Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Kỳ lạ hàng loạt cổng sắt ở nghĩa trang "không cánh mà bay"

Nhiều cánh cổng sắt được người dân lắp đặt để bảo vệ mộ phần tổ tiên, dòng họ, thậm chí cả cổng chính nghĩa trang ở xã An Hòa Thịnh, đã bị mất cắp khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã An Hòa Thịnh (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) liên tục phản ánh về tình trạng cổng sắt mà họ lắp đặt, bảo vệ mộ phần tổ tiên, dòng họ, tránh tình trạng trâu bò thả rông ở nghĩa trang vào dẫm đạp phóng uế, bỗng dưng bị mất cắp.

Khu lăng mộ của một dòng họ ở nghĩa trang xã An Hòa Thịnh bị kẻ gian trộm mất bộ cổng.


Cụ thể, tại nghĩa trang Núi Nại, 2 bộ cổng làm bằng sắt chữ V của hộ ông H. (trú TP Vinh, Nghệ An) và ông Th. (thôn Tiến Tịnh, xã An Hòa Thịnh) vừa được làm năm 2021, nhưng dịp Tết vừa rồi, họ đến thắp hương thì vô cùng bức xúc bởi những bộ cổng trên đã "không cánh mà bay".

Còn theo ông Nguyễn Tiến D. (trú thôn Đông Vực), ngày 4/2, gia đình ông ra nghĩa trang Đồng Mậu để thắp hương thì phát hiện 2 cánh cổng đã bị mất nên trình báo lên công an và chính quyền địa phương.

Cánh cổng vào khu nghĩa địa Núi Nại do UBND xã An Hòa Thịnh lắp đặt cũng bị "bay" mất.


"Chi phí bộ cổng sắt tôi làm để bảo vệ khu mộ hết 3,5 triệu đồng, đây là tài sản khá lớn đối với người dân ở địa phương. Chúng tôi lo rằng nếu tình trạng này tiếp diễn có làm lại cổng khác cũng bị mất cắp, bởi không ai có thể trông coi ở nghĩa trang được cả", ông D. lo lắng.

Ông Phan Văn Hải (thôn Hưng Thịnh, xã An Hòa Thịnh) cho biết, ông thường xuyên có mặt tại nghĩa trang để xây thuê lăng mộ cho các hộ dân, tình trạng các cánh cổng bị mất cắp là đúng thực tế.

"Những cánh cổng bị mất chủ yếu vào thời điểm gần Tết Nguyên đán 2022", ông Hải nói.

Tình trạng cổng ở nghĩa trang và các khu lăng mộ bị mất cắp khiến người dân vô cùng bức xúc.


Theo người dân ở địa phương này, có khoảng 18 bộ cổng ở các nghĩa trang bị mất cắp trong thời gian qua. Trong đó, 16 bộ cổng khu lăng mộ của các hộ dân và 2 bộ cổng chính vào nghĩa trang do UBND xã An Hòa Thịnh lắp đặt.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa Thịnh cho biết, tình trạng cửa sắt ở nghĩa trang mà người dân phản ánh hoàn toàn đúng sự thật. Hiện tại qua trình báo của người dân, nghĩa trang Đồng Mậu mất 7 bộ cửa; nghĩa trang Núi Nại mất 3 bộ, trong đó có 2 bộ cánh cổng chính do chính quyền địa phương lắp đặt.

Bộ cổng thép của một khu mộ bị mất cắp một cánh.


"Những cánh cửa chính vào nghĩa trang cũng như của dòng họ, gia đình không phải loại đồ sộ, kiên cố như cánh cổng nhà ở, mà chỉ mang tính tôn nghiêm và hạn chế trâu bò vào phá phách. Việc các đối tượng trộm cắp không chỉ gây mất tài sản mà còn đụng chạm đến các vấn đề tâm linh. Đây là một tệ nạn hết sức nhức nhối khiến chính quyền và người dân bức xúc", ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, hiện chính quyền địa phương đang chỉ đạo, phối hợp với các lực lượng chức năng quyết liệt vào cuộc làm rõ, truy tìm những đối tượng đã gây ra các vụ trộm cắp trên, xử lý nghiêm khắc để sớm chấm dứt tình trạng này.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP