TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh: Đóng ki-ốt để tránh sự kiểm tra của quản lý thị trường

Theo ông Trần Hữu Hạnh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh: Trong quá trình kiểm tra, hầu hết các chủ kinh doanh đều không xuất trình được hóa đơn đỏ, cơ quan quản lý thị trường phải xử phạt theo quy định của pháp luật. Hiện tại, những mặt hàng không nhãn mác, không hóa đơn sẽ bị tịch thu và xử lý hành chính trực tiếp; hàng nhập khẩu của nước ngoài chưa có hóa đơn chứng từ sẽ bị tạm giữ, sau 72h, nếu chủ kinh doanh không xuất trình đủ hóa đơn thì sẽ bị tịch thu và xử phạt hành chính; các mặt hàng trong nước thì tạm thời vẫn được buôn bán nhưng phải khắc phục dần.

Khu vực đình chợ Nghèn (Can Lộc) những ngày gần đây “yên tĩnh” đến lạ. Nguyên nhân là do những người kinh doanh đóng ki-ốt để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường.Như thường lệ, các ki-ốt buôn bán những mặt hàng may mặc, hàng tiêu dùng, giày dép… đều mở cửa từ sáng sớm, nhưng khi thấy xe của cơ quan quản lý thị trường thì gọi nhau đóng quầy để tránh bị kiểm tra giấy tờ. Khi cơ quan chức năng đến làm việc thì tất cả các chủ quầy đều tập trung tại khu vực BQL chợ để “đấu tranh”.

Đóng ki-ốt để tránh sự kiểm tra của quản lý thị trường
Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra các ki-ốt bán quần áo tại chợ Nghèn (Can Lộc).

Tuy nhiên, theo các chủ kinh doanh tại khu vực chợ Nghèn, do những mặt hàng trong nước giá thành quá cao; hàng nhập lậu của Trung Quốc có giá thành rẻ, phù hợp với túi tiền người dân nên bán chạy hơn. Cũng chính vì là hàng nhập lậu nên các công ty bán sỉ không có hóa đơn cấp cho các chủ kinh doanh lẻ. Chị Hương – chủ kinh doanh quần áo tại đây cho biết: Hàng hóa tại đây hầu hết được nhập từ chợ Vinh (Nghệ An). Mặc dù đã chấp nhận lấy hàng với giá cao hơn bình thường để có hóa đơn nhưng các công ty bán sỉ vẫn không đáp ứng được.

Những mặt hàng được nhập lậu từ nước ngoài không có hóa đơn chứng từ sẽ không phải đóng thuế và các cơ quan chức năng cũng chưa vào cuộc quyết liệt nên đây là một trong những lý do để các chủ kinh doanh lơ là công việc viết hóa đơn.

Ông Ngô Đức Kiệm – Phó BQL chợ Nghèn cho biết: Khi biết Chi cục Quản lý thị trường về làm việc thì hầu hết chủ kinh doanh trong khu vực đình chợ Nghèn rất dao động vì không có hóa đơn đỏ. Từ chiều 5/5, hầu hết các ki-ốt đều đóng cửa “đình công” vì sợ cơ quan chức năng đến kiểm tra và xử phạt.

Để tiến tới một thị trường hàng hóa lành mạnh thì việc kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng là vô cùng cần thiết. Bởi vậy, các chủ kinh doanh cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ.

Thu Hoài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP