TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mất tiền oan khi mua “An phát trọn đời” (Bài 2)

Theo văn bản phản hồi từ phía Công ty Bảo Việt Nhân thọ thì lỗi thuộc về khách hàng, do khách hàng khai báo không trung thực nên bị từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm là đúng quy định.

>> Hà Tĩnh: Mất tiền oan khi mua “An phát trọn đời” (?!)

Hatinh24hTrụ sở công ty Bảo Việt Nhân thọ Hà Tĩnh nơi khách hàng Thuận mua bảo hiểm.

Sau khi người bố qua đời, anh Trần Hậu Thành (con trai-pv) vẫn chưa nhận được câu trả lời chính đáng từ phía Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hà Tĩnh
Sau khi báo Đời sống và Tiêu dùng đã đăng tải bài “Mất tiền oan khi mua “An phát trọn đời”(?!)” ra số 77 ngày 25/09/2014, thì đại diện Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ đã có văn bản phản hồi về nội dung bài viết.
Nội dung văn bản phản hồi như sau: Ngày 15/11/2011, khách hàng Trần Hậu Thuận ở khối phố Tiền Tiến, phường Thạch Quý, TP. Hà Tĩnh đã ký hợp đồng với Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hà Tĩnh mua gói bảo hiểm “An Phát Trọn Đời” (APTĐ) theo hợp đồng số; 568062212. Hợp đồng bảo hiểm này được thiết lập trên cơ sở Giấy yêu cầu bảo hiểm số 0082354 ngày 15/11/2011.
Nãm 2012, T?p ðoàn B?o Vi?t ð?t l?i nhu?n trý?c thu? hõn 1.800 tKhách hàng giao dịch tại công ty Bảo Việt Nhân.

Tại mẫu giấy yêu cầu này đã liệt kê sẵn các câu hỏi đặc biệt về tình trạng sức khỏe để khách hàng dễ dàng cung cấp thông tin, theo giấy yêu cầu của bảo hiểm số 0082354 – khách hàng Trần Hậu Thuận đã trả lời cụ thể các câu hỏi liên quan.
Trả lời “không” đối với nội dung câu hỏi số 5/I: Bạn có hút thuốc không, nếu có xin bạn cho biết đã hút trong bao nhiêu lâu…?
Trả lời “không” đối với nội dung câu hỏi số12/A/II: Bận đã từng bị hoặc đang mắc bất kỳ bệnh lý nào dưới đây không? – Bệnh Lao phổi…,Xơ hóa phổi…,Bệnh phổi phế quản tắc nghẽn mãn tính, Hen phế quản (suyễn), Giãn phế nang…
Trả lời “không” đối với nội dung câu hỏi số 20/B/II: Bạn đã từng bị hoặc đang bị bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây không? – Ho ra máu, Ho kéo dài…, khó thở…
Trả lời “không” đối với nội dung câu hỏi số 27/C/II: Trong một nămvừa qua bạn có đi khám bệnh và/hoặc làm xét nghiệm gì không?.
Ngày 04/04/2014, Bảo Việt Nhân thọ nhận được hồ sơ yêu cầu GQQLBH của ông Trần Hậu Thành  đối với rủi ro tử vong do bệnh của NĐBH Trần Hậu Thuận.

Trong quá trình xác minh để xem xét đưa ra quyết định, Bảo Việt Nhân thọ  đã phát hiện BMBH không cung cấp thông tin đã điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính từ ngày 08/12/2010 đến ngày 20/12/2010 (trước khi tham gia bảo hiểm) cho Bảo Việt Nhân thọ. Đây là thông tin vô cùng quan trọng mà nếu biết được thông tin này tại thời điểm đánh giá hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Bảo Việt Nhân thọ đã từ chối chấp nhận bảo hiểm.

Khách hàng vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin khi kê khai tình trạng sức khỏe: Trong quá trình giám định xác minh để xem xét ra quyết định GQQLBH đối với rủi ro tử vong của ông Trần Hậu Thuận, Bảo Việt Nhân thọ đã thu thập được thông tin về việc BMBH/NĐBH đã bị phát hiện và điều trị bệnh từ trước thời điểm yêu cầu tham gia bảo hiểm tại Bệnh viện Bạch Mai nhưng không kê khai trong GYCBH.

Như vậy, việc không cung cấp thông tin bệnh lý nêu trên của BMBH đã vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin được quy định tại Điều 4.1 Điều khoản An Phát Trọn  Đời và điểm a Khoản 2 Điều 19 Luật kinh doanh bảo hiểm. Ngày 08/5/2014, Bảo Việt Nhân thọ đã ra Thông báo từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm, đình chỉ thực hiện hợp đồng, không hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng và không chịu trách nhiệm đối với rủi ro tử vong của NĐBH.

Từ các câu hỏi trong giấy yêu cầu trên và các lý do trên mà phía Công ty Bảo Việt Nhân thọ đưa ra câu trả lời “khách hàng không trung thực” nên không nhận được mọi chế độ gì từ bảo hiểm.

Nói như vậy nếu khách hàng không trung thực thì phía Công ty Bảo Việt Nhân thọ lấy trách nhiệm gì, dựa vào đâu để ký hợp đồng với khách hàng? Phải chăng phía Công ty không có nhân viên chăm sóc khách hàng, không có dịch vụ khám sức khỏe cho khách hàng trước khi làm hợp đồng mua bảo hiểm?

anh-2-BH

Quá trình đóng phí của ông Trần Hậu Thuận lúc còn sống.

Ngoài ra anh Trần Hậu Thành bức xúc, “mọi hồ sơ của bố tôi phía Công ty bảo hiểm (chi nhánh Hà Tĩnh) đã thu lại hết, trước khi bố tôi mua bảo hiểm phía gia đình không một ai biết, sau khi bố tôi qua đời phía Công ty cho người đến lấy hồ sơ với danh nghĩa “làm thủ tục cho cụ để hưởng chế độ bảo hiểm” thì phía gia đình mới biết. Sau một thời gian chờ đợi không thấy gì, tôi lên xin lại hồ sơ nhưng phí Công ty bảo hiểm (chi nhánh Hà Tĩnh) trả lời hồ sơ đã gửi ra Hà Nội. Nếu như vậy thì cụ tham gia bảo hiểm chỉ dựa theo một bộ hồ sơ hay sao mà tôi không được xem lại”.

Liên quan đến sự việc này đại diện phía Công ty bảo hiểm: Bà Hà Thị Tuyết Anh, trưởng phòng chăm sóc khách hàng BHNT VN và bà Dương Hồng Nhung, trưởng phòng giải quyết quyền lợi bảo hiểm lý giải: Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là lỗi do khách hàng kê khai mọi thông tin trong giấy bảo hiểm không trung thực.

Sau khi phóng viên hỏi: Nếu khách hàng không trung thực thì phía Công ty có khám sức khỏe cho ông Trần Hậu Thuận không? Nếu được khám thì tại sao Công ty vẫn ký hợp đồng cho ông Thuận tham gia bảo hiểm? Thì được bà Hà Tuyết Anh giải thích, nếu khách hàng trả lời không vào các câu hỏi trong mẫu giấy yêu cầu của bảo hiểm thì chúng tôi không khám lại nữa! Nếu khách hàng kê khai có thì phía Công ty bảo hiểm cần gì phải khám nữa, từ chối hợp đồng mua bảo hiểm luôn? Bà Anh nói thêm, nếu khai có thì chúng tôi khám lại xem xét vào bệnh nặng hay nhẹ, Ví dụ: như đau dạ dày thì vẫn được tham gia bảo hiểm! Nếu thế lỡ mai này người bệnh chết có liên quan đến đau dạ dày thì phía công ty củng không chấp nhận à? Cái này thì chúng tôi phải dựa vào kết quả bệnh viện!.

Xét như vậy, Công ty Bảo Việt Nhân thọ bán bảo hiểm chỉ dựa vào tính trung thực của khách hàng.

Sau khi báo Đời sống & Tiêu dùng đã đăng tải bài “Mất tiền oan khi mua “An phát trọn đời”(?!). Phía Công ty bảo hiểm đã hứa là sẽ giải thích với thân nhân của ông Thuận hiểu rõ vấn đề vì sao không được bảo trợ từ Công ty bảo hiểm. Hứa như vậy, nhưng đến ngày 11/10, phía gia đình chưa hề nhận được câu trả lời, hay một văn bản giải thích nào cả. Từ đó Công ty “bạt vô âm tín”, người dân thì dài cổ chờ tin. Phải chăng đây là lỗi do khách hàng không trung thực?. Lỗi thuộc về người đã mất hay là do sự tắc trách của nhân viên bảo hiểm (đại lý bán bảo hiểm) (?!).

Văn bản của Bảo hiểm nhân thọ cũng nhấn mạnh về nghĩa vụ kê khai trung thực của khách hàng:

Bảo hiểm Nhân thọ hơn 400 năm qua trên thế giới có 2 nguyên tắc chính: Trung thực và Công bằng. Để được Công ty BHNT chấp nhận bảo hiểm (chi trả khi có rủi ro) thì khách hàng phải có nghĩa vụ khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe của bản thân. Dựa trên khai bảo được hiểu và tin là trung thực của khách hàng, Công ty BHNT sẽ xem xét và phân ra làm 2 loại: hoàn toàn khai Không hoặc có câu trả lời Có ở các câu hỏi sức khỏe. Đối với các trường hợp hoàn toàn khai là Không, công ty BHNT sẽ chỉ định ngẫu nhiên (thường là 20%) các trường hợp đi khám; đối với các trường hợp khai Có thì phần lớn Công ty BHNT sẽ chỉ định khách hàng đi khám sức khỏe. Tuy nhiên việc khám sức khỏe chỉ là nghiệp vụ thẩm định của Công ty BHNT và được dùng tham khảo cho quyết định chấp nhận bảo hiểm chứ không phải để chứng minh và thay thế cho tính trung thực của khách hàng khi kê khai ban đầu. Do vậy, dù không được mời đi khám sức khỏe hoặc có khám mà Công ty BHNT không phát hiện ra bệnh và vẫn chấp nhận bảo hiểm cho khách hàng thì trách nhiệm kê khai trung thực vẫn thuộc  về khách hàng. Một khi có sự kiện bảo hiểm phát sinh, Công ty BHNT sẽ giám định xác minh lại toàn bộ hợp đồng, nếu phát hiện khách hàng kê khai không trung thực thì Công ty BHNT vẫn có quyền đình chỉ hiệu lực hợp đồng”. Khi đó Công ty BHNT sẽ từ chối chi trả theo hợp đồng và theo quy định luật bảo hiểm.

Báo Đời sống và Tiêu dùng sẽ thông tin về vụ việc này!

Theo Doãn Đạt – Trí Thức (Đời sống và Tiêu dùng)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP