Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mỏ đất phục vụ công trình Ngàn Trươi- Cẩm Trang đang sử dụng sai mục đích?

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quy hoạch, đồng ý cho phép khai thác vật liệu san lấp tại khu vực núi động Nen, thôn Tân Bình, xã Gia Hanh, huyện Can Lộc nhằm phục vụ công trình Dự án thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Vậy nhưng, thay vì chấp hành đúng quy định, hoạt động khai thác đất đang được công khai vận chuyển đến phục vụ nhiều công trình khác trên địa bàn không đúng mục đích.

Theo văn số 1832/UBND-NL, ngày 9/4/2018, về thủ tục khai thác bãi vật liệu đất đắp Dự án Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang, giai đoạn 2, do ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh. Nội dung văn bản nhấn mạnh: Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn của tỉnh, do đó việc thực hiện nhiệm vụ được giao không chỉ là trách nhiệm mà còn phải tập trung để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Xe chở đất từ điểm mỏ Ngàn Trươi- Cẩm Trang xuống đổ tại dự án trồng cây xanh tại thị trấn Nghèn

Liên quan đến nội dung này, trước đó, ngày 17/1/2017, Ban Quản lý Dự án Ngàn Trươi- Cẩm Trang (thuộc tỉnh Hà Tĩnh) có Văn bản số 16/BQLDA-KHKT đề nghị cho phép khảo sát bãi vật liệu đất đắp kênh chính Ngàn Trươi thuộc dự án Hệ thống Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Tiếp đến, Bộ NN&PTNT cũng đã có ý kiến bằng văn bản số 2152/BNN-XD, ngày 16/3 và đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận địa điểm tại khu vực đồi Động Nen, xóm Tân Bình, xã Gia Hanh, huyện Can Lộc làm điểm khai thác. Đồng thời, giao các sở, địa phương và cơ quan liên quan kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn Ban QL dự án thực hiện đúng quy định.
Tuy nhiên, sau khi dự án kênh mương thuộc hệ thống Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang, giai đoạn 2 được triển khai thi công qua địa bàn huyện Can Lộc thì hoạt động khai thác đất tại điểm được cấp phép nói trên đã bị lợi dụng để bán phục vụ cho công trình khác. Phản ánh của người dân còn cho biết, việc khai thác sử dụng đất sai mục đích diễn ra công khai.

Để làm rõ thông tin, PV Báo TN&MT vào cuộc tìm hiểu sự việc, nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Lần theo hướng di chuyển, dễ dàng chứng kiến đoàn xe nối đuôi nhau lấy đất từ điểm mỏ Ngàn Trươi- Cẩm Trang rồi đưa đến đắp mặt bằng tại công trình trồng cây xanh tại thị trấn Nghèn.

Hàng trăm m3 đất được lấy từ mỏ phục vụ công trình đắp kênh đã được sử dụng sai mục đích ngay tại dự án trồng cây xanh

Đáng chú ý, trong quá trình theo dõi chúng tôi phát hiện những phương tiện xe tải trên được gắn biển: “Thi công XL gói thầu số 03”, thuộc công trình Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Tại cửa mỏ, khi phát hiện đang có người theo dõi, xe tải mang BKS 38C-031… liền đưa tấm biển công trình nói trên dựng lên trước kính rồi ung dung vào nhận đất. Và, sau khi rời khỏi khu vực mỏ, đi qua kênh Ngàn Trươi- Cẩm Trang thì phương tiện này cất biển, chở đất chạy thẳng xuống đổ tại dự án cải tạo cây xanh khu tưởng niệm nhà thơ Xuân Diệu, công viên Tuy Phước và hệ thống cây xanh tại Trung tâm thị trấn Nghèn do UBND huyện Can Lộc làm chủ đầu tư.

Khu vực điểm mỏ Ngàn Trươi- Cẩm Trang được cấp phép để phục vụ đắp kênh thuộc dự án do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư

Với chiêu thức trên, có rất đông phương tiện chạy liên tục, cung cấp đất sai mục đích. Chỉ trong buổi sáng ngày 27/9, có mặt tại hiện trường chúng tôi ước tính có khoảng 500m3 đất đã được sử dụng sai mục đích. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án công trình trình cơ bản huyện Can Lộc (gọi tắt là Ban A Can Lộc) trực tiếp quản lý công trình.

Không chỉ sử dụng đất sai mục đích mà việc vận chuyển đất từ điểm mỏ tới công trình còn gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Trao đổi với ông Trần Mạnh Sơn- Trưởng Ban Quản lý Dự án công trình trình cơ bản huyện Can Lộc, cho biết: “Ngay sau khi nhận phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu dừng ngay việc thu nhận đất của nhà thầu từ mỏ Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Mặc dù đã có cán bộ kỹ thuật giám sát nhưng vì đơn vị chỉ kiểm duyệt chất lượng tại công trường, không biết nhà thầu thi công sử dụng đất trái phép. Theo quy hoạch lập dự toán thì đất được lấy tại huyện Thạch Hà hoặc Đức Thọ”.

Được biết, theo Quyết định số 1506/QĐ-UBND, ngày 21/6/2019 của UBND huyện Can Lộc phê duyệt Báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng dự án thì công trình có tổng mức đầu tư là hơn 9,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 8 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án gần 200 triệu đồng). Đây là công trình nhằm cải thiện môi trường đô thị, hướng tới kỷ niệm 550 năm thành lập huyện.

Phương tiện ra vào điểm mỏ đều gắp biển thi công dự án Ngàn Trươi- Cẩm Trang nhưng trong số đó sau khi rời khỏi điểm mỏ đã cất biển, chở đất đến bán cho công trình khác

Cũng theo phản ánh của người dân, việc Ban Quản lý Dự án Ngàn Trươi- Cẩm Trang buông lỏng cho việc khai thác sử dụng đất sai mục đích không phải mới diễn ra. Chiếu theo quy định thì mỏ đất được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp chỉ để khai thác đắp kênh Ngàn Trươi- Cẩm Trang, vậy mà, trước đó hoạt động khai thác, sử dụng sai mục đích cũng đã được người dân phát hiện khi đang triển khai cho một dự án khác tại TX. Hồng Lĩnh.

Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư 9.165,6 tỷ đồng. Theo đó, dự án được tách thành 3 tiểu dự án độc lập, trong đó Bộ NN&PTNT đầu tư hai tiểu dự án, gồm: Công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi và hệ thống kênh bắt đầu từ huyện Vũ Quang. UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Toàn bộ dự án được triển khai trong hai gia đoạn, từ 2012 đến 2015 và sau 2015.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP