Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hy hữu việc cấp phép xây dựng nhà riêng trên đường

Trong khi toàn thể Đảng bộ và nhân dân đang tập trung chỉnh trang đô thị, xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III, thì hộ gia đình ông Nguyễn Minh Thủy trú tại xã Thái Yên, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh lại được cấp phép xây dựng nhà 2 tầng (tại tổ dân phố số 9, phường Bắc Hồng) chồng lên đường quy hoạch, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Theo đó, lô đất mà ông Thủy xây dựng là thửa đất số 11, tờ bản đồ số 27, thuộc tổ dân phố số 9, phường Bắc Hồng, tổng diện tích thửa đất là 123,0m², phía Đông rộng 6,00m; phía Tây rộng 6,00m; phía Nam dài 20,50m; phía Bắc dài 20,50m. Phía Bắc thửa đất nhà ông Thủy giáp đường bê tông, thuộc ngõ 159, nối đường Nguyễn Ái Quốc (QL1A) với đường 3/2 (đường 1B - PV). Hiện tại, tuyến đường này rộng 8,50m, theo quy hoạch sẽ mở rộng 11,5m.

Xây dựng nhà trên đường 1

Ngôi nhà 2 tầng, tổng diện tích sàn là 210m², được cấp phép xây dựng chồng lên quy hoạch đường là 84,0m².

Theo như phản ánh của người dân thì hộ ông Nguyễn Minh Thủy đang thi công móng nhà bằng bê tông cốt thép vững chắc, tuy nhiên, phần móng này lại xây chồng lên quy hoạch, lấn ra lề đường, khiến đoạn qua nhà ông Thủy bị thắt cổ chai, chỉ còn lại 7,70m.

Được biết, trước đây tuyến đường này rất rộng, hai xe ô tô dễ dàng tránh nhau, nhưng từ khi ông Thủy tiến hành xây nhà thì việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, căn nhà cũng sẽ rất chướng và mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Xuân Th. tổ dân phố số 9, phường Bắc Hồng, thẳng thắn: “Con đường này tồn tại đã nhiều năm, các hộ dân ở đây đều chung lòng giữ nề nếp cho đường thông hè thoáng. Khi Nhà nước có chủ trương mở rộng quy hoạch đường để thị xã đạt tiêu chí đô thị loại III, chúng tôi hiến đất, lùi tường rào. Nhưng không hiểu sao giờ đây lại xuất hiện một móng nhà kiên cố nằm chình ình, chắn cả lối đi”.

“Tôi nghĩ lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh ngồi trong phòng lạnh rồi nhắm mắt ký bừa, chứ không hề bước chân ra khỏi cơ quan để đi thực địa”, một người dân sinh sống tại đây bức xúc chia sẻ.

Theo Giấy phép xây dựng có thời hạn số 298/2018/GPXD, cấp ngày 21/11/2018, ông Thủy xin phép xây dựng nhà ở kiên cố, có thiết kế 2 tầng, do ông Lê Văn Bình - Phó chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cấp có ghi rõ: “Diện tích xây dựng tầng 1: 105m². Trong đó, diện tích xây dựng tầng 1 nằm trong quy hoạch đường rộng 11,5m (phía Bắc thửa đất) là 42,02m²; diện tích xây dựng tầng 1 nằm ngoài quy hoạch đường rộng 11,5m (phía Bắc thửa đất) là 63,0 m²”.

Mặc dù vướng đất quy hoạch, lấn hẳn ra lề đường khoảng 1,5m so với bờ rào của Chi cục Thi hành án dân sự Thị xã Hồng Lĩnh, thế nhưng ông Thủy vẫn được cấp phép xây dựng. Vậy việc ông Lê Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho phép hộ ông Nguyễn Minh Thủy xây nhà kiên cố trên đường quy hoạch liệu có đi ngược lại Quyết định 1335, ngày 25/11/2013 của UBND thị xã Hồng Lĩnh, về việc ban hành một số nội dung về quản lý đô thị trên địa bàn hay không? Động cơ của Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh trong việc này là gì?

Một điều cần đáng lưu tâm ở đây đó là trong Giấy CNQSD đất số CO 452247, cấp ngày 05/11/2018, cũng do ông Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh ký, không ghi thông tin chiều rộng của ngõ 159 đường Nguyễn Ái Quốc. Hơn nữa, trong sơ đồ diện tích thửa đất cũng không thể hiện nét đứt của phần đường sẽ quy hoạch. Bên cạnh đó, công trình có thiết kế nhà ở 2 tầng, được xây dựng kiên cố nhưng chỉ được cấp phép tồn tại đến 2025, đến thời hạn trên, “Chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ công trình, không được đòi hỏi bồi thường phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn khi Nhà nước thực hiện quy hoạch theo thời hạn ghi trong giấy phép được cấp”. Thiết nghĩ, một ngôi nhà được xây dựng kiên cố, với chi phí rất lớn, nhưng chỉ được tồn tại trong vòng 7 năm trời liệu có phải là điều bất thường? Dư luận đang hoài nghi, đều là viên chức Nhà nước, liệu vợ chồng ông Thủy có dư giả để đập bỏ rồi xây lại khi thị xã mở rộng đường hay không?

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, một cán bộ thị xã Hồng Lĩnh xác nhận có việc xây dựng lấn ra lề đường, chồng lên quy hoạch tại tổ dân phố số 9, phường Bắc Hồng. Theo cán bộ này thì hộ ông Thủy xây dựng theo diện tích được cấp trong bìa đất, tuy nhiên lại nằm một phần trong quy hoạch đường. Hiện tại đã yêu cầu những cán bộ liên quan xem xét và đưa ra hướng xử lý. Nói về việc cấp giấy phép xây dựng tạm thời cho công trình nhà ở kiên cố, vị cán bộ này cho rằng đây là một việc làm thiếu cân nhắc mà đáng lẽ phải đưa ra bàn bạc để tìm phương án tối ưu.

Xây dựng nhà trên đường 2

Phần móng nhà ông Thủy được xây lấn ra lề đường, chồng lên quy hoạch, khiến đoạn này bị thắt cổ chai, gây khó khăn cho việc qua lại.

Không chỉ người dân sống chung trên tuyến đường này, đã dày công xây dựng, chỉnh trang đô thị để được đường thông hè thoáng, mà bất cứ ai đi qua đây, dù chỉ một lần nhìn thấy công trình xây dựng trên vỉa hè, lấn đường quy hoạch, cũng đều đặt dấu hỏi cho sự “nhìn xa trông rộng” của người cấp phép.

Thế mới biết, “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” là vấn đề trọng tâm mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đề cập.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Lê Mỹ - La Giang

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP