĩnh đã vượt tiến độ, đưa vào sử dụng trước 9 tháng. Dự án thứ 2, từ Nam tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Ngang (Kỳ Anh) phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 12/2014. Cả 02 dự án thi công mở rộng QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh đó đều đặt ra những câu hỏi lớn về an toàn giao thông khi các nhà thầu vì áp lực tiến độ, đã tổ chức thi công khẩn trương, vội vã, nhiều công đoạn thi công cùng lúc, bất kể ngày đêm, mưa nắng khiến cho nhiều biện pháp đảm bảo an toàn giao thông có lúc bị buông lỏng, hậu quả tắc đường cục bộ đã xảy ra. Nghiêm trọng hơn, đã có những vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người liên quan đến quá trình thi công của các nhà thầu.

Những vụ tai nạn đau lòng

Khoảng 9h sáng ngày 09/01/2014, tại điểm thi công mở rộng QL 1A qua cầu Lâu Câu, thuộc xóm Hòa Hợp, xã Thạch Kênh (Thạch Hà), chị Nguyễn Thị Phương, 22 tuổi, trên đường đi chợ về bất ngờ bị gàu máy xúc công trình của Công ty cổ phần 471 (Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4) đang thi công ven QL 1A va trúng thẳng vào đầu. Hậu quả, chị Phương bị ngã xuống mặt đường tử vong tại chổ.

hiện trường một vụ tai nạn thương tâm trên QL 1A

Khoảng 13h ngày 07/2/2014, tại điểm thi công mở rộng QL 1A đoạn qua xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên), xe ô tô BKS 38H-7804 lưu thông theo hướng Nam Bắc với tốc độ cao, đến điểm trên do đường hẹp bởi nhà thầu thi công cắm cọc tiêu ngăn làn, lại tránh đất, đá vương vãi trên đường, đã mất lái đâm vào xe máy mang BKS: 38M1- 057.26 chạy ngược chiều, sau đó đâm tiếp vào máy mang BKS: 38N3 – 6373 và một học sinh đi xe đạp, lao qua rào chắn ngăn làn thi công đường. Hậu quả khiến 01 người chết, 3 người bị thương nặng.

Mới đây nhất, vào ngày 21/5, một người đàn ông khi lưu thông qua xã Kỳ Phong (Kỳ Anh), cũng đâm vào xe máy xúc thi công công trình bên đường QL 1A, tử vong tại chỗ.

Không chỉ có những người tham gia giao thông bị tai nạn dẫn đến tử vong, mà ngay cả công nhân làm đường cũng không tránh khỏi tai họa. Ngày 17/1/2013 trên QL 1A đoạn qua xã Vượng Lộc (Can Lộc), anh Nguyễn Xuân Sơn, sinh năm 1992, là công nhân đang phân luồng giao thông cho xe qua ở đoạn đường đang thi công đã bị một chiếc xe đầu kéo đi với tốc độ cao đâm trực diện, khiến anh bị văng xa gần 10m, chết tại chỗ.

Những vụ TNGT nghiêm trọng trên đây chỉ là thiểu số so với những vụ TNGT nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên tuyến đường QL 1A đi qua Hà Tĩnh, bởi nguyên nhân nhiều vụ TNGT đến từ việc thi công mở rộng QL 1A khiến nhiều đoạn mặt đường gồ ghề, thu hẹp, cá biệt nhiều đoạn cả máy xúc, máy đào, xe ô tô chở vật liệu choán hết mặt đường, trong lúc đó các biển hiệu cũng như người cảnh báo giao thông lại không có, hoặc nếu có thì rất sơ sài, hình thức.

An toàn giao thông bị buông lỏng

Rất dễ nhận ra, khi lưu thông trên tuyến QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh, là các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công mở rộng QL 1A chưa được các nhà thầu chú trọng, nhiều đoạn thi công cùng một lúc 02 bên đường, cọc tiêu ngăn làn đường cắm sơ sài, chằng dây báo hiệu cẩu thả, không đúng tiêu chuẩn… Trong lúc đó các phương tiện, máy móc thi công như máy cẩu, máy xúc, máy đào, xe tải chở vật liệu cứ ngênh ngang trên đường mà không có biển báo hiệu, cảnh báo tốc độ, hoặc có người cầm cờ báo hiệu thì hoạt động hướng dẫn, phân làn đường chưa đảm bảo yêu cầu.

Trong vụ việc máy gàu đang thi công va vào đầu người đi đường trong quá trình thi công mở rộng QL 1A, khiến chị Phương tử vong tại chỗ, PV có gọi điện trao đổi với giám đốc đơn vị thi công 471 là ông Mai Anh Đồng, được ông Đồng thừa nhận có thiếu sót trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thi công, nhất là khi máy gàu hoạt động quay cần trục gàu, không có người đứng cảnh báo bên đường…

hiện trường một vụ tai nạn

Giờ đây, tuyến phía bắc TP Hà Tĩnh đã hoàn thành, thông tuyến, nhưng tuyến từ phía Nam TP Hà Tĩnh vào đến Đèo Ngang (Kỳ Anh) đang tấp nập thi công thì có nhiều vấn đề về đảm bảo an toàn giao thông còn bỏ ngõ. Đây là dự án có tổng chiều dài 76,44 km, đi qua địa bàn 02 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, nơi có rất đông mật độ người và phương tiện lưu thông, nhất là các phương tiện vận tải phục vụ xây dựng khu công nghiệp trọng điểm Vũng Áng. Từ đầu năm 2014 đến nay, ngoài TNGT thì vấn đề tắc đường cục bộ đã nhiều lần xảy ra.

Trong một lần tắc đường cục bộ ngày 26/3 tại địa bàn xã Cẩm Thịnh, phía CSGT đã chỉ rõ nguyên nhân là do một đơn vị thi công cầu lấn gần hết lòng đường nên các phương tiện chỉ còn một chiều để lưu thông, lại trùng vào giờ cao điểm nên các phương tiện ách tắc kéo dài hàng chục km. Việc này, Bộ GTVT ngay lập tức đã chỉ đạo Hà Tĩnh kiểm tra, báo cáo, không để tình trạng tái diễn.

Trao đổi với PV về thực trạng này, ông Trần Văn Tùng- Giám đốc BQL dự án công trình giao thông – Sở GTVT Hà Tĩnh thừa nhận, có tình trạng một số nhà thầu chưa thực hiện triệt để các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công mở rộng QL 1A, nhất là phương tiện, máy móc thi công lấn lòng lề đường, không cắm biển báo hiệu, rào chắn sơ sài… Ban cũng đã thường xuyên yêu cầu các nhà thầu thực hiện các biển pháp đảm bảo an toàn giao thông, tuy nhiên có tình trạng làm xong thì lại bị người dân dỡ mất?!

Thực trạng này, cũng khiến lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát “đau đầu”, khi trong quá trình thi công, nhiều nhà thầu thi công đã tháo các biển cảnh giới về an toàn, tốc độ tham gia giao thông được cắm bên đường, mà không có biện pháp khắc phục. Trung tá Nguyễn Chiến Thắng- Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát lưu động phía Nam- Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện nay nhiều biển báo hạn chế tốc độ qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh đã bị các đơn vị thi công mở rộng QL 1A tháo dỡ trong quá trình thi công mở rộng lòng lề đường, đã gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm tốc độ của lực lượng CSGT. Bởi lợi dụng những khu vực không còn biển báo hạn chế tốc độ, nhiều lái xe chạy với tốc độ cao, trong lúc tuyến đường này đang thi công mở rộng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Như vậy, việc tôn trọng và đảm bảo các biện pháp an toàn giao thông từ chính các đơn vị thi công, trong quá trình thi công mở rộng QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh lại nắm vấn đề then chốt trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này. Không thể vì áp lực tiến độ, đẩy nhanh thời hạn hoàn thành dự án, mà các đơn vị thi công lại ít chú trọng đến các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này như trong thời gian vừa qua.

Theo Bùi Tiến (BVPL)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP