Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Mẹ già bệnh tật bị con tâm thần nhốt: Thêm một lần bơ vơ!

Sau bài viết “Mẹ già bệnh tật bị con tâm thần nhốt trong căn nhà rách suốt 5 tháng”, chính quyền, ban ngành các cấp tại Hà Tĩnh cam kết sẽ sớm đưa cụ bà 87 tuổi, xóm Thái Hòa, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà vào nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Tuy nhiên, 3 tháng sau, lời cam kết ấy vẫn chưa được thực hiện.

Con bỏ đi, cụ già nằm liệt giường sống nhờ hàng xóm

Khốn khổ lúc cuối đời

Như Dân trí đã thông tin, hoàn cảnh cụ Tô Thị Tứ (SN 1938, trú quán tại xóm Thái Hòa, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) rất đáng thương. Vợ chồng cụ sinh được 3 người con, 2 con trai đã mất vì bom Mỹ năm 1968. Khi cô con gái tên Hồng còn bé, chồng cụ bỏ đi đâu không rõ, một mình cụ phải tay xách tay mang nuôi con gái khôn lớn.

Năm 16 tuổi, chị Hồng rời nhà hết ra Bắc lại vào Nam làm công nhân để kiếm sống. Hơn 20 năm biền biệt không về thăm mẹ, đến năm 2000 chị Hồng bất ngờ trở về với nhiều biểu hiện tâm thần rất lạ. Bị chứng tâm thần, sống lang bạt, đến một ngày chị Hồng mang thai, sinh được đứa con trai tên là Trần Quốc Nam năm nay đã hơn 12 tuổi nhưng không được tới trường.

Chị Hồng luôn sợ “ma” hay giang hồ bắt mất mẹ nên cứ hễ tiếp xúc với ai là chị chửi bới rồi dùng dao đánh đuổi. Nhiều lần chị Hồng đánh cụ Tứ đến thương tật, phá hỏng cả ngôi nhà thấp bé đang ở, khiến hàng xóm phải đưa cụ đi ở nhờ ở nhà người quen một thời gian.

Khoảng tháng 1/2015 cụ Tứ bị ngã gãy chân, cho rằng mẹ bị “giang hồ” vào đánh nên lần này chị Hồng đã nhốt kín mẹ trong túp lều ẩm thấp rồi cùng cháu Nam lang thang đi ăn xin. Người dân trong xóm nhiều lần giải cứu cụ Tứ không được nên cụ phải sống cảnh bị nhốt trong túp lều rách nát suốt nhiều tháng trời.

Sau khi Dân trí đăng tải về hoàn cảnh khốn khổ của cụ Tứ, nhiều tổ chức, cá nhân, những tấm lòng thiện nguyện đã đến tận nơi để ủng hộ, chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình cụ Tứ. Chính quyền xã Phù Lưu cũng đã cùng bà con xóm Thái Hòa khoan giếng, sửa sang, xây căn phòng mới cho mẹ con cụ Tứ.

Do hoàn cảnh của mẹ con cụ Tứ không thể tự nuôi bản thân, về lâu dài bà con lối xóm không thể cưu mang, nên chính quyền xã Phù Lưu cũng đã tổ chức họp bàn phương án đưa cụ Tứ vào Trung tâm Bảo trợ xã hội (Trung tâm BTXH tỉnh), đưa chị Hồng vào Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội và đưa cháu Nam vào Làng SOS tỉnh Hà Tĩnh. Các phương án trên đã được chính quyền xã Phù Lưu trình lên Phòng LĐTBXH huyện Lộc Hà. Trong số 3 địa chỉ mà chính quyền xã Phù Lưu đề xuất thì 2 địa chỉ có sự chứng kiến, hỗ trợ của PV Dân trí là Trung tâm BTXH tỉnh và Làng SOS đã đồng ý tiếp nhận cụ Tứ và cháu Nam, địa chỉ còn lại cho chị Hồng còn phải chờ thủ tục.

Thế nhưng, đã gần 3 tháng trôi qua, cụ Tứ vẫn chưa được đưa vào Trung tâm BTXH tỉnh Hà Tĩnh. Đang sống cảnh khốn khổ thì cách đây hơn hai tuần bất ngờ chị Hồng lại mang theo số tiền 30 triệu đồng các nhà hảo tâm ủng hộ, dẫn con trai đón xe vào Nam.

Trưa ngày 14/9, PV Dân trí đã trở lại xóm Thái Hòa, xã Phù Lưu chứng kiến một cảnh tượng quá đau lòng. Cụ Tứ nằm liệt giường trong túp lều nhỏ, người cụ gầy hốc hác. Lần này cụ không thể nói được nữa mà chỉ thều thào trong cổ. Trên giường cụ là đĩa bánh mướt đã nguội  của người hàng xóm mua cho từ buổi sáng.

Đã hơn hai tuần từ khi chị Hồng dẫn con bỏ đi, cụ Tứ phải sống thoi thóp từng ngày nhờ bát cơm, tô cháo của hàng xóm
Đã hơn hai tuần từ khi chị Hồng dẫn con bỏ đi, cụ Tứ phải sống thoi thóp từng ngày nhờ bát cơm, tô cháo của hàng xóm

Bà Nguyễn Thị Chắt, hàng xóm chăm nuôi cụ Tứ cho biết: “Con Hồng nó đưa theo con đi vào Nam hơn 2 tuần rồi, từ hôm không thấy nó về nhà mấy người  trong  xóm đã thay phiên nhau mua thức ăn đem đến, rồi quét dọn, tắm rửa cho bà Tứ. Mấy hôm nay bà Tứ bị ốm chúng tôi lo lắm không biết phải làm sao, chỉ mong cơ quan chức năng làm sao giúp cho bà chứ như vậy tội lắm các chú à!”.

Cứu người mà còn chờ thủ tục?

Bức xúc trước những tắc trách của các các cơ quan chức trách tại Hà Tĩnh liên quan đến hoàn cảnh của cụ Tứ, PV Dân trí đã liên lạc với người đứng đầu chính quyền xã Phù Lưu, Phòng LĐTBXH huyện Lộc Hà, Trung tâm BTXH và Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh.

Quá thương xót trước hoàn cảnh Cụ Tứ PV Dân trí đã liên hệ với nhiều cơ quan chức năng mong sớm có biện pháp giải quyết cho cụ được vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Quá thương xót trước hoàn cảnh Cụ Tứ PV Dân trí đã liên hệ với nhiều cơ quan chức năng mong sớm có biện pháp giải quyết cho cụ được vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Một cán bộ tại Trung tâm BTXH tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, hoàn cảnh của cụ Tứ nằm trong diện được đơn vị tiếp nhận an dưỡng theo quy định, trung tâm đã sẵn sàng để tiếp nhận cụ Tứ từ mấy tháng nay. “Việc đưa cụ Tứ đến trung tâm là trách nhiệm của chính quyền nơi cụ Tứ sinh sống,  nhưng như tôi được biết, do Sở LĐTBXH chưa ban hành quyết định tiếp nhận cụ Tứ nên chính quyền xã chưa thể đưa cụ Tứ đến trung tâm chúng tôi” – vị cán bộ này cho hay.

Ông Phan Tiến Dũng- Chủ tịch UBND xã Phù Lưu xác nhận thông tin trên và bức xúc: “Hồ sơ chúng tôi đã gửi Phòng, Sở LĐTBXH tỉnh đã lâu, nhưng đến nay xã chưa nhận được quyết định thông báo tiếp nhận cụ Tứ”. Theo ông Dũng, chính sự chậm trễ này mà thời gian qua, chính quyền xã Phù Lưu đã phải cắt cử người thường xuyên chăm sóc cơm nước, theo dõi tình hình sức khỏe của cụ Tứ.

Cuối buổi chiều ngày 14/9, PV Dân trí nối máy với ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh tìm hiểu lí do việc chậm trễ tiếp nhận cụ Tứ vào Trung tâm BTXH tỉnh chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy định. Bị chất vấn, ông Sơn nói do hồ sơ cấp dưới trình lên chậm, thủ tục chưa đầy đủ.

Ông Sơn cảm ơn PV đã thông tin kịp thời về hoàn cảnh của cụ Tứ, đồng thời cho biết, ngay trong chiều 14/9, ông đã ký quyết định giao Trung tâm BTXH tỉnh tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng cụ bà cám cảnh này.

Ông Sơn đưa ra cam kết: “Tôi đã giao cho phòng chuyên môn của Sở, Giám đốc TTBTXH liên hệ với chính quyền địa phương, ngay trong ngày 15/9 phải đưa bằng được cụ Tứ đến Trung tâm BTXH tỉnh. Chắc chắn ngày mai cụ Tứ sẽ được đưa đến nuôi dưỡng tại trung tâm”.

Văn Dũng – Tiến Hiệp / Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP