Kinh tế

Hà Tĩnh: “Hô biến” đất nông nghiệp thành dự án điện mặt trời

Dù chưa hoàn thành thủ tục giao đất và các hồ sơ pháp lý nhưng công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã “hô biến” hơn 9ha đất nông nghiệp để làm điện mặt trời.

Thời gian qua, theo phản ánh của người dân xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (có địa chỉ tại tổ dân phố Thuận Minh, phường Đức Thuận, TX.Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã tiến hành xây dựng, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái có quy mô lên đến 7MW khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý tại địa phương.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 19/5/2015, công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Trang trại chăn nuôi bò thịt chất lượng cao” tại phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh và xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ theo Quyết định số 1875/QĐ-UBND và đã được phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch sử dụng đất tại Quyết định số 2404/QĐ-UBND ngày 24/6/2015, với quy mô diện tích là 22,19ha. Trong đó tại xã Lâm Trung Thủy là 9,29 ha.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý tại dự án thuộc xã Lâm Trung Thủy.


Năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Văn bản số 72/QĐ – UBND phê duyệt điều chỉnh quy mô đầu tư để đảm bảo vệ sinh, môi trường. Theo hồ sơ, khu vực trang trại tại phường Đậu Liêu, TX.Hồng Lĩnh có quy mô nuôi dưới 1.000 con bò, còn khu vực xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ không bố trí chuồng trại chăn nuôi mà chỉ trồng cỏ làm thức ăn.

Mới được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho điều chỉnh lại chủ trương đầu tư dự án, chưa có quyết định giao đất, báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính và chưa có hợp đồng thuê đất, thế nhưng công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã huy động một lượng lớn máy móc, công nhân rầm rộ thi công Dự án trang trại tổng hợp, khiến người dân địa phương bức xúc.

Tháng 10/2020, công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ thành trang trại tổng hợp Trung Lễ.

Doanh nghiệp ngang nhiên lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời.


Dù mới được tỉnh chấp thuận chủ trương chuyển đổi thành trang trại tổng hợp nhưng các hồ sơ pháp lý vẫn chưa hoàn thành. Điều đáng nói, sản phẩm nông nghiệp chưa thấy đâu nhưng công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã tự ý tiến hành xây dựng, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái có quy mô 7MW.

Để “lách luật”, đồng thời nhận được ưu đãi từ Nhà nước, công ty này đã “chạy nước rút” đấu nối vào lưới điện, chia nhỏ công suất của hệ thống điện mặt trời này ra cho 8 công ty khác nhau. Theo quy định, các công trình điện mặt trời trên 1 MWp (điện đấu lưới) phải được bộ Công thương phê duyệt, nhưng Chủ đầu tư đã chia nhỏ ra, với công suất dưới 1 MWp, để tránh quy định này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Sơn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ cho biết: “Dự án trang trại tổng hợp Trung Lễ mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, hồ sơ đang trục trặc nên phải quay về làm lại. Phòng cũng đã có văn bản báo cáo tỉnh phê duyệt. Hiện nay doanh nghiệp đang vướng thủ tục bồi thường”.

Hiện nay hệ thống điện mặt trời tại Dự án trang trại tổng hợp Trung Lễ đã được đấu nối và ký hợp đồng mua bán điện.


Sự việc công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn ngang nhiên biến hơn 9ha đất nông nghiệp thành dự án điện mặt trời trong khi chính quyền địa phương không có phương án xử lý đã khiến người dân nơi đây bức xúc.

Để làm rõ vụ việc, PV đã có buổi làm việc với Phòng Quản lý đất đai I - sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh. Một cán bộ Phòng Quản lý đất đai I cho biết: “Hiện sở đã nhận được thông tin phản ánh về dự án của công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn tại xã Lâm Trung Thủy. Dự án này trước đây chủ đầu tư có trình hồ sơ lên, tuy nhiên do còn nhiều thiếu sót nên chúng tôi đã trả về và yêu cầu làm lại…”

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…

Tác giả: Thiện Quyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP