Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Lao đao vì độ nhiễm mặn nước sông La tăng cao

Những ngày này nhân dân ở các huyện phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh gặp muôn vàn khó khăn trong sản xuất vụ lúa hè thu. Nguyên nhân là do nước sông La nồng độ nhiễm mặn lên đến 3,6%0  (phần nghìn), trong khi đó độ mặn cho phép có thể dùng để tưới lúa hè thu chỉ ở khoảng 1,28%0 (phần nghìn).

Ông Nguyễn Quốc Lợi – Tổ trưởng tổ Quản lý cống Trung Lương thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết: Nước sông La nồng độ nhiễm mặn lên đến 3,6%0  là chưa hề xẩy ra từ trước đến nay. Bởi vậy, nhiều ngày qua cống Trung Lương nơi điều tiết nước cho các đồng ruộng buộc phải đóng cửa, không thể vận hành vì nếu vận hành nước mặn sẽ xâm nhập, gặp nắng hạn gay gắt sẽ làm chết cây lúa non.

Lao đao vì độ nhiễm mặn nước sông La tăng cao
Lao đao vì độ nhiễm mặn nước sông La tăng cao
Ông Nguyễn Quốc Lợi: Cống Trung Lương phải đóng cửa, vì nếu vận hành hàng chục  nghìn ha lúa non sẽ bị chết.

Theo phản ánh của nhiều người dân ở Thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà… thì hiện nay việc xuống giống vụ hè thu đang bị ngưng trệ. Nước tự nhiên ở các hồ đập, sông suối tụt xuống quá thấp, trong khi đó hệ thống trạm bơm dọc kênh trục sông Nghèn gần như bị tê liệt hoàn toàn.

Bà Nguyễn Thị Hà một người dân ở huyện Can Lộc buồn rầu cho biết: Vụ sản xuất lúa đông xuân vừa qua, gia đình tôi thắng lợi cả năng suất lẫn sản lượng, còn vụ hè thu này thì đang phải chờ nước, nếu không có mưa thì cả 5 sào ruộng sẽ không thể gieo cấy và khả năng thiết hụt lương thực trong nay mai là rất khó tránh khỏi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Hùng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho rằng: Nguyên nhân là do biến đổi khí hậu, thượng nguồn của sông La bị khô hạn làm mất cân bằng giữa lượng nước ngọt đổ về và lượng thủy triều đẩy lên. Đến thời điểm hiện tại 190 trạm bơm lớn nhỏ lấy nước từ hệ thống kênh trục sông Nghèn do Công ty trực tiếp quản lý không thể bơm tưới.

Cống Trung Lương nơi điều tiết nước cho đồng ruộng ở các huyện phía Bắc Hà Tĩnh
Đóng cống Trung Lương khiến cho nhiều tàu thuyền vận chuyển cát sỏi, vật liệu xây dựng không thể vào phía trong đê La Giang

Ông Hùng cho biết thêm: Vụ hè thu này 24.000 ha ruộng gieo cấy lúa ở các huyện phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới trầm trọng. Giải pháp trước mắt của Công ty là cho vận hành tối đa công suất của Trạm bơm Linh Cảm để giải quyết phần nào tình trạng khô hạn ở một số nơi đồng thời báo cáo lên các cơ quan chức năng để kịp thời tìm biện pháp ngăn mặn, giúp nhân dân ổn định sản xuất.

Văn Chương/ Tầm Nhìn

  Từ khóa: Nhiễm mặn , tăng cao , Sông La , lao đao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP